Chuyên mục
Căng thẳng Ukraina: Tờ rơi đăng ký Do Thái gợi nhớ ký ức kinh hoàng Babi Yar năm 1941
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Căng thẳng Ukraina: Tờ rơi đăng ký Do Thái gợi nhớ ký ức kinh hoàng Babi Yar năm 1941

Thứ bảy 19/04/2014 01:15 GMT + 7
Nhiều người Do Thái đã phản ứng với nỗi kinh hoàng khi những tin tức bắt đầu lan rộng từ hôm thứ tư 15.4.2014 rằng, người Do Thái sống ở một khu vực cụ thể ở Ukraina đang được yêu cầu phải đăng ký với chính quyền địa phương.

Tờ rơi đã được phát cho người Do Thái vừa rời khỏi nhà thờ Do Thái giáo nơi họ đến tham dự một buổi lễ. Các tờ rơi yêu cầu "người Do Thái – những công dân quốc tịch Ukraina" cần đến trình diện tại một địa điểm cụ thể để đăng ký tôn giáo của họ và cung cấp tài liệu về quyền sở hữu của họ với bất kỳ tài sản gì họ có. Tất cả người Do Thái đã phải trả một lệ phí đăng ký, hoặc sẽ bị mất quyền công dân và bị trục xuất, tờ rơi chú thích rõ chi tiết này.

Các tờ rơi - được viết bằng tiếng Nga, có hình một biểu tượng của Nga và một biểu tượng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, có chữ ký của Denis Pushilin - Chủ tịch Chính phủ lâm thời Donetsk, và đã được phân phát ở Donetsk - nơi các chiến binh ủng hộ Nga đã kiểm soát các tòa nhà chính phủ.

Jewish Press đăng lại câu chuyện này, có chú thích rằng có một gì đó không chắc chắn về tính xác thực của các tờ rơi quảng cáo, đi cùng với sự gia tăng đáng kể của chủ nghĩa chống Do-Thái ở Ukraina chỉ trong vài tháng qua.

Đã có tổng cộng 17 vụ việc chống người Do Thái diễn ra ở Ukraina kể từ đầu năm 2014, hầu hết là các cuộc tấn công bạo lực. Có một số hoạt động nhằm vào sứ đoàn Chabad - Lubavitch và một vài vụ đe dọa tính mạng. Năm vụ đã diễn ra tại Kiev, theo số liệu thống kê thu thập từ trang web Diễn đàn điều phối hoạt động Chống bài xích Do Thái (CFCA). Những vụ việc này dẫn đến sự phản đối kịch liệt.

Các phóng viên của BuzzFeed la ó khi nghe câu chuyện. Một trong số họ - Max Seddon, đăng lên Twitter một liên kết đến bài viết của mình "Tín hiệu và tiếng ồn ở Donetsk đã phủ lấp scandal đăng ký người Do Thái không có thật".

Một phóng viên Daily Beast ở Ukraina đến văn phòng trong tòa nhà ở Donetsk được nêu trong các tờ rơi - địa điểm người Do Thái được yêu cầu đến đăng ký và nộp lệ phí. Cô đã viết rằng nơi đó trống rỗng.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 16.4, Trung tâm Simon Wiesenthal (SWC) đã viết rằng Geoffrey Pyatt - Đại sứ Hoa Kỳ tại Kiev, đã nói với một quan chức cấp cao của SWC là hiện nay không ai biết kẻ nào đã tạo ra những "tờ rơi đăng ký Do Thái" đó. Theo ông Pyatt, tờ rơi "rõ ràng là một nỗ lực nhằm gieo rắc sợ hãi trong người Do Thái nói tiếng Ukraina".

SWC lên án "hành động kỳ cục này được thiết kế rõ ràng để lan truyền nỗi sợ hãi hơn trong cộng đồng người Do Thái, đã chấn động vì bất ổn gia tăng trong vài tháng qua".

Giáo sĩ Marvin Hier và Abraham Cooper, hai quan chức cấp cao nhất của Trung tâm Simon Wiesenthal , kêu gọi "chính quyền dùng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo sự an toàn của các tổ chức xã hội của người Do Thái". Theo một blogger có uy tín của Nga, "đây là chủ ý tạo dựng hình tượng xấu cho các lực lượng ủng hộ Nga ở Donetsk là những kẻ theo chủ nghĩa bài Do Thái với những toan tính tồi tệ nhất".


Những hình ảnh về vụ thảm sát người Do Thái năm 1941

 





Ngày 28.9.1941, tờ rơi thông báo tất cả những người Do Thái ở Kiev, lệnh cho họ phải xuất hiện vào ngày hôm sau, với tất cả các đồ đạc của họ, đến một địa điểm cụ thể. Ngày hôm sau 29.9, hàng chục ngàn người Do Thái đã có mặt tại vị trí được chỉ định. Họ đã bị áp tải vào rừng, đến khe núi Babi Yar. Tất cả những người Do Thái đã bị tước đồ đạc và quần áo, và sau đó bắn chết. Trong hai ngày 29-30.9.1941, lính phát-xít Đức đã giết tổng cộng 33.771 người Do Thái ở đây. Việc giết chóc còn kéo dài trong những ngày tiếp theo (Theo Wikipedia).
Nguồn: baomoi.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.