Chuyên mục
Vì sao Moscow lo ngại “cuộc cách mạng màu” của các nước láng giềng?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao Moscow lo ngại “cuộc cách mạng màu” của các nước láng giềng?

Thứ ba 25/11/2014 05:26 GMT + 7
Theo lời Ngoại trưởng Serguei Lavrov, mục tiêu này đang được Tây phương thực hiện "một cách không che dấu" qua các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Nga Lavrov.

Theo RFI, vào lúc Kiev báo động Nga đưa thêm quân xâm lăng miền đông Ukraine thì Moscow tố cáo Tây phương muốn "làm thay đổi chế độ chính trị" tại Nga bằng một cuộc nổi dậy của dân chúng bất mãn. 

Theo lời Ngoại trưởng Serguei Lavrov, mục tiêu này đang được Tây phương thực hiện "một cách không che dấu" qua các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Theo tường thuật của RFI từ Moscow, trước một cử tọa gồm các chuyên gia tại Moscow trong cuộc hội thảo chiều thứ Bảy 22/11, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga đã tuyên bố thẳng thừng: Phương Tây đã chứng tỏ một cách không che dấu là họ không tìm cách ép Nga thay đổi chính sách mà (mục tiêu thực của họ) là làm thay đổi chế độ chính trị tại Nga. Có những chính khách ở Tây phương nói rằng phải tiến hành những biện pháp trừng phạt sao cho kinh tế Nga bị phá hủy và gây ra phản ứng chống chính phủ trong dân chúng.

Những lời tuyên bố này không khỏi làm nhớ lại phong trào phản kháng Maidan tại Ukraine cánh nay đúng một năm (làm sụp đổ chế độ Viktor Yanoukovitch). Tuy nhiên, từ ngữ của Ngoại trưởng Nga còn phản ảnh một mối ưu tư sâu xa hơn. 

Trong những năm gần đây, Moscow quan sát với nhiều lo âu và quan ngại những cuộc cách mạng được gọi là "cách mạng màu" tại một số nước láng giềng.

Điện Kremly vẫn xem những biến động chính trị này do Hoa Kỳ khuyến khích.

Tháng ba năm nay, Tổng thống Putin nói là có một "đạo quân thứ năm" đang mai phục tại Nga.

Với đồng tiền rup bị mất giá nghiêm trọng, với tác động của các đợt trừng phạt cộng với thu nhập ngoại tệ giảm sút vì dầu khí xuống giá, tình hình kinh tế Nga mỗi ngày mỗi xấu.

Chính quyền ông Putin vẫn còn bị ám ảnh vì phong trào phản kháng vào mùa đông 2012, một giai đoạn mà Moscow không muốn tái diễn.

Theo Tiếng nói nước Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin coi những lời kêu gọi lật đổ chế độ hiện nay ở Nga là một biểu hiện của chủ nghĩa cực đoan và tư tưởng chống dân tộc.

Ông tuyên bố điều này vào tối thứ Năm tại Hội đồng An ninh Nga, trong cuộc họp bàn về quan điểm nhà nước trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan.

Ông Putin nhấn mạnh rằng khi lên tiếng bảo vệ quyền tự do lựa chọn, hội họp, tuần hành, mít tinh, chúng ta không được quên trách nhiệm về những lời nói và hành động của mình.

“Những lời kêu gọi lật đổ bằng bạo lực chế độ hiện nay - đó là biểu hiện trực tiếp của tư tưởng chống dân tộc, biểu hiện trực tiếp của chủ nghĩa cực đoan”, ông Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga bày tỏ quan điểm rằng chủ nghĩa cực đoan đe dọa nền an ninh quốc gia và kêu gọi làm tất cả mọi việc để ngăn chặn những “cuộc cách mạng màu” ở Nga, vốn chỉ dẫn đến bạo lực, hỗn loạn và nội chiến, như những sự kiện ở Bắc Phi và Trung Đông, cũng như ở Ukraine đã chứng minh.

Thúy Hà
Nguồn: Bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.