Chuyên mục
Vì sao giới trẻ Nga ủng hộ Tổng thống Putin?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao giới trẻ Nga ủng hộ Tổng thống Putin?

Chủ nhật 06/08/2017 05:56 GMT + 7
Không chỉ người lớn tuổi - vốn sống bằng hoài niệm, mà cả người trẻ tuổi - vốn sống bằng ước mơ - cũng dành sự tín nhiệm cao với Tổng thống Putin...

Ngày 3/8, hãng thông tấn TASS dẫn công bố của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận toàn Nga về kết quả của cuộc khảo sát gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ của công chúng Nga dành cho Tổng thống Putin đã lên tới 83,5% số người được thăm dò.

“Tỷ lệ ủng hộ cao nhất dành cho Tổng thống được ghi nhận trong cuộc khảo sát từ ngày 17-23/7, với 84,1% tỷ lệ ủng hộ. Sau đó, trong tuần cuối của tháng 7, tỷ lệ ủng hộ tổng thống là 83,5%”.

Đặc biệt, Trung tâm Xã hội học Sinh viên Nga ngày 1/8 cũng công bố kết quả khảo sát trực tuyến, lấy ý kiến của giới trẻ Nga về vai trò của nhà lãnh đạo nước này. Kết quả là “hơn 80% sinh viên Nga ủng hộ các chính sách của Tổng thống Putin”.

Tổng thống Putin ngày càng gần với hành ảnh thần tượng của giới trẻ Nga.

Đây là một tỷ lệ ủng hộ quá ấn tượng đối với người đứng đầu điện Kremlin trong bối cảnh chỉ còn 8 tháng nữa là tới cuộc bầu cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ 7, mà cho đến lúc này ông Putin vẫn chưa cho biết ý định tái cử.

Theo giới phân tích, điều ấn tượng không phải nằm ở tỷ lệ tín nhiệm cao dành cho Tổng thống Putin, mà vấn đề nằm ở tỷ lệ giới trẻ dành sự ủng hộ lớn đối với nhà lãnh đạo đương thời của nước Nga.

Bởi lẽ, với lực lượng trẻ tuổi nhiệt huyết luôn đi kèm với dao động, khát vọng luôn đi kèm với thất vọng nếu điều kiện sống ảnh hưởng tiêu cực đến hoài bão, ước mơ của họ. Mà hiện nay đời sống xã hội tại nước Nga đang ở “điểm dao động, điểm thất vọng” của giới trẻ Nga.

Vậy mà tỷ lệ giới trẻ ủng hộ Tổng thống Putin gần như tuyệt đối - một tỷ lệ ủng hộ vốn chỉ dành cho thần tượng của giới trẻ. Điều gì giúp cho nhà lãnh đạo Nga có được niềm tin của giới trẻ Nga lớn lao như vậy?

Thứ nhất, những lời nói và việc làm của ông Putin đã khiến giới trẻ xem ông như thần tượng, chứ không chỉ đơn thuần là nhà lãnh đạo tài năng

Với cuộc sống khó khăn trong thời cấm vận, những người trẻ tuổi Nga có thể rơi vào tâm trạng bế tắc và muốn chia sẻ. Và người mà giới trẻ hướng tới đương nhiên là người có thể giải quyết những khó khăn thường ngày cho họ.

Tuy nhiên, gặp ãnh đạo đất nước để trình bày ước nguyện không phải là dễ và nếu có cũng chỉ mang tính đại diện, tuy nhiên Tổng thống Putin đã giải toả được điều đó khi thực hiện các cuộc giao lưu trực tuyến, giúp cho giới trẻ háo hức đối thoại.

Trong các cuộc đối thoại trực tuyến ấy, người đứng đầu đất nước đã trả lởi những câu hỏi hết sức đời thường, qua đó khiến cho giới trẻ có niềm tin rằng những vấn đề họ nêu lên mà chưa được hồi đáp trong cuộc giao lưu sẽ được nhà lãnh đạo lưu tâm.

Đối thoại trực tuyến là tạo ra hiện tượng Putin độc nhất vô nhị trong việc củng cố niềm tin với giới trẻ Nga.

"Hiện tượng Putin độc nhất vô nhị" này khiến cho giới trẻ Nga tự hào và đương nhiên hình ảnh nhà lãnh đạo Nga đã như hình ảnh một thần tượng với giới trẻ Nga.

Bên cạnh đó, tại cuộc gặp mặt trực tiếp đại diện giới trẻ thì Tổng thống Putin đã đưa ra những phản hồi khiến cho giới trẻ không những thích thú, ngưỡng mộ mà còn thực sự trân trọng người đứng đầu đất nước.

Chỉ đơn cử là qua việc xem sự sụp đổ của Liên Xô là sự kiện ảnh hưởng nhất đến cuộc đời mình, Tổng thống Putin đã đưa ra thông điệp có ý nghĩa rất sâu xa mà có thề hàng ngàn bài giảng lịch sử, hàng trăm buổi thuyết trình về giá trị của chế độ Xô Viết mà nước Nga đang tái sinh, cũng không thể so sánh được.

Bởi câu trả lời mang nặng cảm xúc ấy của Tổng thống Putin đã khiến giới trẻ phải thay đổi suy nghĩ về giá trị tiến bộ của chế độ Xô Viết: Một chế độ đã sụp đổ khi họ còn rất nhỏ, thậm chi chưa ra đời, lớn lên lại chứng những tác động tiêu cực không ít thì nhiều của Liên Xô với cuộc sống của họ, vậy mà Tổng thống của họ lại luyến tiếc.

