Chuyên mục
Ngôi trường đào tạo ra những công dân hoàn hảo của Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngôi trường đào tạo ra những công dân hoàn hảo của Mỹ

Chủ nhật 04/10/2015 02:43 GMT + 7
Học viện Quân sự Hoa Kỳ (United States Millitary Academy) hay còn gọi là Học viện West Point là một trong những trường đại học hàng đầu nước Mỹ trong việc đào tạo ra các nhà lãnh đạo xuất sắc cho tương lai với đầy đủ kỹ năng và phẩm chất hiếm có.

Học viện West Point

Được thành lập bởi Tổng thống Thomas Jefferson vào năm 1802, West Point là học viện quân sự đầu tiên của nước Mỹ và cũng là một trong những cơ sở đại học lớn nhất nước này với diện tích 16.080 mẫu Anh (65 km2). Truyền thống của West Point đầy ắp thành tích về những nhân vật tên tuổi luôn tìm cách để thay đổi thế giới ngay từ giây phút họ bước chân ra khỏi cổng trường.

West Point liên tục nằm trong top 5 đại học của Mỹ trong bảng xếp hạng của các tờ báo và tổ chức uy tín.

Những ứng viên hoàn hảo

West Point không phải là một ngôi trường bình thường, và quá trình tuyển sinh của nó cũng rất khác biệt.

Mỗi năm, ngôi trường này nhận xấp xỉ 1.100 sinh viên cả nam và nữ tới từ tất cả các bang trên nước Mỹ, ở mọi chủng tộc, tôn giáo và văn hóa. Tỷ lệ trúng tuyển của West Point là 9% - có nghĩa là cứ 100 hồ sơ gửi về trường, chỉ có 9 ứng viên được nhận, trong đó có 83% nam, 17% nữ.

Ứng tuyển vào West Point không chỉ cần điểm số. Không giống như các trường đại học hàng đầu khác, West Point không chỉ tập trung vào thành tích học tập của ứng viên, mà chú ý tới tổng thể con người ứng viên.


Bạn cần phải hội đủ các tiêu chí về thể lực, cụ thể là vượt qua bài Đánh giá thể lực (Candidate Fitness Assessment) do West Point tổ chức. Thêm nữa, một trong những điều kiện khó khăn nhất để vào được Học viện là ứng viên phải có được thư giới thiệu của một đại biểu Quốc hội Mỹ, một Thượng nghị sĩ Mỹ hoặc từ Phó Tổng thống.

Hội đồng Tuyển sinh của West Point có nhiệm vụ tìm ra những ứng viên nổi bật trong đám đông về thành tích học thuật, về thành tích thể dục thể thao và tố chất lãnh đạo. Để xác minh những phẩm chất này, Hội đồng Tuyển sinh sẽ xem xét cả học bạ phổ thông, điểm SAT và/hoặc điểm thi viết ACT (điểm ACT sẽ không được chấp nhận nếu không có phần thi viết).

Số liệu từ tờ Princeton Review cho biết, các ứng viên trúng tuyển từ khóa 25 tới khóa 75 của trường đã đạt điểm số trong khoảng sau đây: Đọc SAT: 570-690, Toán SAT: 590 – 700, Viết SAT: 550 – 660, ACT: 26 – 31.

Để đánh giá về thể lực, ngoài việc xem xét quá trình tham gia các hoạt động thể dục, thể thao của ứng viên từ thời gian học phổ thông, hội đồng tuyển sinh còn tiến hành bài thi thể lực bao gồm 6 nội dung: ném bóng rổ, đu xà (cả nam và nữ) hoặc đu xà gập tay (với nữ), chạy con thoi, bật tôm, chống đẩy và chạy 1 dặm.

Nói tóm lại, để đạt được mục tiêu đào tạo và rèn luyện ra những nhà lãnh đạo xuất sắc cho quân đội Hoa Kỳ nói riêng và những nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới nói chung, Hội đồng Tuyển sinh của West Point luôn tìm kiếm những ứng viên có tố chất lãnh đạo hiếm có và nổi trội từ khi còn học phổ thông. Họ có thể là lãnh đạo của các hội sinh viên, lớp trưởng, các vận động viên trường học, chủ tịch câu lạc bộ, trưởng nhóm.

Ngoài ra, ứng viên phải đạt các tiêu chí cơ bản như: từ 17-23 tuổi tính tới ngày 1/7 của năm học đó, là công dân Hoa Kỳ, chưa kết hôn, không có thai hoặc phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc nuôi dưỡng con cái.

