Chuyên mục
Thay đổi để tìm cơ hội chiến thắng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thay đổi để tìm cơ hội chiến thắng

Thứ hai 09/07/2018 09:02 GMT + 7
Đội tuyển bóng đá Nga đã ghi tên mình vào lịch sử khi vượt qua Tây Ban Nha vào vòng tứ kết. Sau 32 năm và là lần đầu tiên thời hậu Xô viết, bóng đá Nga đã tiến xa như vậy. Và đội bị họ loại, không phải ai xa lạ mà là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch kỳ World Cup 2018 này, đội bóng với lối chơi tiki - taka quyến rũ đã từng thống trị thế giới giai đoạn 2008-2012. Cũng nói thêm, trước giải đấu dù có yêu bóng đá Nga đến mấy, chắc cũng ít ai mơ những chú gấu Nga sẽ sớm vượt qua vòng đấu bảng chứ đừng nói vào đến vòng 8 đội.

Đội tuyển Nga tại World Cup 2018.

Bóng đá là vậy, luôn chứa đựng những bất ngờ, may mắn, thế nhưng bất ngờ và may mắn không thể tự nhiên mà đến. Xét về thực lực từng cầu thủ, từng vị trí, đội tuyển bóng đá Nga không thể so được với Tây Ban Nha. Trong 90 phút thi đấu chính thức và 30 phút hiệp phụ, đội tuyển bóng đá Tây Ban Nha kiểm soát đến 79% thời gian có bóng, nhưng họ chưa một lần tự mình sút tung lưới thủ môn Akinfeev, bàn thắng có được cũng là do hậu vệ Nga “ghi hộ”. Rất nhiều cổ động viên, ngay cả những người yêu bóng đá Nga khó chịu khi chứng kiến cách đá thủ toàn diện, dựng xe buýt không phải 2 mà đến 3 tầng trước cầu môn của Akinfeev. Nhưng khi cảm xúc lắng xuống, tất cả mọi người đều thán phục sách lược mà huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Nga Stanislav Cherchesov sử dụng.

Bóng đá Nga, trước đây là Liên Xô ít khi được đánh giá cao về khả năng tổ chức chiến thuật, tính kỷ luật, thậm chí có điểm rất giống bóng đá Việt Nam, khi bị ghi bàn trước, dễ mất tinh thần dẫn đến vỡ trận thua luôn. Nhưng đội tuyển bóng đá Nga phiên bản 2018 của huấn luyện viên Cherchesov đã lột xác, thay đổi nhưng điểm yếu cố hữu của mình để có được chiến thắng ngày hôm nay. Đã không còn hình ảnh những chú gấu Nga ngờ nghệch dễ bị bắt nạt mà thay vào đó là những chiến binh quả cảm tuân thủ tuyệt đối ý đồ chiến thuật của huấn luyện viên.

Ai cũng hiểu đá đôi công, dâng cao với những cầu thủ kỹ thuật Tây Ban Nha chẳng khác gì tự sát. Thế nhưng cầu thủ nào ra sân chẳng muốn ăn miếng trả miếng, muốn tấn công, muốn ghi bàn và nhất là lại đá trên sân nhà trước hàng triệu cổ động viên. Hiểu được điều đó, nên chiến lược gia 54 tuổi Cherchesov đã thuyết phục các cầu thủ Nga đá phòng ngự phản công với 5 hậu vệ dàn hàng ngang trước cầu môn. Cả trận cầu gần như chỉ đá trên phần sân đội bóng xứ sở bạch dương, hay chính xác hơn chỉ trong khoảng 40 mét sân. Nhưng đừng coi thường, những đợt phản công với tốc độ cao của tiền vệ 22 tuổi Volodin hay những pha nhảy cao nhả bóng của Dzyuba cũng làm cho các hậu vệ Tây Ban Nha xính vính. Đặc biệt, ngay cả khi bị dẫn trước từ một pha phản lưới nhà, các cầu thủ Nga cũng không mất bình tĩnh, nôn nóng dâng cao gỡ hòa, họ vẫn trung thành với lối chơi đá thấp, rình rập chờ thời cơ, và điều gì phải đến, đã đến...

