Chuyên mục
Vấn đề nhân quyền: Nga sẽ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vấn đề nhân quyền: Nga sẽ "đập lại" Mỹ

Thứ sáu 14/12/2012 11:58 GMT + 7
Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (13/12) đã lên tiếng chỉ trích dự luật của Mỹ nhằm vào những người bị cáo buộc là vi phạm nhân quyền ở Nga là một “hành động đối địch”. Ông này tuyên bố, Nga sẽ có sự đáp trả “thích đáng” đối với động thái của Mỹ.
 


"Chúng tôi tất nhiên sẽ đáp trả theo một cách thức hợp lý. Bộ Ngoại giao Nga ngay lập tức cho biết, họ sẽ có phản ứng. Sẽ là điều cần thiết để biện pháp đáp trả của chúng tôi đầy đủ nhưng không vượt quá giới hạn”, Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Liên bang.
 
Theo dự luật của Nga được trình lên Hạ viện hồi đầu tuần này, những người Mỹ bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, trong đó có một số người bị kết tội trong việc lạm dụng trẻ em nhận nuôi ở Nga, sẽ bị cấm vào nước Nga. Tài sản của họ ở Nga cũng sẽ bị phong tỏa.
 
Dự luật trên là đòn đáp trả với một dự luật tương tự của Mỹ được đặt tên là dự luật Magnisky theo tên của luật sư Sergei Magnitsky – người đã chết trong nhà tù ở Moscow cách đây 3 năm.
 
Luật sư Magnitsky bị bắt vì những cáo buộc gian lận thuế sau khi tố cáo một nhóm quan chức Nga biển thủ 230 triệu USD tiền công quỹ. Ông này chết sau 11 tháng giam giữ trước khi xét xử. Cái chết của luật sư Magnitsky là do các vấn đề sức khỏe nhưng hội đồng nhân quyền của điện Kremlin năm 2011 cho biết, ông này đã bị tra tấn vài giờ trước khi chết. Những người ủng hộ luật sư Magnitsky cho rằng, vụ án chống lại ông này đã bị dựng lên để trả thù việc ông phanh phui về số tiền 230 triệu USD bị biển thủ.
 
Dự luật Magnitsky của Mỹ được gắn với dự luật quan trọng về việc bình thường hóa quan hệ thương mại với Moscow. Dự luật Magnitsky nhằm vào các quan chức Nga bị cho là có dính líu đến cái chết của luật sư Magnitsky. Các quan chức này bị cấm không được xin visa vào Mỹ và bị phong tỏa tài sản ở Mỹ nếu có.
 
Cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều đã thông qua dự luật trên. Tổng thống Barack Obama cho biết hồi tuần trước rằng, ông sẽ sớm ký dự luật đó.
 
Tổng thống Putin cho rằng, dự luật của Mỹ hoàn toàn “mang tính chính trị và là một hành động đối đầu”. Nhà lãnh đạo nước Nga cho biết, ông lấy làm tiếc về cái chết của luật sư Magnitsky nhưng khẳng định các cuộc điều tra đang được tiến hành và “vẫn chưa biết ai đúng ai sai”.
 
Ông chủ điện Kemlin nhấn mạnh, ông hoàn toàn không hiểu tại sao Washington lại thông qua dự luật Magnitsky."Thực sự mà nói, tôi hoàn toàn không hiểu. Ở đây có một mưu đồ ngầm nào đó. Tuy nhiên, tôi không hiểu tại sao phải hy sinh mối quan hệ Nga-Mỹ để đạt được một số lợi ích chính trị trong nước. Họ nói về việc cài đặt lại mối quan hệ nhưng lại làm cho tình hình trở nên trầm trọng hơn", ông Putin cho biết đồng thời nói thêm rằng Moscow sẽ không bị kích động bởi động thái của Quốc hội Mỹ.
 
Ông Putin ủng hộ những bình luận trước đó của Bộ Ngoại giao Nga trong đó nói rằng, dự luật Magnitsky là “vở kịch của những điều ngớ ngẩn” và cái chết của luật sư Sergei Magnitsky là một “thảm kịch” mà ông cũng rất lấy làm tiếc.
 
Trước đó, hôm Chủ nhật (9/12), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã lên án việc Thượng viên Mỹ thông qua dự luật Magnitsky là một bước đi không thân thiện và đe dọa sẽ có biện pháp trả đũa.
 
"Có lẽ, trong nhà tù của họ (Mỹ), nhiều người chết hơn nhà tù của chúng tôi. Trong 8 năm qua, họ đã không đóng cửa nhà tù Guantanamo – nơi các tù nhân bị còng, xích và không được tiếp cận với công lý giống như Thời Trung cổ. Những người đang điều hành các nhà tù bí mật, cho phép tra tấn tù nhân trong quá trình điều tra bây giờ lại đang chĩa mũi tấn công vào một số thiếu sót của chúng tôi”, ông Putin chỉ trích.
 
Quan hệ Nga-Mỹ đã cải thiện được ít nhiều trong quá trình tái cài đặt quan hệ song phương do ông Obama khởi xướng khi lên cầm quyền đầu năm 2009. Tuy nhiên, gần đây, mối quan hệ này lại bắt đầu rơi vào sóng gió vì một loạt vấn đề liên quan đến nhân quyền, các cáo buộc về hoạt động gián điệp và đặc biệt là kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu. Moscow cực kỳ không hài lòng trước việc Washington không chịu đưa ra một lời bảo đảm mang tính pháp lý rằng hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ không nhằm vào Nga.

Kiệt Linh
Nguồn: vnmedia.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.