Chuyên mục
Tâm sự của một người con Hà Nội trên đất Nga
BÌNH LUẬN
Tháng 4 vừa qua, tôi có dịp qua Matxcova - thành phố tuổi sinh viên và công tác của tôi. Đang là mùa xuân. Anh Hùng...

Tâm sự của một người con Hà Nội trên đất Nga

Thứ ba 07/10/2014 13:46 GMT + 7
Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội"... là câu hát lột tả chân thực nhất nỗi lòng những người con Hà Nội xa xứ. Người Hà Nội tại LB Nga không nhiều so với các cộng đồng người Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh hay nhiều địa phương khác, song khi tiếp xúc với họ ta có thể cảm nhận được sự thanh lịch, trí tuệ và bản sắc từ mảnh đất nghìn năm văn hiến, nơi họ đã sinh ra.

Một trong những người Hà Nội sống xa quê đó là anh Nguyễn Quốc Hùng, thành viên Hội Luật gia Việt Nam, thành viên BCH Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tại LB Nga, Hội KHKT Việt Nam tại LB Nga. Sang Nga học tập từ năm 1988, anh Hùng cùng với vợ, chị Phạm Thanh Xuân nay đều là những thành viên tích cực đóng góp cho hoạt động của cộng đồng người Việt tại Nga.

Anh Nguyễn Quốc Hùng. Ảnh: Duy Trinh

Anh Hùng quê ở làng Mọc, phường Nhân Chính, quận Cầu Giấy ngày nay. Làng Mọc gồm 7 làng trong đó có Thượng Đình, Hạ Đình, Giáp Nhất, Quan Nhân, Cự Lộc, Chính Kinh, Phùng Quang. Theo truyền thống, cứ vào ngày 30 Tết cả gia đình anh lại tụ tập về nhà ông bà nội để đón giao thừa. Sáng mùng một thì vào làng tới thăm nhà ông bà cô bác họ hàng. Tuy ở Hà Nội song làng vẫn lưu giữ được những nét cổ như đình làng, ao làng. Cứ 5 năm một lần làng Mọc lại tổ chức một lễ hội lớn do 5 làng luân phiên chủ trì với "Lễ rước Kiệu bay" hết sức độc đáo và đặc sắc để mời các vị Thánh của làng về và cầu cho quốc thái dân an. Trong lễ hội còn có nhiều trò chơi dân gian như cờ người, đu quay, hát quan họ. .. mà ấn tượng còn lưu giữ mãi trong anh nên mỗi dịp hè, khi về Việt Nam, anh đều đưa các con về làng cũ để kể cho chúng phong tục của quê hương mình.

Làng Mọc là nơi sinh ra khá nhiều người nổi tiếng. Đây là quê nội của nhà văn Nguyễn Tuân, quê ngoại nhà văn Vũ Trọng Phụng cùng nhiều chí sĩ cách mạng như Nguyễn Thị Minh Khai. Làng có truyền thống yêu nước và món bún Mọc rất nổi tiếng. Có lẽ chính do gien từ ngôi làng có truyền thống học này mà 2 cô con gái của anh Hùng đều học giỏi. Cháu lớn đã sang du học bên Mỹ còn cô con gái út không chỉ học giỏi ở trường mà liên tục giành nhiều giải thưởng Olympic tiếng Nga.

Hồ Gươm là địa danh gắn liền với kỷ niệm của những người Hà Nội xa xứ. Ảnh: Phùng Triệu - TTXVN

Anh Hùng tâm sự, thời cắp sách đến trường, nhà anh ở khu Bách khoa vốn được xem như "đất học" của Hà Nội. Thời học sinh rong ruổi xe đạp tới trường, kỷ niệm đẹp về con phố Nguyễn Du thơm mùi hoa sữa hay hồ Thuyền Quang là cảm hứng sâu đậm để ngày nay anh sáng tác những vần thơ về Hà Nội.

Tuy công việc bận rộn song đã từ lâu nay người Việt ở Nga biết tới anh Hùng như người sáng tác thơ và dịch thơ Nga khá nổi tiếng. Nhiều bài thơ anh sáng tác và biên dịch được đăng trên nhiều tờ báo trong nước. Anh Hùng cho biết, cuộc sống ở Nga bộn bề nhiều lo toan, song chính việc sáng tác và dịch thơ giúp anh cảm thấy cuộc sống nhẹ nhõm hơn, nỗi niềm của người con xa quê hương đất nước cũng dịu lại khi được trải lòng qua những vần thơ. Bài thơ về Hà Nội anh đọc cho tôi nghe chính là những cảm giác bồi hồi xao xuyến đó sau 25 năm quay trở lại thủ đô:

Ta lại gặp sau bao ngày xa cách
Những khuôn mặt thân quen nụ cười rạng rỡ
Hà Nội xưa bạn bè cũ đây rồi
Ký ức đáng yêu, ký ức ngọt ngào
Tuổi thơ tôi gắn từng con phố nhỏ
Bao cảm xúc bỗng bật thành tên gọi
Hà Nội của tôi thương nhớ đến nao lòng
... 
... 
Ta bên nhau một chiều lộng gió
Vẫn nguyên sơ những xúc cảm ban đầu
Trái tim đập bao điều không thể nói
Hà Nội trong tôi giờ đã khác xưa rồi

Anh Hùng giải thích, khổ thơ cuối "Hà Nội trong tôi giờ đã khác xưa rồi" anh muốn nói dù giờ không thể tận mắt chứng kiến sự đổi thay, sự phát triển của Hà Nội song Hà Nội luôn hiện hữu trong trái tim, trong từng cảm xúc, suy nghĩ của anh. Đó không chỉ là quá khứ, đó còn là hiện tại, là tương lai, là tấm lòng của anh hướng về Hà Nội, hướng về quê hương đất nước.

Duy Trinh (P/v TTXVN tại Nga)
Nguồn: Báo tin tức
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.