Rõ ràng, cảm xúc của Tổng thống Putin khiến giới trẻ Nga củng cố niềm tin rằng của nhà lãnh đạo của họ sẽ không lặp lại những sai lầm mà chính quyền Xô Viết đã mắc phải khiến cho Liên Xô phải tan rã. Với hai trạng thái tình cảm ấy, làm sao giới trẻ Nga không ủng hộ Tổng thống Putin cho được.

Thứ hai, Tổng thổng Putin đã theo đuổi việc xây dựng cơ chế đảm bảo nguyên tắc công bằng xã hội  – điều mà giới trẻ luôn bị tác động mà có thể dẫn đến dao động hay thất vọng

Một đất nước khó khăn không làm nản lòng người dân, nhưng một xã hội không công bằng thì việc chế độ sẽ lâm nguy. Nhà lãnh đạo Nga đã quyết tâm theo đuổi việc xây dựng cơ chế công bằng xã hội, thể hiện qua hai hành động là xây dựng hệ thống luật pháp vững mạnh và chấn chỉnh lực lượng thực thi pháp luật.

Tổng thống Putin liên tục điều chỉnh nhân sự bảo vệ và thực thi pháp luật là hành động gây hiệu ứng xã hội tích cực.

Trong mọi công cụ điều hành đất nước và quản lý xã hội thì chỉ có luật pháp mới đảm bảo sự công bằng vì nguyên lý "mọi người đều bình đẳng trước pháp luật". Tổng thống Putin cho thấy đã thúc đẩy mạnh mẽ công việc này.

Giới phân tích cho rằng, thành tựu lớn nhất của Tổng thống Putin trong nhiệm kỳ 3 là việc hoàn thiện thể chế chính trị và cơ chế thực thi quyền lực, qua việc hoàn thiện hệ thống luật pháp của nước Nga. Chưa khi nào việc xây dựng luật pháp tại nước Nga lại mạnh mẽ và toàn diện như thời điểm hiện nay.

Từ đối nội đến đối ngoại, từ kinh tế đến chính trị, từ quân sự đến ngoại giao đều được luật hoá cho hành động. Những văn bản của bộ phận hành pháp luôn được luật hoá để đảm bảo sức mạnh của cả hệ thồng chính trị, chỉ cần việc xây dựng căn cứ quân sự tại Syria cũng phải được ban hành luật đã cho thấy rõ điều đó.

Nếu như hoạt động xây dựng luật pháp sôi nổi thì việc đưa pháp luật vào cuộc sống cũng diễn ra sôi động không kém, mà thể hiện rõ nhất là việc liên tục điều chỉnh nhân sự của Tổng thống Putin đối với các cơ quan bảo vệ và thực thi luật pháp.

Hệ thống luật pháp hoàn thiện chỉ là điều kiện cần cho công bằng xã hội, nhưng xã hội sẽ không thể công bằng nếu bộ phận thực thi pháp luật không làm tốt được công việc của mình. Và Tổng thống Putin đã liên tục hoàn thiện điều kiện đủ này qua công tác cán bộ.

Có thể thấy rằng, hàng trăm nhân sự quan trọng của các cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật Nga được điều chỉnh, điều chuyển, thay thế chỉ trong hơn nửa đầu năm 2017 là hành động quyết liệt của Tổng thồng Putin trong việc phát huy chức năng của luật pháp trong điều hành đất nước và quản lý xã hội.

Những hành động này tác động rất lớn đến tâm lý và lòng tin của giới trẻ Nga và kết quả là họ đã dành sự tín nhiệm cao cho Tổng thống Putin, dù đời sống xã hội tại nước Nga còn rất khó khăn trong thời cấm vận.

Thứ ba, Tổng thống Putin đã có những hành động khơi gợi niềm tự hào và sự hãnh diện cho giới trẻ Nga về một nhà lãnh đạo tài năng của họ

Điều đó thể hiện rõ ràng nhất trong việc ứng xử của nhà lãnh đạo tối cao của nước đối với những hành động thù địch có thể gây phương hại cho nước Nga hay những người bạn của nước Nga.

Việc Tổng thống Putin không chọn trả đũa quân sự Thổ Nhĩ Kỳ sau “sự kiện 17 giây” để rồi Tổng thống Erdogan phải xin lỗi nhà lãnh đạo Nga và thúc đẩy phát triển quan hệ tốt đẹp với Nga được cho là một hành động lấy được rất nhiều "điểm cộng" của giới trẻ Nga.

Việc Tổng thống Putin không trả đũa Tổng thống Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga hồi cuối năm 2016, mà ngược lại còn gửi lời chúc năm mới tới cả đương kim tổng thống và tổng thống đắc cử của nước Mỹ là hành động cao thượng của nhà lãnh đạo Nga và giới trẻ của nước Nga không thể không ấn tượng trức hành động này.

Hay việc Tổng thống Putin thông báo không thể đánh chặn “Tomahawk Mỹ bay vào Syria” khiến cho Tổng thống Trump việt vị và Washington phải sượng sùng đếm Tomahawk xịt chắc chắn là một hành động khiến giới trẻ Nga phải say mê nhà lãnh đạo của họ.

Thông báo không ngăn chặn được Tomahakw Mỹ bay vào Syria rồi khiến Washington đếm Tomahawk xịt là lối ứng xử tuyệt vời của Tổng thống Putin khiến giới trẻ Nga tâm phục.

Có thể thấy rằng, những hành động thể hiện sự cao thượng và thâm sâu của Tổng thống Putin luôn là niềm cảm hứng với giới trẻ Nga - những người chủ tương lai của đất nước Nga.

Vì vậy, không chỉ những người lớn tuổi - những người vốn sống bằng hoài niệm, mà cả những người trẻ tuổi - những người vốn sống bằng ước mơ - cũng luôn dành sự tín nhiệm cao với Tổng thống Putin trong quản lý và điều hành đất nước.

Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.