Chuyên mục
VTV Đặc biệt “Ánh sáng tháng 10”: Tìm kiếm câu chuyện mới từ cuộc Cách mạng tháng Mười Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

VTV Đặc biệt “Ánh sáng tháng 10”: Tìm kiếm câu chuyện mới từ cuộc Cách mạng tháng Mười Nga

Thứ sáu 06/10/2017 16:40 GMT + 7
Bộ phim là một sự tìm kiếm những chi tiết mới, câu chuyện mới trên nền một sự kiện đã xảy ra cách đây 100 năm - cuộc Cách mạng tháng Mười Nga.

Nhà báo Hà Thu Hằng - tác giả kịch bản “Ánh sáng tháng 10” - tác nghiệp ở quê hương Lênin.

Nhiều người đã biết đến cuộc cách mạng ở nước Nga ngày 7/11/1917, cuộc cách mạng đưa giai cấp vô sản lên nắm quyền, xây dựng một nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới và là nguồn cổ vũ cho các dân tộc bị áp bức giành độc lập tự do… Đây được đánh giá là một sự kiện làm rung chuyển thế giới trong thế kỷ 20, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cách mạng Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 100 năm cuộc Cách mạng tháng Mười Nga, Đài THVN thực hiện chương trình VTV Đặc biệt Ánh sáng tháng 10. Từ trước tới nay đã có nhiều bộ phim tài liệu về cuộc cách mạng vĩ đại này, thậm chí từ những năm 60 - 70 của thế kỷ trước. Vì thế, cái khó của những người thực hiện chương trình VTV Đặc biệt - phim tài liệu Ánh sáng tháng 10 là làm sao vừa kể lại sự kiện lịch sử này một cách hấp dẫn, dễ hiểu, vừa phải tìm được những chi tiết mới có liên quan đến cuộc sống ngày hôm nay.

Để làm được điều đó, ê-kíp thực hiện chương trình đã gặp gỡ rất nhiều chuyên gia, học giả trong và ngoài nước để tìm hiểu về sự kiện này và tìm ra hướng đi cho bộ phim của mình. Và một ê-kíp của Ban Thời sự, Đài THVN cùng các phóng viên thường trú Đài THVN tại Liên bang Nga đã có 20 ngày tác nghiệp tại 3 nước Nga, Phần Lan và Đức.

Nhóm làm phim tra cứu tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh (giai đoạn 1923-1924) khi Người lần đầu tiên đặt chân lên nước Nga.

Bằng việc dẫn dắt người xem đi từ địa điểm này đến địa điểm khác, nhóm làm chương trình đã kể lại diễn biến cuộc Cách mạng tháng Mười Nga và bối cảnh lịch sử dẫn đến cuộc cách mạng này một cách khéo léo. Đó là những địa danh gắn với tên tuổi của nhà lãnh đạo Vladimir Ilich Lênin và gắn với bản thân cuộc cách mạng này. Đặc biệt, nhóm làm chương trình cũng tìm đến một số địa danh ít người biết tới, nhưng lại có ý nghĩa trong quá trình hoạt động cách mạng của Lênin.

Tuy nhiên, bộ phim không chỉ dừng lại ở câu chuyện lịch sử của 100 năm trước. Đặt mình vào địa vị người xem, những người làm chương trình hiểu rằng sẽ không thể thỏa mãn người xem truyền hình ngày hôm nay chỉ với câu chuyện về diễn biến cuộc Cách mạng tháng Mười ở nước Nga và những tác động của cuộc cách mạng này tới Việt Nam và thế giới. Lịch sử thế giới đã ghi nhận sự phát triển đáng kinh ngạc của Liên bang Xô Viết, người anh cả của hệ thống xã hội chủ nghĩa, nhưng cũng lại ghi nhận sự sụp đổ của đất nước rộng lớn này - một thảm họa địa chính trị lớn nhất thế kỷ.

Tác nghiệp ở Cung điện Mùa Đông - nơi 100 năm trước lực lượng cách mạng do Đảng Bolshevik lãnh đạo đã lật đổ chính phủ tư sản lâm thời.

Vì sao thành quả của Cách mạng tháng Mười sau hơn 70 năm tồn tại lại đổ sập chỉ trong một thời gian ngắn? Vì sao một đất nước mạnh mẽ như vậy, đất nước đã chiến thắng vẻ vang chủ nghĩa phát xít và có một nền công nghiệp, khoa học, giáo dục đáng tự hào như vậy lại bị tan rã? Có những bài học nào để lại cho hậu thế ở nước Nga và cho Việt Nam? Bộ phim cố gắng đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này. Xem và cảm nhận bộ phim, khán giả sẽ rút ra cho mình những thông điệp có ý nghĩa và có tính thời sự của ngày hôm nay.



PV
Nguồn: vtv.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.