Chuyên mục
Truyền hình Nga: MH17 là nạn nhân của âm mưu nhằm bắn hạ máy bay Putin
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Truyền hình Nga: MH17 là nạn nhân của âm mưu nhằm bắn hạ máy bay Putin

Thứ bảy 19/07/2014 11:15 GMT + 7
Truyền hình nhà nước Nga ngày 18/7 đã đưa ra các giả thuyết nhằm lý giải vụ tai nạn MH17, trong đó có một giả thuyết nói rằng đó là một âm mưu thất bại nhằm bắn hạ chuyên cơ của Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Các mảnh vỡ của MH17 tại hiện trường vụ tai nạn.

Sau khi ông Putin nói rằng Ukraine chịu trách nhiệm về vụ tai nạn, đài truyền hình quốc gia của Nga đã tập trung vào vài giả thuyết để lý giải về thảm họa.

"Mục đích có thể là nhằm vào chiếc máy bay số 1", đài truyền hình Russia 24 cho biết, liên hệ tới chuyên cơ của Tổng thống Putin.

Russia 24 trích dẫn một nguồn tin hàng không dân sự của Interfax nói rằng logo trên cánh của máy bay Malaysia Airlines "trông giống 3 màu của Nga".

Để chứng giả thuyết trên, Russia 24 đã phát hình ảnh cựu Bộ trưởng quốc phòng Ukraine thân NATO Anatoliy Grytsenko nói rằng ai đó có thể ám sát Putin.

Tổng thống Nga hôm 17/7 đã trở về Mátxcơva sau chuyến công du Mỹ La-tinh. Máy bay của ông và máy bay Malaysia Airlines đều bay qua phía đông châu Âu gần như vào cùng thời điểm, kênh Channel One cho biết.

Channel One cũng tập trung vào thông tin về một máy bay thứ 2 mà vài nhân chứng cho biết họ đã nhìn thấy tại hiện trường.

Kênh truyền hình dẫn lời một người dân địa phương cho biết bà đã nhìn thấy một máy bay bay qua khi MH17 bốc cháy trên mặt đất.
 

"Một máy bay rơi xuống và chiếc thứ 2 bay qua, hướng về phía Dnipropetrovsk", nhân chứng trên nói.

Phát thanh viên Channel One cho rằng chiếc máy bay thứ 2 có thể liên quan tới vụ tạn nạn của MH17.

Nữ phát thanh viên phỏng đoán chiếc máy bay thứ 2 có thể là một máy bay của các lực lượng vũ trang Ukraine, vốn bị các phần tử ly khai bắn hạ ngay sau đó.

"Cho tới nay chúng tôi không biết máy bay đang ở đâu và chuyện gì đã xảy ra với phi công. Người dân địa phương nói họ nhìn thấy một người nhảy dù xuống khu vực thảm họa", nữ phát thanh viên nói.

Bày tỏ nghi ngờ về cáo buộc của Ukraine rằng các phần tử ly khai đứng sau vụ tai nạn, Channel One nhấn mạnh rằng giới chức Kiev "kiểm soát hoàn toàn tình hình trên bầu trời".

Channel One cũng cho hay, việc Ukraine thông báo về một vụ tấn công khủng bố ngay sau vụ việc là rất đáng ngờ.

"Không thể biết nhanh như vậy về sự việc, địa điểm, lý do. Điều đó có nghĩa chính họ đã bắt hạ máy bay", kênh truyền hình dẫn lời phi công thử nghiệm Ruben Yesayan.

Tờ Tvoi Den thân Kremlin đã đăng tải trên trang nhất bức ảnh hiện trường vụ tai nạn với một dòng tít: "Giới chức Cộng hòa Nhân dân Donetsk khẳng định máy bay đã bị phá hủy bởi tên lửa Buk của Ukraine", một hệ thống phòng không.

Tờ báo dẫn lời một thành viên của Hội đồng an ninh của phe ly khai tại Donetsk, Sergei Kavtaradze, nói rằng "theo thông tin của chúng tôi, máy bay đã bị các lực lượng vũ trang Ukraine bắn rơi".

Nhật báo Izvestia ủng hộ Kremlin cũng đăng tải một khẳng định của phe ly khai rằng thảm họa là một hành động khiêu khích được lên kế hoạch từ trước của Kiev.

Izvestia dẫn lời các lãnh đạo ly khai rằng lực lượng ly khai kiểm soát khu vực không sở hữu các vũ khí tinh vi như Buk nhằm bắn hạ máy bay.

Chuyên gia quân sự Ukraine Igor Levchenko nói với nhật báo kinh doanh Kommersant rằng Kiev có một số hệ thống tên lửa Buk tại vùng xung đột, nhưng chúng không được sử dụng để nhằm vào một mục tiêu như một máy bay chở khách.

Một số tờ báo đặt câu hỏi về việc tại sao một máy bay dân sự lại được phép bay qua khu vực xung đột.

Kommersant trích dẫn các nguồn tin hàng không nói rằng việc bay qua phía đông Ukraine là "liều lĩnh, cho dù là ở độ cao 10.000 m. Kommersant cho rằng Ukraine nên cấm tất cả các chuyến bay qua khu vực.

"Vẫn chưa rõ làm thế nào một chiếc Boeing 777 lại bay qua một khu vực xung đột và tại sao các nhân viên kiểm soát không lưu không ngăn chặn một tình huống nguy hiểm tiềm tàng như vậy", tờ Rossiiskaya Gazeta viết.

An Bình
Theo AFP
Nguồn: dantri.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.