Chuyên mục
Tổng thống Putin không muốn tiếp Ngoại trưởng Mỹ Tillerson
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Putin không muốn tiếp Ngoại trưởng Mỹ Tillerson

Thứ ba 11/04/2017 08:16 GMT + 7
Điện Kremlin cho biết Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ không được gặp Tổng thống Nga Vladmir Putin khi ông thăm Moscow vào ngày 12-4, một động thái có thể chỉ ra căng thẳng sau vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân Syria cuối tuần qua.

Trước đây, ông Tillerson thường xuyên gặp Tổng thống Putin cũng như Ngoại trưởng Nga khi công tác ở Moscow khi còn làm Chủ tịch Tập đoàn Exxon Mobil. 

Thậm chí đích thân lãnh đạo Nga còn tặng Huân chương hữu nghị cho ông Tillerson vào năm 2013 và người ta mong đợi rằng cựu chuyên gia dầu mỏ sẽ gặp Tổng thống Putin trong chuyến thăm đầu tiên đến Nga trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson (Ảnh: AP).

Nhưng người phát ngôn Tổng thống Nga, Dmitry Peskov cho các phóng viên biết hôm 10-4, cuộc gặp như vậy không được lên kế hoạch, cho biết ông Tillerson sẽ chỉ gặp trực tiếp người đồng cấp, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

“Khi chúng tôi chưa tổ chức bất kỳ cuộc gặp nào như vậy và hiện nay chưa trong lịch công tác của Tổng thống chưa có sắp xếp gặp mặt với ông Tillerson”, ông Peskov nói với các phóng viên trong phòng họp báo Điện Kremlin.

Ông không cho biết chi tiết lý do vì sao Tổng thống Putin không muốn tiếp Ngoại trưởng Mỹ Tillerson.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho quân đội thực hiện một vụ tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria ở tỉnh Homs cuối tuần qua. Nga và Iran lên tiếng phản đối và cho rằng vụ tấn công vi phạm các nguyên tắc luật pháp quốc tế.

Chuyến thăm của ông Tillerson có thể được xem là một phép thử ở giai đoạn ban đầu về việc liệu chính quyền mới Donald Trump có thể sử dụng mọi động lực được phát sinh từ vụ tấn công căn cứ quân đội Syria để tạo ra chiến lược chấm dứt chiến tranh theo chiều hướng có lợi nhất cho Mỹ.

Anh - Mỹ muốn thuyết phục Nga ngừng ủng hộ chế độ Assad

Thủ tướng Anh và tổng thống Mỹ nhận định hiện nay là 'cơ hội hiếm có' để thuyết phục Nga rằng liên minh với chế độ của Tổng thống Syria 'không đáp ứng lợi ích chiến lược của mình'.

Thủ tướng Anh và Tổng thống Mỹ.

"Hôm nay, bà Theresa May gọi điện thoại với Tổng thống Mỹ và thảo luận vụ tấn công hóa học đã được thực hiện tuần trước và sự phản ứng của Mỹ", tuyên bố của đại diện chính thức văn phòng Thủ tướng Anh cho biết.
 
"Thủ tướng Chính phủ và Tổng thống Mỹ nhất trí rằng hiện nay có một cơ hội hiếm có để thuyết phục Nga rằng liên minh với Assad không còn đáp ứng lợi ích chiến lược của mình",  cho biết tuyên bố này cho biết thêm.
 
Theo Sputnik

Phạm Trúc
Nguồn: cand.com.vn, baonghean.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.