Chuyên mục
Tổng thống Putin nêu 3 lý do khiến khủng hoảng Ukraine leo thang
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Putin nêu 3 lý do khiến khủng hoảng Ukraine leo thang

Thứ bảy 04/02/2017 03:32 GMT + 7
Theo Tổng thống Nga Putin cuộc khủng hoảng Ukraine leo thang xuất phát từ 3 lý do. Tuy nhiên, ông hy vọng Kiev sẽ không để “kịch bản tồi tệ nhất” xảy ra tại khu vực đông nam Ukraine.

Theo hãng tinSputnik, Tổng thống Nga Putin mới đây đã nêu 3 lý do khiến khủng hoảng Ukraine leo thang.

Theo người đứng đầu điện Kremlin, lý do đầu tiên khiến khủng hoảng Ukraine leo thang là vì chính quyền Kiev thiếu sự hỗ trợ tài chính và giả vờ "làm nạn nhân”, đặc biệt trong mắt của của Liên minh châu Âu để khơi gợi sự thương cảm.

“Lý do đầu tiên là vì các nhà cầm quyền Ukraine cần tiền. Và đơn giản hơn cả là đóng vai trò là nạn nhân trong các cuộc xung đột, để yêu cầu trợ giúp về mặt tài chính từ EU, Mỹ cũng như các tổ chức quốc tế”, Tổng thống Putin giải thích.

Lý do thứ hai được ông Putin nhắc tới là rằng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, Ukraine ủng hộ ứng cử viên đảng Dân chủ, nhưng giờ lại nỗ lực tỏ vẻ muốn kết thân lại với chính quyền mới của Mỹ.

Tổng thống Nga Putin.

“Trong thời gian diễn ra chiến dịch vận động tranh cử tại Mỹ, giới chức Ukraine chỉ ủng hộ một ứng viên. Hơn nữa, một số nhà tài phiệt còn hỗ trợ tài chính cho nữ ứng viên này”, ông Putin cho biết.

“Nhưng giờ cần họ lại thay đổi mối quan hệ với chính quyền Mỹ hiện tại. Luôn dễ dàng hơn khi lôi kéo được chính quyền Mỹ giải quyết vấn đề của Ukraine và thiết lập đàm thoại theo cách này”, ông Putin cho hay.

Lý do thứ ba mà ông Putin đưa ra là các vấn đề nội bộ của Ukraine.

“Lý do thứ ba là chuyện nội bộ. Giữa lúc chính quyền Kiev thất bại trong các chính sách kinh tế và xã hội, thì phe đối lập lại tăng cường đẩy mạnh các hoạt động. Muốn giữ nguyên sức mạnh và vị thế lãnh đạo, chính quyền Ukraine đẩy mạnh sự giao tranh”, người đứng đầu điện Kremlin cho hay.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cho biết ông hy vọng Kiev sẽ không để “kịch bản tồi tệ nhất” xảy ra tại khu vực đông nam Ukraine.

Tình hình tại Donbass đang trở nên căng thẳng sau vụ đụng độ vũ trang giữa lực lượng dân quân Donbass và quân đội Ukraine tại khu vực Avdiivka hôm thứ Sáu tuần trước.

Cả hai bên đều đang đổ lỗi cho nhau về sự việc làm tình hình trở nên căng thẳng trở lại.

Phía Nga cho biết Moscow có đủ dữ liệu chứng minh các nhóm bán quân sự Ukraine, được lực lượng quân đội Ukraine hậu thuẫn, đứng đằng sau cuộc tấn công vào Avdiivka.

Trong khi đó, ngày 2/2, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đã đổ lỗi cho Nga về tình trạng bạo lực leo thang tại miền Đông Ukraine kể từ cuối tháng Một tới nay.

Liên Hợp Quốc trước đó cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình gia tăng xung đột ở miền Đông Ukraine khiến cả quân đội Ukraine và lực lượng đòi độc lập tại khu vực Donbass đều chịu những “tổn thất nặng nề”.

Đại diện của Liên hợp quốc cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước khả năng các bên tham chiến vi phạm luật pháp quốc tế về nhân đạo, đồng thời nhắc lại yêu cầu lập tức ngừng bắn tại miền Đông Ukraine và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột trên cơ sở Thỏa thuận Minsk.

Thanh Hiền
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.