Trên thông thiên văn, dưới tường địa lý

Câu lạc bộ quyền Anh dành cho nữ học viên West Point

Sinh viên của West Point còn được gọi là các học viên (cadet). Học phí đào tạo học viên được Quân đội Mỹ tài trợ để đổi lại sau khi ra trường, họ phải làm việc ít nhất 5 năm cho quân đội.

Sở dĩ gọi West Point là nơi đào tạo ra những công dân hoàn hảo của nước Mỹ bởi trong suốt 2 thế kỷ từ khi được thành lập, Học viên Quân đội luôn đặt sứ mệnh đào tạo ra những học viên xuất sắc trong 4 lĩnh vực quan trọng: trí tuệ, thể chất, quân sự và đạo đức. Qúa trình học tập và rèn luyện kéo dài 47 tháng ở đây được gọi là “Trải nghiệm West Point” (West Point Experience).

Chương trình giảng dạy của trường gồm 42 chuyên ngành và lĩnh vực nghiên cứu, tất cả đều nhằm mục tiêu: củng cố quan điểm lịch sử, nuôi dưỡng hiểu biết văn hóa, rèn luyện kỹ năng quân sự và phát triển tố chất lãnh đạo.

Là một trường quân đội nhưng các câu lạc bộ ngoại khóa của trường không giới hạn, từ câu lạc bộ đồng ca cho tới câu lạc bộ trượt tuyết, đua thuyền. Mỗi học viên bắt buộc phải tham gia vào một câu lạc bộ hoặc một môn thể thao, những môn học cơ bản phục vụ sứ mệnh quân sự như: quyền anh, bơi sống sót, thể dục cá nhân/ đơn vị. Các học viên sống trong doanh trại của trường trong suốt 4 năm và nhận trợ cấp hàng tháng.

Ngoài thể thao, trường còn có rất nhiều hoạt động để học viên tham gia. Ví dụ, có hơn 100 câu lạc bộ giải trí cho học viên và nhiều hoạt động xã hội khác như: rạp chiếu phim, lớp học nhảy, khóa học đánh golf, trượt tuyết, bowling…

Cùng với việc phát triển học thuật, thể chất và quân đội, các học viên của West Point còn phát triển nhiều kỹ năng khác để chuẩn bị cho sứ mệnh lãnh đạo các binh sĩ Hoa Kỳ. Việc phát triển các giá trị đạo đức, tinh thần và xã hội diễn ra chính thức và không chính thức trong suốt 47 tháng trải nghiệm. West Point có Lời thề Danh dự dành cho Học viên: “Học viên không nói dối, không lừa đảo, không ăn cắp và không khoan dung với những kẻ làm điều này”.

Điểm mạnh trong chương trình học thuật của West Point là quy mô lớp học nhỏ - 95% lớp học dưới 20 học viên, tỷ lệ sinh viên – giảng viên là 7:1. Tỷ lệ sinh viên ở lại trường sau năm thứ nhất là 94,8%, trong khi tỷ lệ tốt nghiệp là 78%.

Chiếc nhẫn biểu tượng của Học viện West Point

Chuyên ngành nghiên cứu của học viên West Point khá đa dạng: Kỹ thuật, Khoa học xã hội, Ngoại ngữ, Văn học và Ngôn ngữ, Khoa học thông tin, máy tính và Dịch vụ hỗ trợ, Công nghệ kỹ thuật và các lĩnh vực liên quan tới kỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp, học viên West Point trở thành các thiếu úy của quân đội Hoa Kỳ và được trao cho một chiếc nhẫn biểu tượng của West Point – vật kỷ niệm mà mỗi học viên đều tự hào khi nhìn vào.

Nhờ quá trình rèn luyện và đào tạo để trở thành một con người toàn diện, West Point không chỉ đào tạo ra những vị tướng giỏi cho quân đội Hoa Kỳ, cựu sinh viên West Point sau 5 năm phục vụ quân đội có rất nhiều người trở thành những CEO, các chính trị gia tài ba của đất nước. West Point tự hào đào tạo ra 2 Tổng thống Mỹ: Tổng thống thứ 34 Dwight D. Eisenhower và Tổng thống thứ 18 Ulysses Simpson Grant. Ngoài ra, một số lãnh đạo doanh nghiệp lớn của Mỹ cũng từng tốt nghiệp từ đây: Marsh Carter – chủ tịch NYSE (tốt nghiệp năm 1962), Alex Gorsky – CEO của Johnson & Johnson (tốt nghiệp năm 1982), Joseph DePinto – CEO của 7-Eleven (tốt nghiệp năm 1986), Ken Hicks – CEO của Foot Locker (tốt nghiệp năm 1974)…

Nguyễn Thảo (tổng hợp)
Nguồn: vietnamnet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.