Chuyên mục
Nga:
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga: "Đường về Tổ quốc" là lựa chọn đúng đắn của Crimea

Chủ nhật 22/03/2015 09:00 GMT + 7
Cuộc điều tra XHH của truyền thông Đức và cuộc sống trên bán đảo Crimea đã chứng minh, quyết định sáp nhập vào Nga một năm về trước là đúng đắn.


Crimea về với Nga là hợp tình, hợp lý

Một năm trước - ngày 21/3/2014 - 6 ngày sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử trên bán đảo Crimea (16/3/2014), với số phiếu thuận tuyệt đối (155/155), Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga đã nhất trí thông qua Hiệp ước sáp nhập nước Cộng hòa tự trị Crimea của Ukraine vào nước này.

Cũng trong ngày hôm đó, Tổng thống Vladimir Putin ký phê chuẩn thành luật đối với Hiệp ước sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ Liên bang Nga. Như vậy, tính từ khi lực lượng thân Nga nắm được chính quyền vào ngày 27/2/2014, bán đảo vốn thuộc Ukraine đã thuộc về Nga sau chưa đầy 1 tháng. 

Từ trái sang: Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Crimea Vladimir Konstantinov và ông Oleg Belaventsev, đặc phái viên của Tổng thống Vladimir Putin tại Crimea, trong buổi lễ tròn 1 năm Crimea trở về Nga

Trong những ngày gần đây, truyền thông thế giới đã nói nhiều về sự kiện quan trọng này, có thể nghe thấy cách đánh giá khác nhau về kết quả cuộc trưng cầu dân ý, về những lý do khiến cư dân bán đảo Crimea nói "không" với chính quyền được dựng lên sau đảo chính ở Kiev.

Truyền thông Nga đã đăng tải bài viết của triết gia kiêm nhà nhân chủng học Vladimir Lepekhin, hiện đang là quan sát viên hãng "Rossiya segodnya" ngày 20-3 vừa qua, bàn về con đường trở về với Liên bang Nga của Crimea và sự đúng đắn trong quyết định của Tổng thống Nga Putin. 

Quốc kỳ Nga dài 18m được trưng bày trong buổi lễ kỷ niệm tròn 1 năm Crimea trở về Nga

Ông Lepekhin cho biết, khi đó, không ai (cả ở Nga và nước ngoài) có thể tin rằng, Nga sẵn sàng giáng trả một cách có tổ chức một "chiến dịch chớp nhoáng mới theo hướng Đông" do phương Tây chuẩn bị kỹ lưỡng. Người ta nghĩ rằng Nga sẽ nằm yên chịu chết để Mỹ và NATO áp sát Nga từ hướng tây đất nước.

Khi đó, điều quan trọng nhất là Nga, dưới sự lãnh đạo của ông Putin, được sự giúp đỡ đắc lực của những cộng sự giỏi nhất và cương quyết nhất, đã đưa ra phản ứng ngay lập tức. Ban lãnh đạo Nga đã thông qua quyết định cứng rắn, Nga phải bảo vệ lợi ích quốc gia ở Ukraine và đầu tiên là ở Crimea. 

Một thiếu nữ Crimea sơn cờ Nga lên má trong buổi lễ kỷ niệm tròn 1 năm Crimea trở về Nga

Trong số những luận chứng ủng hộ quyết định Crimea về với “Đất mẹ”, người ta thường nói về việc, Moscow không thể không bảo vệ những người Nga, rằng bán đảo Crimea là một chương quan trọng nhất trong lịch sử Liên bang, rằng ban lãnh đạo Nga không thể cho phép các đơn vị NATO chiếm căn cứ Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol.

Tuy nhiên, luận chứng quan trọng nhất phải được giới thiệu với những người cố tình xuyên tạc và những người bị lừa dối tin rằng: Nga đã xâm chiếm Crimea. Nguyên nhân chính là những tình cảm mà phần lớn người dân trên bán đảo và mọi người bình thường ở Nga và Ukraine đã cảm thấy một năm trước đây. 

