Chuyên mục
Tỷ phú Lý Gia Thành ứng phó như thế nào khi con trai bị bắt cóc?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tỷ phú Lý Gia Thành ứng phó như thế nào khi con trai bị bắt cóc?

Thứ hai 14/08/2017 03:39 GMT + 7
Năm 1996, con trai của Lý Gia Thành bị một nhóm đạo tặc bắt cóc. Nhóm này đến nhà ông đòi 2 tỷ đô la Hồng Kông. Ông nghe xong ngay lập tức đồng ý nhưng mà nói với đối phương…

Tỷ phú Lý Gia Thành (Ảnh: internet).

Tỷ phú châu Á Lý Gia Thành gây dựng sự nghiệp đến nay đã hơn 60 năm. Mặc dù trải qua rất nhiều khủng hoảng kinh tế, công ty của ông không có năm nào bị thua lỗ. Năm 1999, ông được trang Forbes bầu chọn là người Hoa giàu nhất toàn cầu, đến nay đã 16 năm, mặc cho “phong ba bão táp” như thế nào, ông vẫn giữ vững được vị trí của mình.

Trong cuộc sống, ông là một người vui vẻ và đơn giản. Mỗi khi có dịp đi bộ trên đường phố Hồng Kông, ông lại trở thành một ông lão hoài cổ, thích được nói chuyện với mọi người xung quanh.

Nhân viên của ông cho biết ông là người rất thích xem phim, hơn nữa lúc xem, cảm xúc của ông rất mạnh mẽ. Mỗi lần xem xong, ông sẽ chọn cho mình một nhân vật yêu thích, sau đó sẽ vận dụng một chút cốt truyện của phim vào cuộc sống đời thực của mình.

Từ chia sẻ của nhân viên này có thể nhận ra, vị tỷ phú này là người rất giàu tình cảm. Nhưng khác biệt so với nhiều người là ở chỗ ông hiểu và khống chế được tình cảm của mình.

Ông Lý Gia Thành đã từng kể với phóng viên những chia sẻ tỉ mỉ chi tiết về việc con trai trưởng của ông là Lý Trạch Cự bị Trương Tử Cường bắt cóc. Nội dung của buổi trao đổi như sau:

Năm 1996, con trai cả của ông Lý Gia Thành bị “nhóm đạo tặc” của Trương Tử Cường bắt cóc. Sau đó nhóm này đã “đơn thương độc mã” đến Lý gia để đòi tiền chuộc là 2 tỷ HKD (đô la Hồng Kông). Ông Lý Gia Thành nghe xong yêu cầu của họ đã lập tức đồng ý nhưng mà nói với đối phương: “Tiền mặt hiện tại ở nhà tôi chỉ có 1 tỷ HKD, nếu như cậu muốn, tôi có thể đến ngân hàng rút đủ cho cậu.”

Trước sự bình tĩnh của ông Lý Gia Thành, Trương Tử Cường và đàn em đều rất bất ngờ. Trương Tử Cường liền hỏi lại ông Lý: “Vì sao ông lại có thể bình tĩnh như vậy?”

Ông Lý Gia Thành trả lời: “Bởi vì lần này là tôi đã sai rồi! Ở Hồng Kông, chúng tôi nổi tiếng và có địa vị cao như vậy. Nhưng tôi lại không biết cách tự bảo vệ mình. Ví dụ như việc tôi đi chơi gôn, tôi thường lái xe ra khỏi nhà vào lúc hơn 5 giờ sáng. Những lúc như vậy ai cũng có thể chặn đường và bắt cóc tôi được. Vậy mà tôi lại không có chút đề phòng nào, lẽ ra tôi phải cẩn thận hơn mới phải.”

Ông Lý Gia Thành còn kể với phóng viên rằng lúc ấy ông còn khuyên bảo Trương Tử Cường: “Cậu đã có nhiều tiền như vậy, đời con cháu cậu cũng đủ tiêu rồi, hãy cao chạy xa bay đi và thay đổi mình làm một người tốt. Nếu như cậu vẫn cứ làm loạn như thế này nữa, sẽ không có người giúp cậu đâu!”

Điều thú vị chính là, ông Lý Gia Thành còn tiết lộ, sau này Trương Tử Cường đã gọi điện thoại cho ông, Ông Lý khi nhận điện đã hỏi Trương Tử Cường: “Cậu sao còn gọi điện cho tôi?”

Trương Tử Cường nói trong điện thoại: “Ông Lý, tôi là một người nghiện cờ bạc nên tiền tôi đã chơi thua hết rồi. Ông có thể chỉ cho tôi cách đầu tư an toàn được không?”

Ông Lý trả lời: “Tôi chỉ có thể dạy cậu làm người tốt, còn cậu muốn tôi dạy gì khác thì tôi không có gì để nói. Cậu chỉ có con đường duy nhất lúc này là hãy cao chạy xa bay, bằng không thì kết cục của cậu sẽ rất đáng buồn đấy!”

