Chuyên mục
50 ngày hồi sinh thần kỳ của con trai Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

50 ngày hồi sinh thần kỳ của con trai Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm

Thứ tư 31/08/2016 15:35 GMT + 7
Sau 50 ngày, bé Trần Gấu đã khoẻ hơn rất nhiều, vượt qua cả mong đợi của bác sĩ và gia đình.

Liên quan đến tình hình sức khỏe bé Trần Gấu (con sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm, người trước đó đã từ chối điều trị ung thư để sinh con), Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, chiều nay 31/8, bệnh viện sẽ cho cháu xuất viện về với gia đình.

PGS.TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết, bé Trần Gấu ra đời trong tình trạng người mẹ nguy kịch, trước đó các bác sĩ đã hội chẩn nhằm kéo dài thời gian cho cháu ở trong bụng mẹ.

Đến khi tiên lượng tình hình xấu, bệnh viện đã cử đội ngũ bác sĩ giỏi nhất đến mổ lấy thai nhi, sau đó chăm sóc nuôi nấng bé tại bệnh viện. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, bệnh viện đã huy động mọi trang thiết bị để chăm sóc bé.

“Sau 1 thời gian cháu nằm viện, bé Trần Gấu đã tăng cân, một tuần nay bệnh viện đã cho cháu ra cộng đồng để gia đình nuôi nấng, cùng với đó có sự hỗ trợ của thiết bị y tế cũng như đội ngũ bác sĩ”, PGS Quyết chia sẻ.


Lúc xuất viện, bé Gấu hoàn toàn khoẻ mạnh, với cân nặng 1,8kg. 



BS Nguyễn Ngọc Lợi – GĐ Trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản TƯ) cho biết, bé Trần Gấu sinh ngày 10/7/2016, sinh ra từ bà mẹ ung thư giai đoạn cuối, khi sinh được 1,2kg, ở tuần 28. Khi sinh ra cháu tím tái toàn thân, thở gấp, nhịp tim rời rạc.

Trong 50 ngày điều trị liên tục, có 9 ngày bé phải thở máy, 16 ngày thở oxy ngắt quãng và 15 ngày nay cháu được sống và thở với môi trường không khí bình thường. Trong quá trình điều trị cháu phải dùng nhiều loại thuốc kết hợp.



Sau 21 ngày, bé Gấu được nuôi hoàn toàn bình thường và liên tục tăng cân từ đó đến nay, với cân nặng 1,8kg, ăn được gần 40ml sữa/lần. Hiện toàn bộ các xét nghiệm nằm trong giới hạn bình thường. 

Tổng chi phí chăm sóc và điều trị cho bé là hơn 98 triệu, chi phí này do bệnh viện chi trả hoàn toàn.

Để chuẩn bị cho bé về chăm sóc tại nhà, bệnh viện đã tập huấn, hướng dẫn cho gia đình cách chăm sóc cho bé từ cách cho ăn, cho đến cách vệ sinh cho cháu. Nhìn chung với sự tăng trưởng như hiện tại, bé sẽ được lên cân hơn nữa trong thời gian tới.



Đối với câu hỏi đẻ thiếu tháng có nguy cơ ảnh hưởng đến mắt (võng mạc) BS Lợi cho biết, bệnh viện sẽ thăm khám định kỳ cho bé và liên tục theo dõi, thời điểm hiện tại không thể đánh giá được điều gì.

Với sức khỏe  như trên, hôm nay bé Trần Gấu đã được trở về với gia đình. Tuy nhiên, niềm vui đó không được trọn vẹn vì mẹ cháu đã qua đời. Chúng ta hãy chúc cho bé Gấu hay ăn, chóng lớn và vượt qua mọi thử thách đúng với tên gọi mà mẹ cháu đã đặt và kỳ vọng.

Anh Trần Mạnh Hà (bố cháu Trần Gấu) chia sẻ: “Trong thời khắc này, gia đình xin gửi lời cảm ơn tới toàn thể đội ngũ y bác sĩ cùng Ban giám đốc Bệnh viện đã tạo điều kiện cho việc điều trị và chăm sóc bé Trần Gấu.

Đồng thời, anh Hà mong muốn trong thời gian tới bệnh viện tạo điều kiện trong việc kiểm tra và thăm khám định kỳ cho con trai mình.

Trước đó, chị Đậu Thị Huyền Trâm dù bị ung thư khi đang mang thai vẫn quyết tâm đến cùng để cho con có cơ hội được nhìn ánh mặt trời đã làm nhiều người rơi nước mắt. Khi có thai gần 5 tháng, chị Trâm mới phát hiện bị ung thư phổi di căn.

Biết bệnh của mình, nhưng vì muốn giữ con nên chị Trâm quyết không điều trị ung thư giai đoạn cuối. Bác sĩ có tư vấn nếu muốn điều trị triệt để cho mẹ thì nên đình chỉ thai nghén nhưng thai phụ vẫn quyết tâm giữ con.

Suốt hơn 1 tháng trong bệnh viện, chị Trâm không được nằm mà chỉ ngồi để hy vọng rằng đứa con của mình có thể cất tiếng khóc chào đời. Mang thai đặc biệt, đến lúc mổ lấy thai cũng rất đặc biệt. Đó là bởi các bác sĩ tiến hành phẫu thuật khi bệnh nhân đang trong tư thế ngồi, hai y tá đỡ hai bên lưng, bác sĩ cúi ngang bàn để mổ lấy thai.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng không thể gây mê, vì nếu gây mê thì khó có thể tỉnh lại được, bác sĩ cũng không dám tiêm thuốc an thần vì sợ dẫn đến suy hô hấp nặng hơn. Vì thế trong suốt ca mổ, bệnh nhân gần như tỉnh.

Sau khi sinh con, chị Trâm được điều trị tại BV K Trung ương còn bé Gấu được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương điều trị. Sau một thời gian điều trị, do bệnh nặng chị Đậu Thị Huyền Trâm đã qua đời tại nhà riêng.

Lê Phương
Nguồn: khampha.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.