Nga không thể cho phép NATO chiếm căn cứ Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol

Các phần tử dân tộc cực đoan say mê với "chiến thắng" của cuộc đảo chính ở Ukraine đã bắt giữ hàng chục người dân Crimea đang trên đường về nhà từ Kiev, gây ra cuộc tàn sát dã man. Liệu sau đó bán đảo này có thể đi theo chế độ mới ở Kiev?

Rồi đã có âm mưu gây ra đụng độ đẫm máu giữa những người Tatar Crimea và người Nga gần tòa nhà Hội đồng tối cao ở Simferopol để sau đó cuộc xung đột dân tộc và tôn giáo lan ra lãnh thổ Nga, rồi vụ bắn tỉa giết chết đồng loạt 1 tự vệ Crimea và 1 lính Ukraine để gây mâu thuẫn Nga-Ukraine.

Liệu Crimea có thể ủng hộ chính quyền thân phương Tây ở Kiev sau các sự kiện đó? 

Người dân cầm ảnh chân dung của Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Crimea Sergei Aksyonov trong buổi hòa nhạc ở Crimea.

Phương Tây không hiểu lòng dân Crimea hay không chịu chấp nhận thất bại?

Vị quan sát viên hãng của "Rossiya segodnya" viết tiếp, tiếc thay, đa số chính trị gia phương Tây không muốn hiểu được tâm trạng và cảm xúc của hàng triệu người nhận thức được rằng, từ nay họ là các nạn nhân của một chế độ bài Nga, sau cuộc đảo chính ở thủ đô Ukraine.

Các chính trị gia phương Tây không hiểu ý nghĩa câu nói của Trưởng công tố viên Crimea - bà Natalia Poklonskaya: "Thà ngồi tù còn hơn làm việc cho quân phát xít". Đó là câu nói biểu trưng cho thái độ của người phụ nữ Crimea đối với chính quyền thân phương Tây, được dựng lên nhờ đảo chính ở Kiev. 

Trưởng công tố viên Crimea Natalia Poklonskaya - biểu tượng của người phụ nữ Crimea

Một năm trước, không chỉ người dân Crimea mà còn các công dân Nga - con cháu của những người đã chết dưới bàn tay phát xít Đức, những người đã bị tra tấn trong các trại tập trung của Đức Quốc xã cũng cảm thấy rằng, cuối tháng 2 năm ngoái, phát xít mới đã lên nắm chính quyền ở Kiev.

Và các sự kiện tiếp theo ở Ukraine cho thấy rõ điều đó: Việc đốt chết hàng chục người ở Odessa, hàng nghìn phụ nữ và trẻ em thiệt mạng do pháo kích của quân đội Ukraine, các cư dân của Donbass bị lực lượng Cảnh sát tra tấn. 

Trẻ em các dân tộc Crimea trong buổi lễ kỷ niệm tròn 1 năm Crimea trở về Nga

Các quan chức châu Âu và Mỹ tiếp tục ngoan cố lặp lại quan điểm về việc "Nga xâm chiếm Crimea", họ không nhận thấy được rằng quyết định của người dân Crimea là một bước đi theo hướng đúng đắn duy nhất là bảo vệ quê hương của mình. Nếu không, giờ Crimea đã tang thương như Donbass.

Một vài ngày trước, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nói rằng, EU sẽ không quên về Crimea. Nhưng, trên thực tế, các chính trị gia châu Âu có thể nhớ những gì trong khi họ chỉ tuân theo lệnh từ Washington? Các chính trị gia này chỉ nhớ và hối hận sự thất bại trong nỗ lực "liên kết" Ukraine vào EU. 

Một cụ bà tham gia cuộc mít tinh ở Crimea với lá cờ hải quân của Liên bang Xô viết trên tay

Khi đó, phương Tây đã coi Ukraine là khu vực của mình, và xem Sevastopol là nơi bố trí căn cứ của NATO. Và đột nhiên miếng bánh ngon nhất của Ukraine về với Nga! Chính vì thế mà các chính trị gia phương Tây thù ghét Nga như một "kẻ xâm lược".

