Chuyên mục
Khoảnh khắc nghẹt thở của ông Putin khi bức tường Berlin sụp đổ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khoảnh khắc nghẹt thở của ông Putin khi bức tường Berlin sụp đổ

Thứ năm 02/07/2015 00:34 GMT + 7
Kênh truyền hình NTV đang phát sóng bộ phim "Bức tường", trong đó có đoạn mô tả cảnh đối đầu gay cấn giữa thiếu tá tình báo KGB tại Dresden, CHDC Đức, Vladimir Putin với đám đông bủa vây trụ sở KGB khi bức tường Berlin đã sụp đổ.

Putin trong bộ đồng phục KGB

NTV chọn cách này để thể hiện Tổng thống Nga Vladimir Putin là một người yêu nước và sẵn sàng hy sinh vì tổ quốc, cụ thể là bảo vệ các đồng nghiệp đang làm việc bên trong trụ sở KGB ở Dresden. 

Ông Putin đã kể lại chuyện  đối đầu với đám đông người Đức: 

Ông đã ráng trấn an đám đông dân Đông Đức phản đối bên ngoài trụ sở KGB ở Dresden vào ngày 5.12.1989. 

Lúc đó ở Dresden hẻo lánh, người dân không nhận được sóng TV Tây Đức (từ năm 1985-1990) nên không biết chuyện Bức tường Berlin đã sụp đổ, kết thúc ngăn cách hai miền Đông-Tây Đức. 

Sau khi tràn vào trụ sở mật vụ Stasi, người biểu tình kéo đến trụ sở KGB. Tại đây, thiếu tá Putin cầm súng ngắn ra giải thích với họ bằng tiếng Đức, rằng đó là cơ quan của quân đội Liên Xô, và ông không muốn họ có những hành động phá hoại. 

Khi người biểu tình tỏ ra nghi ngờ tại sao ông nói thạo tiếng Đức, ông Putin trả lời vì ông là người phiên dịch.

Ông Putin thành công trong việc thuyết phục đám đông rút lui, sau khi ông nói: “Đây là lãnh địa Liên Xô và quý vị đang trên giới tuyến của quý vị. Tôi nghiêm túc khi bảo rằng tôi sẽ bắn ai xâm phạm lãnh địa của chúng tôi”.

Một nhân chứng khẳng định lúc buông lời đe dọa ấy, ông Putin rất trầm tĩnh. Nhà báo Wladimir Kondratyev kể ông Putin còn thất vọng vì bộ chỉ huy quân sự LX không làm gì để khôi phục trật tự trị an: “Tôi được thông báo chẳng thể làm gì nếu không có sự cho phép của Moscow . Và Moscow giữ im lặng”. 

Thật ra sau đó, Hồng quân có đến và đám đông biểu tình rút khỏi trụ sở KGB. 

Trong phim tài liệu “Bức tường” của kênh truyền hình NTV ở Nga phát sóng ngày 8.11.2009, nhân kỷ niệm sự kiện 20 năm ngày bức  tường Berlin bị đánh sập (ngày 9-11). Lúc đó, ông Putin là Thủ tướng Nga, nói trong phim: lẽ ra không bao giờ nên chia cắt hai  miền Đông-Tây Đức, bức tường ngăn cách hai miền là trái lẽ tự nhiên. Ông nói nhân dân hai miền đông-tây là “con tin” của cuộc chiến tranh Lạnh giữa Liên Xô và Mỹ. 

Ông còn bảo việc Liên Xô sụp đổ là một trong những “thảm họa địa- chính trị lớn nhất của thế kỷ 20”. 

Gần đây, trong trích đoạn một cuốn sách có tựa "Mr Putin: Operative in the Kremlin", hai chuyên gia Fiona Hill và Clifford Gaddy (của Viện Brookings, Mỹ) khẳng định công việc của điệp viên KGB Putin ở Dresden, thành phố lớn thứ ba ở Đông Đức cũ với dân số khoảng 500.000 người, là không quan trọng. 

Thực tế thì không có nhiều thông tin ông Putin đã làm những việc gì ở Dresden, thuộc đơn vị nào. Ông cũng không cung cấp nhiều thông tin cá nhân

Một trong những gợi ý là ông tham gia "Chiến dịch tia chớp" để đánh cắp bí mật công nghệ. 

Cuốn sách nêu: KGB khéo léo chiếm được bí mật công nghệ ở khắp mọi nơi có thể. Đến độ mà người ta cho rằng nếu có một số thứ gì đó bị đánh cắp ở Dresden, yên tâm là Putin và các cộng sự của ông đã nhúng tay vào.

Một gợi ý khác nói khi ông tham gia hoạt động này, chiến dịch này không hề đánh cắp bí mật công nghệ. 

Mà là một chiến dịch mật, để tuyển dụng cán bộ cao cấp trong chính quyền và cảnh sát mật Stasi của Đông Đức cũ.

Mục đích là để có sự ủng hộ của họ cho công cuộc đổi mới Perestroika, một đường lối của lãnfh đạo Liên Xô ở Moscow nhưng gặp phải sự phản đối của lãnh đạo Cộng hòa dân chủ Đức Eric Honecker theo đường lối cứng rắn. 

Gợi ý thứ ba chỉ nêu: mục tiêu của KGB tại Dresden chỉ để liên lạc, cài bẫy, thỏa hiệp, và thường tuyển dụng những người phương tây học tập và làm ăn ở Dresden. 

Các phiên bản khác cho rằng KGB tập trung vào việc tuyển dụng người Đông Đức có người thân ở Tây Đức. Vài phiên bản của câu chuyện thì cho biết chính Putin bí mật nghỉ hè ở Tây Đức.

Câu trả lời có thể đúng nhất là nhiệm vụ thực tế của Putin ở Dresden gồm: "Tất cả các việc kể trên”. Vì những hoạt động trên đều là nhiệm vụ thường trực của bất kỳ ai thuộc KGB. 

Thảo Hương (Tổng hợp)
Nguồn: motthegioi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.