Chuyên mục
Tuyên bố thẳng thừng của Putin về chạy đua vũ trang
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tuyên bố thẳng thừng của Putin về chạy đua vũ trang

Thứ ba 20/11/2018 08:32 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ không để Mỹ 'im ỉm' đơn phương rút khỏi hiệp ước vũ khí hạt nhân INF, đồng thời khẳng định Moscow không cần lao vào một cuộc chạy đua vũ trang nào khác.

Hãng tin RT dẫn lời nhà lãnh đạo Nga phát biểu tại một cuộc họp cấp chính phủ ở Sochi rằng, nước này vẫn sẵn sàng đối thoại với Mỹ về INF (Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung) mà hai bên ký kết năm 1987 và mới đây Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ từ bỏ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin giám sát cuộc tập trận Vostok 2018 hồi tháng 9/2018.
(Ảnh: Sputnik)

INF cấm phóng các tên lửa tầm trung từ mặt đất có tầm bắn 500 đến 5.500km. Đây là một trong những nền tảng quan trọng của giải giáp hạt nhân. Theo ông Putin, Mỹ nên "xử lý vấn đề với trách nhiệm đầy đủ" vì quyết định rút khỏi INF của Washington "không thể và sẽ không để bị bỏ ngỏ".

Tổng thống Putin cảnh báo không có mối đe dọa nào là suông, và trước đó Nga đã khuyến cáo Mỹ không ra khỏi hiệp ước ABM điều chỉnh các hệ thống tên lửa, thậm chí cảnh báo về sự đáp trả tiềm tàng.

"Giờ đây, chúng ta có các vũ khí siêu thanh đủ sức chọc thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào", ông Putin khẳng định, ý nói đến các vũ khí tối tân nhất của Nga.

Theo RT, Tổng thống Putin yêu cầu các quan chức quân sự và chính phủ Nga phát triển "các bước đi cụ thể" để Nga sử dụng khi phản ứng với Mỹ về việc rút khỏi INF. Ông chủ Điện Kremlin nói thêm, Moscow sẽ không để bất kỳ ai lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang nào khác.

Thay vào đó, Nga có kế hoạch tập trung "phát triển cân bằng" các lực lượng Lục quân, Hải quân và Không quân của mình. Binh lính sẽ thích ứng với các kỹ thuật đào tạo quân sự mới, sử dụng kinh nghiệm chiến đấu mà họ có được ở Syria. Nga cũng sẽ tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí của mình.

Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng "ý thức chung" sẽ thắng thế và Mỹ sẽ tiếp tục đối thoại với Nga trong các lĩnh vực ổn định chiến lược và an ninh tập thể, dựa trên cơ sở "trách nhiệm chung".

Mới đây, chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố sẽ rút khỏi INF, viện dẫn Nga vi phạm Hiệp ước khi phát triển các tên lửa thuộc diện cấm. Moscow bác bỏ cáo buộc, cho rằng chính Washington không tuân thủ và có thể thay đổi mục đích các tổ hợp phòng thủ tên lửa đặt ở Đông Âu, sử dụng chúng như các bệ phóng tấn công tầm trung.

Thanh Hảo
Nguồn: VietnamNet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.