Nhân dân Crimea đã phải chịu cấm vận toàn diện của Mỹ và phương Tây nhưng cuộc sống ấm no hiện hữu, nụ cười của nhân dân trên bán đảo đã cho thấy đó là sự lựa chọn đúng đắn của họ và trừng phạt của phương Tây chỉ làm tăng thêm sự đoàn kết vượt qua khó khăn của họ. 

Cuộc sống yên bình của nhân dân trên bán đảo Crimea

Hành động vừa qua của Mỹ như: Không cấp viện trợ nhân đạo cho nhân dân Donbass mà chỉ cấp viện trợ quân sự, huấn luyện quân chính phủ cách bắn giết dân chúng, mượn tay đồng minh để tuồn vũ khí vào cho quân đội Ukraine trong khi leo lẻo lên án Nga cung cấp vũ khí cho dân quân Donbass.

Mới đây nhất, chính quyền Hoa Kỳ chưa kịp nghiên cứu kỹ lưỡng đạo luật về dành quy chế đặc biệt cho những khu vực riêng ở Donbass nhưng Washington đã “tin tưởng rằng việc thông qua văn kiện kể trên chứng tỏ ý định nghiêm túc của Kiev trong việc thực hiện Thỏa thuận Minsk”? 

Mỹ muốn biến Crimea thành tiền đồn chống Nga nhưng đã thất bại

Điều này cho thấy. Mỹ không hề cần đến hòa bình cho đất nước Ukraine mà chỉ muốn dùng Donbass, Crimea làm công cụ, dùng nhân dân các vùng miền này làm binh lính để phá hoại sự phát triển của Nga. Nếu Crimea không về với Nga thì hiện giờ bán đảo xinh đẹp này sẽ ra sao?.

Kết quả thăm dò dư luận độc lập được Viện nghiên cứu Gfk nổi tiếng của Đức, có chi nhánh tại Ukraine thực hiện hồi cuối tháng 2/2015. Theo đó, đại đa số người dân Crimea vẫn ủng hộ chính quyền Nga, bất chấp cuộc sống trên bán đảo hơn 1 năm qua vẫn còn nhiều khó khăn. 

Nếu không trở về Nga, bán đảo Crimea xinh đẹp giờ sẽ ra sao?

Bằng hình thức thăm dò qua điện thoại với 800 người dân ở Crimea để đảm bảo tính ngẫu nhiên và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị khác, cuộc khảo sát đã cho kết quả: 82% người được hỏi nói họ hoàn toàn ủng hộ việc trở về với Nga, 11% ủng hộ một phần và chỉ có 4% là phản đối.

51% người được hỏi cho biết cuộc sống của họ tuy không có những bước tiến vượt bậc nhưng ổn định và đã được cải thiện trong 1 năm qua, đặc biệt là những người đã về hưu. Họ đã bắt đầu nhận lương hưu cao hơn nhiều so với khi bán đảo này còn thuộc Ukraine. 

Vẻ thanh bình thể hiện trên từng con phố của Crimea

Phương Tây đã từng nghi ngờ kết quả của cuộc “trưng cầu dân ý” được tổ chức ngày 16-3-2014 với 96,77% cử tri Crimea (tức 1,233 triệu cử tri) đã bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập vào Liên bang Nga trên tổng số 1,274 người đi bỏ phiếu (đạt tỷ lệ 83,1% cử tri trên toàn bán đảo).

Tuy nhiên, bằng chứng khách quan từ Đức khẳng định lại ý chí và nguyện vọng của nhân dân Crimea đối với vấn đề sáp nhập vào Nga. Bởi vậy, đúng như nhan đề của bộ phim tài liệu vừa được công chiếu ngày 15-3 ở Nga, “Đường về Tổ quốc” là con đường tốt đẹp nhất đối với nhân dân Crimea.

Thiên Nam
Nguồn: Báo đất việt
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.