Chuyên mục
TT Putin: Phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên vô điều kiện
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

TT Putin: Phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên vô điều kiện

Thứ hai 19/05/2014 17:19 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng thiết lập quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc, người bạn tin cậy của Moscow, là ưu tiên vô điều kiện trong chính sách đối ngoại của Nga.

Hợp tác Nga-Trung đang ở mức độ cao chưa từng thấy, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc phỏng vấn với một loạt đài truyền hình và truyền thanh Trung Quốc trước chuyến thăm tới Thượng Hải, nơi Moscow và Bắc Kinh dự kiến sẽ ký kết một loạt các văn bản hợp tác giữa hai quốc gia.

Theo Russia Today, Tổng thống Putin đã có cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV),  thông tấn Tân Hoa xã, China News Service, Nhân Dân Nhật báo,  Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc và đài truyền hình Phoenix.


Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Putin cho rằng thiết lập quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc, người bạn tin cậy của Moscow, là ưu tiên vô điều kiện trong chính sách đối ngoại của Nga.

Hiện hợp tác Nga-Trung đã được đẩy lên một mức độ mới của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và ở mức cao nhất trong lịch sử quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng ông và Chủ tịch Tập Cận Bình có quan hệ ngoại giao và cá nhân rất tốt, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán sắp tới ở Thượng Hải sẽ cung cấp thêm động lực để tiếp tục tăng cường mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương trong tất cả các khu vực và phối hợp sâu hơn trong các vấn đề quốc tế.

Theo Putin, Nga và Trung Quốc chủ trương thành lập một kiến trúc an ninh mới và phát triển bền vững khu vực châu Á-Thái Bình Dương trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng luật pháp quốc tế, bất khả phân của an ninh, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa mà Hội nghị về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) dự kiến sẽ góp phần giải quyết nhiệm vụ này.

Trả lời câu hỏi rằng liệu Trung Quốc và Nga có giúp đỡ lẫn nhau để hiện thực hóa mục tiêu trở thành các cường quốc trên thế giới, Tổng thống Putin cho rằng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thân thiện gần gũi giữa hai bên là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của cả Nga và Trung Quốc, rằng không có bất kỳ vấn đề chính trị nào lại có thể cản trở việc tăng cường hợp tác toàn diện của hai bên.

Theo Putin, kinh ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc năm 2013 đạt 90 tỷ USD. Hai bên đang cố gắng tăng cường trao đổi hợp tác mới mục tiêu tăng lên 100 tỷ USD vào năm 2015 và 200 tỷ USD trong năm 2020. Các thỏa thuận xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga sang Trung Quốc đã gần hoàn tất. Thỏa thuận này được cho là sẽ giúp đa dạng hóa các tuyến đường ống cấp khí đốt tự nhiên của Nga. Nga và Trung Quốc đang hướng tới việc thành lập đặc khu kinh tế tiên tiến ở Vùng Viễn Đông của Nga.

Nguyễn Hường
Nguồn: giaoduc.net.vn,thanhnien.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.