Tây Ban Nha từng 2 lần liên tiếp vô địch Euro vào các năm 2008, 2012, một lần lên ngôi vua World Cup năm 2010 bằng triết lý bóng đá tiki-taka, kiểm soát bóng, chuyền ngắn nhanh, không cho đối phương có bóng. Sau tám năm, Tây Ban Nha vẫn mang đến World Cup 2018 lối chơi cũ, cách thức cũ. Kiểm soát trên 70% thời gian giữ bóng, chuyền đến 1.000 đường chuyền nhưng cơ hội ghi bàn lại đếm chưa hết một bàn tay. Họ kiểm soát bóng nhiều, chuyền nhiều, nhưng đó là do đối phương chủ động nhường bóng và nhường sân cho họ. Đó chỉ là những đường chuyền ngang, chuyền ngược, chuyền bên ngoài vòng cấm địa. Kết quả trận đấu đã phải phân định bằng các loạt sút luân lưu và trong một ngày may mắn, thủ môn Nga đã xuất sắc toả sáng, cản phá thành công 2 loạt đá 11 mét qua đó giành chiếc vé đầu tiên vào vòng tứ kết cho đội tuyển bóng đá Nga.

Trong kinh doanh cũng vậy, rất nhiều những sản phẩm, những công ty đã thất bại sau khi đạt đỉnh vinh quang vì họ đã không thay đổi kịp với xu thế. Ngược lại, có những sản phẩm, nhãn hiệu tưởng như đã mãi yên vị nhưng vẫn tìm tòi, tự thay đổi bản thân để tái vươn lên giành những chiến thắng mới. Trong thế giới phẳng hôm nay, với sự xuất hiện của các ứng dụng Internet, của công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), các hành vi, suy nghĩ của người tiêu dùng thay đổi với tốc độ nhanh đến chóng mặt. Các sản phẩm, dịch vụ lại càng phải thay đổi nhanh hơn mới đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng.

Nếu ngày hôm qua các chuỗi siêu thị chiếm vị trí gần như thống trị trong lĩnh vực phân phối hàng hóa, ngày hôm nay rất nhiều các cửa hàng bán lẻ truyền thống ở Mỹ đã phải thu hẹp do sự bùng nổ của thương mại điện tử. Cùng phát triển song song với cách bán hàng trực tuyến là các dịch vụ giao nhận và thu tiền hộ. Nhưng hình thức thanh toán qua các tài khoản số, ví điện tử trên điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến hơn, khi đó còn ai cần đến dịch vụ thu tiền hộ và các tài khoản ngân hàng truyền thống sẽ ra sao? Nếu các thiết bị bay không người lái thông minh đảm trách nhiệm vụ giao hàng trực tuyến cho các bữa cơm trưa văn phòng hay cơm tối ở nhà thì điều gì sẽ sảy ra với các công ty giao nhận?...

Sẽ còn rất nhiều những ví dụ kiểu như vậy, chúng ta không biết chắc được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai hay thay đổi như thế nào sẽ mang lại thành công. Chỉ có một điều chắc chắn, nếu chúng ta không thay đổi, giữ nguyên những gì của hôm qua, cho rằng những thứ đó đã từng chiến thắng thì khả năng lặp lại thành tích cũ gần như không thể.

Hãy mạnh dạn thay đổi, tìm hướng đi mới, cách thức mới và nếu may mắn sẽ thành công như cách mà thủ môn đội tuyển Nga dù ngả người sai hướng, vẫn kịp tung chân cản phá quả sút luân lưu quyết định của cầu thủ Tây Ban Nha, để ghi tên Nga vào trong 8 đội bóng đá mạnh nhất hành tinh kỳ World Cup 2018 này. 

Nguyễn Tân Kỷ
Nguồn: thesaigontimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.