Chuyên mục
Tổng thống Putin và những nỗ lực gây dấu ấn cho nước Nga (Phần 3)
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Putin và những nỗ lực gây dấu ấn cho nước Nga (Phần 3)

Thứ tư 01/08/2018 08:56 GMT + 7
Sau khi tái đắc cử, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt mục tiêu xây dựng Nga trở thành một "quốc gia hiện đại và đầy sức sống" có khả năng đạt được đột phá trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TTXVN phát 

World Cup 2018 hiện đang được tổ chức tại Nga chắc chắn là một sự kiện lớn giúp quảng bá hình ảnh của Moskva ra khắp thế giới và thách thức quan điểm cho rằng Nga đang bị cô lập. Không còn nghi ngờ khi cho rằng vị thế của Tổng thống Putin đã được củng cố khi Nga tổ chức World Cup 2018.

Tương tự như một sự kiện thể thao lớn gần đây là Thế vận hội Pyeongchang 2018, đã được coi là nhịp cầu để hai miền Hàn Quốc và Triều Tiên sưởi ấm quan hệ, mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại Singapore giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Lần này, nước Nga của Tổng thống Vladimir Putin đang kỳ vọng cũng sẽ gặt hái được nhiều thành quả ngoại giao ngoạn mục với World Cup 2018.

Mục tiêu mà Điện Kremlin hướng tới qua việc tổ chức lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh này là đưa nước Nga trở lại vị trí trung tâm trên bản đồ thế giới. Sau World Cup 2018, liệu phương Tây có giảm bớt lệnh cấm vận với nước Nga, Moskva liệu có trút bỏ được tai tiếng doping (sử dụng chất kích thích bị cấm trong thi đấu thể thao)?

Có thể thấy, việc tổ chức một sự kiện thể thao thu hút hơn 3 tỷ người xem sẽ là cơ hội vàng để ông Putin giới thiệu hình ảnh của một nước Nga vừa năng động, vừa hiếu khách, như ghi nhận của Carole Gomez - chuyên gia thuộc Viện quan hệ chiến lược (IRIS) của Pháp về ảnh hưởng của thể thao đối với quan hệ quốc tế.

Đó cũng là lý do vì sao Nga đã không ngần ngại chi 680 triệu USD chỉ để trang bị cho sân vận động ở St. Petersburg một vòm mái tự động. Các trạm xe điện ngầm ở Moskva đã được tân trang lại, tên các trạm được dịch sang tiếng Anh...

Với phí tổn lên tới 70 tỷ USD, World Cup 2018 đi vào lịch sử như mùa thi đấu tốn kém nhất từ trước tới nay. Nhưng đó chỉ là chuyện nhỏ đối với ông Putin. Bởi nguyên thủ nước Nga muốn chứng minh với công luận trong nước rằng việc tổ chức sự kiện này là bằng chứng cụ thể cho thấy các chính sách trừng phạt Nga của phương Tây đã thất bại.

 Từ năm 2010, khi nước Nga được chọn đăng cai World Cup cho tới ngày lễ khai mạc hôm nay, hình ảnh của nước Nga trong mắt cộng đồng quốc tế đã xấu đi rõ rệt. Nhiều tiếng nói thậm chí đã vận động để Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) rút lại quyền tổ chức World Cup của Nga vì hồ sơ Ukraine.

Về mặt đối ngoại, một trí thức Nga phân tích trên tờ báo Sobedednik tại Moskva đã nhận định: “Vladimir Putin đang rất cần có được uy tín với quốc tế, và tất cả những gì ông đã làm đều nhằm theo đuổi mục đích ấy”.

Nhìn từ trung tâm nghiên cứu Carnegie tại Moskva, công luận Nga không mấy hy vọng rằng World Cup 2018 sẽ là chiếc đũa thần, đem lại những “tác động thực sự” cho nước Nga. Dù vậy, sự kiện lần này đáp ứng được một trong số những nhu cầu của chủ nhân Điện Kremlin vào thời điểm đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ 4, đó là đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Với ngân sách 70 tỷ USD cho World Cup 2018, nước Nga đã trùng tu, xây dựng các sân vận động, hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng tại thủ đô Moskva, nâng cấp hệ thống xe lửa... Tất cả những động thái đó cho phép Tổng thống Vladimir Putin “để lại dấu ấn quan trọng trong lịch sử”, như đánh giá của giáo sư Serguei Medvedev, giảng dạy tại trường Cao đẳng Kinh tế Moskva./.
Nguồn: bnews.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.