Chuyên mục
Gây cháy rừng, cậu bé 15 tuổi người Mỹ lĩnh án phạt... gần 37 triệu USD
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Gây cháy rừng, cậu bé 15 tuổi người Mỹ lĩnh án phạt... gần 37 triệu USD

Thứ tư 23/05/2018 10:58 GMT + 7
Một thiếu niên 15 tuổi vừa bị buộc bồi thường gần 37 triệu USD trong vòng ít nhất 10 năm tới, vì đã gây ra vụ cháy rừng kinh hoàng ở thắng cảnh Hẻm núi Sông Columbia thuộc bang Oregon (Mỹ) hồi tháng 9 năm ngoái.

Theo hãng thông tấn AFP, án phạt được thẩm phán John A. Olson đưa ra hôm 21/5, với tổng số tiền đền bù là 36.618.330,24 USD. Số tiền này sẽ được dùng để chi trả cho công tác cứu hỏa, sửa chữa và phục hồi cảnh quan cũng như bồi thường thiệt hại cho các hộ gia đình, Cục Kiểm lâm Mỹ và Sở Giao thông vận tải Oregon.

Trước đó, hồi đầu năm, cậu bé 15 tuổi tới từ Vancouver, Washington (Mỹ) đã thừa nhận việc làm sai trái của mình. Thiếu niên này cho biết cậu đã ném 2 quả pháo hoa xuống thác Eagle Creek vào ngày 2/9/2017.

Ngọn lửa sau đó nhanh chóng lan ra, gây cháy rừng khủng khiếp trên diện tích hơn 194km2. Nhà chức trách buộc phải ra lệnh sơ tán các du khách, đóng cửa một đường cao tốc kết nối nhiều bang lớn trong khi điểm du lịch ngoài trời ở Hẻm núi Sông Columbia đã bị tàn phá.

Theo án phạt của thẩm phán Olson, cậu bé nói trên có thể lên kế hoạch bồi thường dần. Thời gian bồi thường có thể kéo dài ít nhất là 10 năm tới, miễn cậu này tuân thủ án phạt, vượt qua được thử thách và không phạm thêm tội gì khác.

Du khách quan sát đám cháy rừng ở Hẻm núi Sông Columbia ngày 4/9/2017.

Tại phiên điều trần hồi tuần trước, luật sư của cậu bé chỉ trích đã kêu gọi tòa đưa ra án phạt "hợp lý và phải chăng", chỉ trích chi phí bồi thường gần 37 triệu USD là "vô lý" đối với một đứa trẻ. Được biết, trách nhiệm bồi thường sẽ hoàn toàn thuộc về cậu bé, chứ không phải là cha mẹ cậu - những người đến Mỹ từ Ukraine.

Thẩm phán Olson đã hoãn ra quyết định để tiếp tục xem xét các vụ việc tương tự. Sau đó, ông cho biết mức bồi thường lớn nhất đối với vị thành niên ở Oregon từ trước tới nay là 114.000 USD.

Cuối cùng, thẩm phán Olson kết án cậu bé phải bồi thường, lao động công ích và bị quản chế. Ngoài ra, cậu cũng phải viết hơn 150 lá thư xin lỗi gửi đến những người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy rừng kể trên.

Hẻm núi Sông Columbia là thắng cảnh cấp quốc gia của Mỹ. Nó thu hút hơn 3 triệu khách du lịch mỗi năm và là thác nước đáng chú ý nhất khu vực Bắc Mỹ. Vụ cháy rừng năm ngoái đã tàn phá nhiều con đường mòn đi bộ leo núi nổi tiếng và làm tổn hại khung cảnh tuyệt đẹp nơi đây.

Luật pháp tiểu bang cho phép Sở Ngân khố Oregon thu tiền bồi thường từ tài khoản ngân hàng hoặc tiền lương của thiếu niên bị kết án. Nếu cậu bé này được hoàn tiền trên hồ sơ thuế, nhà nước có quyền thu lại tiền. Kể cả khi cậu thắng xổ số, chính quyền cũng có thể tịch thu toàn bộ giải thưởng của cậu.

Vụ xét xử thiếu niên này đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân. Có nhiều người quá khích tới nỗi chính quyền buộc phải che giấu danh tính thật sự để đảm bảo an toàn cho cậu bé. Trong hồ sơ tòa án, cậu được đặt tên là AB.

Trọng Sang
Nguồn: thoidai.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.