Chuyên mục
Đội tàu chiến bí mật của Nga làm IS khiếp đảm
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đội tàu chiến bí mật của Nga làm IS khiếp đảm

Thứ sáu 09/10/2015 10:47 GMT + 7
Hàng loạt tên lửa hành trình bất ngờ dội vào các mục tiêu IS tại Syria được phóng từ một nơi không ngờ tới: Biển Caspian - nơi Hải quân Nga duy trì hoạt động với một lực lượng nhỏ, nhưng khá hiện đại.

Người ta không biết nhiều tới đội tàu Caspian của hải quân Nga cho tới khi nó bất ngờ dội bão tên lửa vào các mục tiêu IS tại Syria kể từ hôm thứ tư.

Xem Hải quân Nga phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu IS ở Syria:


Hoạt động trên biển Caspian nằm sâu trong nội địa, đội tàu này từ lâu được sử dụng trong việc thử nghiệm các vũ khí, để tránh xa sự "dòm ngó" của hải quân nước khác. 

Mặc dù khá khiêm tốn về kích cỡ quy mô, nhưng điều thú vị ở chỗ, đội tàu luôn mang theo những vũ khí hải quân mới nhất của Nga.

"Trong các cuộc chiến tranh trên biển, mọi người thường phóng tên lửa Tomahawk từ các hạm đội lớn. Chúng ta đã chứng minh một khái niệm hoàn toàn khác biệt. 

Từ một khu vực cơ bản, chúng ta tiến hành tấn công tên lửa hành trình, chứng minh rằng hải quân Nga có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến lược từ sâu trong lục địa", bình luận viên quân sự Ilya Kramnik nói với báo quốc phòng Nga.

Tên lửa hành trình Kalibr đánh vào các mục tiêu IS ở Syria được phóng trên ba tàu tên lửa và một tàu khu trục lớp Gepard. 

Loại tên lửa Kalibr được chế tạo vào cuối những năm 2000, xuất khẩu với tên gọi Club-S. Tên lửa và bệ phóng đi kèm có thể lắp đặt ngay trên các tàu nổi, tàu ngầm và bệ phóng di động ở mặt đất.

Đội tàu Caspian của Nga đóng ở Astrakhan, có hai tàu khu trục với 7 tàu nhỏ trang bị pháo, tên lửa cùng 22 tàu khác. Đội tàu này được nâng cấp đáng kể kể từ năm 2010 với đa phần tàu mới, kể cả loại tàu phóng tên lửa.



Đội tàu còn mang theo một số trang bị thí nghiệm như các Ekranoplan rất nổi tiếng. Đây là loại phương tiện kết hợp độc đáo giữa tàu thủy và máy bay, với việc sử dụng hiệu ứng lướt gần bề mặt để di chuyển. Chúng được phương Tây gọi bằng biệt danh " Quái vật biển Caspian".

Trong các loại Ekranoplan thì lớn nhất là Ekranoplan lớp Lun, chế tạo từ thời Liên Xô hiện ngừng hoạt động. Phương tiện này có khả năng phóng tên lửa hành trình, di chuyển được ở tốc độ tối đa 550 km/giờ.

Năm 2014, Nga đã thảo luận về tính khả thi của việc khôi phục chương trình WIG (thủy phi cơ lai tàu đệm khí), cũng như triển vọng của việc sử dụng loại phương tiện này trong tương lai, điều đó làm xuất hiện dự đoán rằng những con "Quái vật biển Caspian" có thể sẽ sớm được hồi sinh.

Đội tàu Caspian còn có các đơn vị thủy phi cơ đóng ở Makhachkala và Kaspiysk.

Thái An (Theo Sputniknews) clip: Hồng Nhì
Nguồn: vietnamnet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.