Chuyên mục
Khi những người phương Tây mê mẩn tổng thống Putin
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khi những người phương Tây mê mẩn tổng thống Putin

Thứ bảy 03/01/2015 05:06 GMT + 7
Những ngày này, dạo một vòng quanh các trang web cũng như các hãng truyền hình phương Tây, người ta sẽ thấy một điểm chung, đó là sự chỉ trích đối với nước Nga và Tổng thống Putin. Nhưng đó không phải là tất cả những gì người phương Tây nghĩ về ông Putin.


Bất kể việc giới phân tích đang đánh giá rất cao những nỗ lực đưa kinh tế Nga ra khỏi khủng hoảng của vị tổng thống xuất thân là nhân viên KGB này, bức tranh mà hầu hết giới truyền thông phương Tây mô tả về kinh tế Nga vẫn đầy một màu xám. Nhưng, truyền thông vẫn chỉ là truyền thông, khi mà ngay trong nội bộ phương Tây, ảnh hưởng của Tổng thống Putin có vẻ như vẫn đang lên như diều.

Trong cuộc phỏng vấn gần nhất, bà Marine Le Pen, chủ tịch Mặt trận quốc gia Pháp đã không giấu giếm sự ngưỡng mộ với vị tổng thống 62 tuổi của nước Nga: “Có một cuộc chiến tranh lạnh đang được tiến hành chống lại ông Putin bởi Liên minh Châu Âu theo chỉ thị của Mỹ để bảo vệ lợi ích riêng”, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực mà ông Putin đã làm để đưa kinh tế Nga ra khỏi khó khăn – “Ông ấy đã quản lý rất tốt và khôi phục lại niềm tự hào của cả đất nước”.

Bà Le Pen chỉ là một trong số rất nhiều nhân vật cỡ bự của Châu Âu ngưỡng mộ Tổng thống Putin. Matteo Salvini, người đứng đầu đảng cánh hữu Lega Nord và là ngôi sao đang lên trên chính trường Italia đã ký một thỏa thuận hồi tháng Mười giữa ông và Tổng thống Putin dựa trên những giá trị chung giữa hai bên. 

Đó là chưa kể đến hàng loạt các đảng phái cánh hữu của nhiều quốc gia thuộc EU cũng đang dùng hình ảnh cứng rắn và cương quyết của ông Putin như một biểu tượng cho cương lĩnh của đảng phái.

Không phải ngẫu nhiên khi vị tổng thống của nước Nga lại nhận được sự ủng hộ và ngưỡng mộ lớn từ phía các nhân vật cộm cán của Châu Âu. Những chính sách mạnh mẽ và quyết đoán để bảo vệ các lợi ích cốt lõi của Nga ở Crimea hay miền đông Ukraina của ông Putin đang thực sự mê hoặc các đảng cánh hữu ở phương Tây vốn luôn quan tâm đến các lợi ích quốc gia vốn đang bị xu thế hội nhập vào EU lấn lướt. 

Trong những năm qua, các đảng cánh hữu ở Châu Âu ngày càng lớn mạnh với sự ủng hộ ngày càng tăng từ phía người dân – những người đang cho rằng chính phủ của mình quá quan tâm đến những vấn đề vĩ mô của khối EU mà phớt lờ những lợi ích của người dân trong nước.

Thực tế là ngày càng có không ít những bộ phận người dân các nước gia nhập EU đang bị mất đi những lợi ích mà họ vẫn được hưởng do các tác động về kinh tế khi các nước này hội nhập vào EU. Đó là một biểu hiện thường thấy, và đang được các đảng phái cánh hữu vốn thiên về bảo vệ các lợi ích quốc gia sử dụng để tăng cường uy tín. 

Mức độ ủng hộ một nhà lãnh đạo cánh hữu thiên về lợi ích quốc gia với hình mẫu như ông Putin của người dân các nước EU đang ngày càng tăng, khi chứng kiến sự quyết đoán của tổng thống Nga trong việc bảo vệ các lợi ích cốt lõi của quốc gia trong việc sáp nhập Crimea hay việc vừa đưa kinh tế Nga ra khỏi khủng hoảng.

Khi lợi ích quốc gia bị đe dọa, cần phải hành động thật nhanh chóng, đó mới là một nhà lãnh đạo thực sự trong suy nghĩ của rất nhiều người. Khi mà xu thế hội nhập và liên kết thành các khối và tổ chức ngày càng tăng nhanh trên thế giới, dẫn đến việc lợi ích quốc gia thường bị lợi ích khối và tổ chức lấn lướt, thì hình mẫu một nhà lãnh đạo đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu như ông Putin đang ngày càng nhận được sự ủng hộ là điều dễ hiểu.

Và nó cũng không dừng lại ở một sự ngưỡng mộ suông, khi mà ảnh hưởng của Tổng thống Putin và Nga đang ngày càng tăng ở chính EU và Mỹ. Đã có không ít những cuộc biểu tình từ phía người dân Châu Âu để phản đối các lệnh trừng phạt kinh tế với Nga, vốn là một thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng của các nước EU vốn đang đem lại rất nhiều khó khăn cho người dân khi họ không tiêu thụ được hàng hóa của mình vốn trước đây xuất khẩu sang Nga. 

Mặt trận quốc gia Pháp gần đây thừa nhận đã nhận 9 triệu Euro từ ngân hàng First Czech Russian Bank ở Moscow vốn có quan hệ với Tổng thống Putin để trang trải chi phí tranh cử. 

Và khi mà ảnh hưởng của các đảng phái cánh hữu ở EU ngày càng tăng, thì không nghi ngờ gì việc ảnh hưởng của Nga và Tổng thống Putin lên tổ chức này cũng sẽ không có chuyện suy giảm.

Nhàn Đàm (theo Reuters)
Nguồn: Một thế giới
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.