Ông Lý kể cho phóng viên tình hình lúc đó, ông kể lại chuyện của mình với ngữ khí bình tĩnh như thể thuật lại chuyện quá khứ của người khác vậy.

“Vì sao ông không báo cảnh sát?” – phóng viên hỏi ông.

Ông Lý trả lời: “Lúc ấy tôi đàm phán với Trương Tử Cường cũng có kết quả tốt và bằng lòng không báo cảnh sát, cho nên về sau cũng kiên quyết không báo cảnh sát.”

Ông còn nói: “Giữ chữ tín là sinh mệnh thứ hai của tôi!”

Phóng viên lại hỏi ông: “Vậy ông có hận Trương Tử Cường không?”

Ông Lý Gia Thành trả lời: “Nếu như bạn thấu chi (chi quá số mình có) thể lực, bạn chỉ cần nghỉ ngơi là sẽ hồi phục! Nếu bạn thấu chi tiền bạc, bạn chỉ cần mở rộng nguồn thu và tiết kiệm chi tiêu thì sẽ bù lại được! Nhưng nếu như bạn thấu chi chữ tín và danh dự, thì bạn có đổi bao nhiêu công sức và tiền bạc cũng không lấy lại được!”

Sau này, Trương Tử Cường bị Trung Quốc bắt vì tội buôn lậu vũ khí, chất nổ và thực hiện một vụ bắt cóc khác, sau đó bị tịch thu tài sản và phán quyết tử hình, năm đó Trương Tử Cường 43 tuổi.

Lý Gia Thành, GBM, KBE, JP (sinh ngày 29 tháng 7 năm 1928 tại Triều Châu, Trung Quốc) là tỉ phú, nhà đầu tư, nhà tư bản công nghiệp, nhà từ thiện người Hồng Kông.

Ông được coi là nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn nhất Châu Á. Vào thời điểm 29 tháng 6 năm 2016, tạp chí Forbes đã xếp ông vào vị trí thứ một trong danh sách những người giàu nhất Hongkong, thứ 15 thế giới, với tài sản khoảng 27,8 tỉ USD.

Ông là chủ tịch tập đoàn Hòa Ký Hoàng Phố (Hutchison Whampoa Limited, và Trường Giang Thực Nghiệp (Cheung Kong Holdings) tại Hồng Kông, với 300 ngàn nhân viên, làm việc tại 52 quốc gia, có doanh thu tổng cộng là 80 tỷ USD.

Ông được tạp chí Asiaweek chọn là người đàn ông quyền lực nhất châu Á vào năm 2001. Tạp chí Forbes và gia đình Forbes tôn vinh ông với giải thưởng thành tựu trọn đời ngày 5 tháng 9 năm 2006 tại Singapore.

Tuy là người rất giàu, ông Lý được biết đến là người có phong cách sống giản dị, ông thường đi những đôi giày đen đơn giản và đeo đồng hồ Nhật rẻ tiền, luôn chạy trước 30 phút, nên khi ông trễ hẹn vẫn có thể tới kịp thời.

Ông đã vươn lên từ thân phận người nhập cư nghèo khổ, khởi đầu bằng công việc bán hoa nhựa những năm 1950. Ông bắt đầu với việc học nghề để trở thành công nhân trong tiệm đồng hồ, sau đó vào làm công trong xưởng sản xuất đồ nhựa. Lý Gia Thành làm việc rất chăm chỉ và thật thà, chính điều đó đã giúp ông được tín nhiệm với vị trí giám đốc xưởng sản xuất đồ nhựa khi 20 tuổi.

Hai năm sau, Lý Gia Thành lập một xưởng sản xuất nhựa cho riêng mình, đặt tên là Trường Giang, đó cũng là tiền đề cho sự ra đời của Công ty Trường Giang 7 năm sau đó, chuyên sản xuất đồ chơi, hoa nhựa… Năm 30 tuổi, Lý Gia Thành từng bước thử sức trong ngành kinh doanh bất động sản và ra đời hai tòa nhà công nghiệp tầm cỡ khu vực chỉ hai năm sau đó.

Những năm tiếp theo, ông không ngừng mở rộng quy mô để Trường Giang Thực Nghiệp từng bước trở thành một trong 10 tập đoàn hùng mạnh nhất Hồng Kông và có sức ảnh hưởng rất lớn trên thị trường chứng khoán thế giới. Cũng trong giai đoạn này, ông đã gây dựng nên Tập đoàn Hòa Ký Hoàng Phố, chuyên đầu tư vào các lĩnh vực tàu biển, bất động sản, năng lượng, xây dựng…
Nguồn: trietlysong.net
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.