Chuyên mục
Kỳ lạ cuốn nhật ký tiên tri của một học sinh Liên Xô
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kỳ lạ cuốn nhật ký tiên tri của một học sinh Liên Xô

Thứ năm 14/08/2014 10:03 GMT + 7
Trong cuốn nhật ký, Fedotov đoán trước cuộc tấn công của phát xít Đức vào Nga, việc Mỹ tham gia Thế chiến II và hàng loạt sự kiện khác khiến thế giới kinh ngạc. Điều đáng nói, nhiều sự kiện được Fedotov phỏng đoán trên cơ sở logic.

Hồi đầu những năm 1990, một nghị sĩ Đức đã tuyên bố: “Người Nga đã sáng tạo ra một huyền thoại về một học sinh nào đó từ trước chiến tranh đã mô tả tỉ mỉ về kế hoạch “Barbarossa” và dự đoán trước về thất bại của Hitler trong cuốn nhật ký của mình!”. Một nhà báo Nga tham gia cuộc trò chuyện này đã ngay lập tức phản đối - đó không phải là huyền thoại, học sinh Lev Fedotov bây giờ vẫn còn sống, và cuốn nhật ký của cậu ta vẫn còn được lưu giữ.

Nhà văn Trifonov - người giới thiệu cuốn nhật ký của Fedotov.

Nhà văn nổi tiếng Yuri Trifonov là người đầu tiên kể về câu chuyện này trong một bộ phim tài liệu hồi những năm 1980. Trifonov chính là một người quen biết với Lev Fedotov và đã đọc cuốn nhật ký của cậu ta. Và nhiều trang nhật ký trên đã được công bố từ giai đoạn Liên Xô bắt đầu bước vào cải tổ.

Đây là một đoạn ghi chép trong cuốn nhật ký của Lev Fedotov đề ngày 5/6/1941: “Cho dù nước Đức hiện nay đang có quan hệ thân thiện với chúng ta, nhưng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, đó chỉ là cái vỏ bọc bên ngoài... Hồi tháng 5, khi quân Đức đổ bộ vào Phần Lan, tôi càng quả quyết hơn về một âm mưu bí mật của quân Đức chuẩn bị tấn công nước ta không chỉ từ phía Ba Lan, mà còn từ Rumani, Bungari và Phần Lan...

Tôi nghĩ rằng, chiến tranh sẽ bắt đầu vào nửa cuối của tháng này, hoặc là vào đầu tháng 7, nhưng không thể muộn hơn. Rõ ràng là quân Đức sẽ cố gắng kết thúc cuộc chiến trước khi mùa đông băng giá bắt đầu... Bọn phát xít có lẽ sẽ không tuyên chiến mà sẽ dùng thủ đoạn tấn công bất ngờ...

Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng quân Đức đang có một sức mạnh vượt trội từ một bộ máy công nghiệp quân sự đã được chuẩn bị kỹ càng từ nhiều năm. Chúng sẽ chiếm được những vùng lãnh thổ đáng kể của chúng ta trong nửa đầu của cuộc chiến tranh...

Bọn phát xít sẽ bao vây Leningrad nhưng không thể chiếm thành phố này. Đối với Moskva cũng vậy, nếu như không thể khép chặt được vòng vây trước mùa đông, khu vực này sẽ trở thành một nấm mồ đối với chúng!”
.

Cuốn nhật ký của Fedotov đã tiên đoán khá chính xác về Thế chiến 2.

Trong nhật ký còn nói rõ nhiều chi tiết cụ thể như những hướng tấn công chính của quân Đức, những thành phố bị đánh chiếm hay không thể đánh chiếm. Còn đây là một đoạn nhật ký được ghi vào đúng ngày 21/6/1941: “...Quả thực là trong những ngày gần đây, mỗi khi thức dậy vào buổi sáng, tôi đều tự hỏi mình: “Liệu vào giờ này, súng đã nổ ở biên giới chưa? Bây giờ là thời điểm chờ đợi cuộc chiến từng ngày một”.

Dù rất bối rối ngay trong ngày đầu của chiến tranh, nhưng khả năng tiên tri vẫn không để cho Fedotov được yên: “...Tôi nghĩ rằng, cuối cùng chỉ còn có kẻ mắc bệnh biến thái nhân cách là Hitler cùng với "con khỉ đuôi dài" Goebbels còn gào thét trên báo chí về âm mưu đánh chiếm nước Nga, ngay cả khi quân đội của chúng ta tấn công Berlin”.

Sau khi chiến tranh nổ ra, số lượng ghi chép trong nhật ký của Fedotov đã giảm đột ngột. Nhưng đến ngày 12/7/1941, trong nhật ký lại xuất hiện một đoạn nhận xét: “Nước Mỹ sẽ tham chiến chỉ khi nào họ bị ép buộc. Do người Mỹ chỉ ưa thích sản xuất vũ khí, dành thời gian để xem xét các đạo luật chứ không muốn đánh nhau”. Còn trong một đoạn nhật ký viết từ một tháng trước đó, Fedotov đã viết: “Rất có thể sau khi chiến thắng chủ nghĩa phát xít, chúng ta phải đương đầu với một kẻ thù mới: đó là chủ nghĩa tư bản tại Anh và Mỹ”.

Nhưng cũng như nhiều nhà tiên tri khác, Fedotov cũng có những nhận định không đúng. Ví dụ như trong một đoạn viết đề ngày 27/12/1940, cậu ta khẳng định người Mỹ sẽ bay lên sao Hỏa vào năm 1969. Trong khi vào năm đó, người Mỹ không phải đặt chân lên sao Hỏa mà là lên mặt trăng.

Cuối cùng, Fedotov cũng có những đoạn viết bình luận về khả năng dự đoán của mình: “Thực ra, tôi không có ý định trở thành một nhà tiên tri. Tôi có thể sai lầm trong tất cả những dự đoán và kết luận của mình, nhưng tất cả những ý nghĩ đã nảy sinh trong đầu tôi đều có liên quan đến tình hình quốc tế khi đó. Những suy luận và phỏng đoán mang tính logic đã giúp tôi kết nối chúng lại”.

Theo các nhà khoa học, khả năng tiên tri không chỉ bao gồm có mỗi việc dự đoán tương lai, mà còn cả việc đoán trước thực tế mà khi đó con người không thể đánh giá bằng cảm nhận trực tiếp. Trường hợp đặc biệt về nhật ký của Lev Fedotov cũng có thể được giải thích như vậy.

Fedotov đã biết xác định những mối quan hệ giữa các sự kiện và hiện tượng, trong khi phần lớn những người xung quanh đều không thể nhìn thấy.

Nguồn: tamguong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.