Chuyên mục
Jack Ma mua lại tạp chí từ tay người giàu nhất Malaysia
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Jack Ma mua lại tạp chí từ tay người giàu nhất Malaysia

Thứ ba 24/11/2015 10:20 GMT + 7
Theo Malaysia-chronicle.com, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Jack Ma đã mua lại tạp chí sinh lời lớn nhất thế giới từ tay Robert Kuok – người giàu nhất Malaysia.

Nếu như Trung Quốc đang thực sự gặp vấn đề về tài chính thì có ít nhất một người không đồng ý với quan điểm rằng kinh tế của cường quốc này đang đi xuống. Nếu như nói doanh thu bán hàng ngày Singles Day là một dấu hiệu cho sự đi xuống ấy, Jack Ma hẳn sẽ cười nhạo quan điểm điên rồ rằng Trung Quốc đang gặp khó khăn. Công ty thương mại điện tử Alibaba của ông vừa mới phá vỡ kỷ lục của chính mình vào ngày 14/11.

Vào giờ kết thúc giao dịch ngày 14/11, doanh số của công ty ông lên đến 91,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 14,3 tỷ USD, 9,4 tỷ euro), tăng 60% so với con số 9,3 tỷ USD của năm ngoái. Đây là thời điểm mua sắm đáng kinh ngạc của người dân Trung Quốc. Doanh thu trong dịp này thậm chí còn cao hơn cả con số 2,4 tỷ USD của người dân Mỹ trong Cyber Monday, ngày mua sắm online lớn nhất xứ cờ hoa.


Alibaba dự đoán công ty sẽ cần 1,7 triệu người chuyển phát, 400.000 phương tiện vận tải và 200 máy bay để giao hàng. Ý tưởng Singles Day vào ngày 11/11 dành cho những người độc thân, bắt đầu từ năm 2009, quả là một ý tưởng không tồi. Tuy nhiên, Jack Ma đã rất cẩn thận khi phát biểu rằng năm tiếp theo sẽ là một năm đầy thử thách.

Tuy nhiên, thứ làm dậy sóng các nhà phân tích kinh tế và cộng đồng kinh doanh của Alibaba không phải là 24 giờ bán hàng đáng kinh ngạc ấy. Thứ tạo nên tin đồn chính là việc liệu Alibaba có đang nối gót bước đi của Amazon.com không khi mua lại các tạp chí và phương tiện truyền thông online. Vào năm ngoái, người điều hành của Amazon.com đã mua lại The Washington Post với giá 250 triệu USD.

Còn Jack Ma đang hướng đến South China Morning Post (SCMP), tạp chí được thành lập vào năm 1903, có nguồn gốc từ thời nhà Thanh. Gia nhập thị trường chứng khoán Hong Kong năm 1971, SCMP được tư nhân hóa bởi Rupert Murdoch’s News Corporation vào năm 1987, lên sàn lại vào năm 1990 và sau đó được bán lại cho người giàu nhất Malaysia – Robert Kuok.


Dù lượng phát hành hàng ngày của tờ báo này khá thấp (107.426 bản), cùng với số sáng chủ nhật (89.669 bản), SCMP vẫn luôn là tờ báo sinh lời nhiều nhất trên thế giới. 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu của SCMP là 549,3 triệu đôla Hong Kong, lợi nhuận ròng lên đến 208,7 triệu đôla Hong Kong (tương đương 26,9 triệu USD, 17,7 triệu euro, 111,7 triệu ringgit).

Khi tờ Nhật báo Trung Quốc (China Daily) nói rằng Alibaba phủ nhận đưa ra bất cứ bình luận nào về lời đồn đại việc thu mua SCMP, một tờ báo ở Thượng Hải lại nói rằng công ty này đang đàm phán việc góp vốn với tập đoàn Sina. Sina là công ty đứng sau tờ báo online sina.com.cn và mạng xã hội Weibo, thứ được xem như “Twitter của Trung Quốc”.

Những nhà quan sát kinh tế đang rất rối rắm về việc từ tháng 6, Alibaba đã tung ra hàng tỷ đô để thu mua các tổ chức, công ty truyền thông đại chúng. Động thái này bao gồm việc mua lại Youku Tudou Inc, gã khổng lồ trong giới video online, thứ được xem như Youtube của Trung Quốc với hơn 500 triệu lượt khách hàng tháng với giá 3,7 tỷ USD. Nhưng, kế hoạch dài hạn của công ty với việc thâu tóm này là gì?

Robert Kuok – người giàu nhất Malaysia.

Khi được hỏi về vấn đề này, Alibaba đáp lại rất đơn giản rằng chiến lược của họ là tận dụng các công nghệ, kỹ thuật liên quan tới Internet và các nguồn truyền thông của cả 2 công ty để thâm nhập nền công nghiệp dịch vụ, thông tin của Trung Quốc. Alibaba tin rằng nguồn dữ liệu khổng lồ về tư liệu khách hàng, các chỉ số thương mại điện tử, và xu hướng buôn bán của họ sẽ khiến các nhà khởi nghiệp, doanh nhân đầu tư vào.

Trong khi từ chối đưa ra câu trả lời trực tiếp cho Bloomberg, Jack Ma – người sáng lập ra Alibaba nói rằng việc đầu tư vào một công ty truyền thông như tập đoàn SCMP chính là chiến lược kinh doanh của công ty này.

“Mọi người thường nói Internet phá hủy việc bán hàng trực tiếp, offline. Còn theo tôi, nếu bạn có thể làm tốt hơn, nếu chúng ta có thể hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể làm tốt hơn, thế nên chúng tôi muốn làm một ví dụ điển hình cho việc này”, Jack Ma phát biểu.

Có lẽ bây giờ chính là thời điểm tuyệt vời cho tỷ phú Jack Ma để chứng minh điều ông nói rằng làm một giáo viên tiếng Anh kiếm về 12 USD mỗi tháng vui vẻ hơn làm một tỷ phú như hiện nay. Robert Kuok đang có ý định chuyển nhượng tập đoàn SCMP, công ty có giá thị trường khoảng 2,76 tỷ đôla Hong Kong. Nếu đúng như vậy, nếu như tiền không phải là vấn đề, Jack Ma nên mua lại nó ngay lập tức mà không cần lo lắng về giá cả, theo Finance Twitter.

Tăng Nga
Nguồn: Zing news
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.