Chuyên mục
Tổng thống Nga bác đề xuất “quân sự hóa nền kinh tế nhiều hơn nữa”
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Nga bác đề xuất “quân sự hóa nền kinh tế nhiều hơn nữa”

Chủ nhật 17/08/2014 20:20 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không đáp ứng sự mong đợi của cánh “diều hâu”, Tiếng nói nước Nga đưa tin.
    

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo nhận định của tờ Tiếng nói nước Nga, bài phát biểu của ông hôm 14 tháng Tám ở Crimea trước giới chính trị của Nga đã nhấn mạnh tính chất yêu chuộng hòa bình. Bất chấp sức ép từ phe đối lập và xã hội, Tổng thống Nga chú trọng phương pháp ngoại giao trong giải quyết xung đột Ukraine và giải quyết các vấn đề quan trọng trong quan hệ với phương Tây.

Bài phát biểu của ông Vladimir Putin ở Crimea được nhiều người chờ đợi. Hoạt động quân sự kéo dài của chính quyền Kiev tại biên giới Nga, lệnh trừng phạt phương Tây chống Nga, sự trì hoãn trong việc xem xét sáng kiến ​​nhân đạo Nga trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế - tưởng chừng như tất cả những điều đó có thể khiến ai cũng phải bị ức chế. 

"Vì vậy, thậm chí ngay cả các đại biểu Duma Quốc gia được mời tham dự cuộc họp cũng không loại trừ rằng tổng thống sẽ tuyên bố những biện pháp cứng rắn để bảo vệ lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, ông Vladimir Putin đã chỉ nói chuyện về hòa bình", Tiếng nói nước Nga tường thuật.

Đối với Ukraine, nhà lãnh đạo Nga đánh giá rằng nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn đẫm máu trong cuộc xung đột huynh đệ tương tàn. Tại miền Đông Nam Ukraine đang diễn ra cuộc thảm họa nhân đạo quy mô rộng. Nga vẫn đang theo dõi chặt chẽ các sự kiện tại nước láng giềng. 

"Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi điều trong khả năng của mình để đảm bảo rằng cuộc xung đột sẽ được chấm dứt càng sớm càng tốt, để Ukraine không còn đổ máu", tổng thống Vladimir Putin tuyên bố. 

Ông cũng không nói một lời nào về ý định tổ chức hoạt động gìn giữ hòa bình hay tối hậu thư đe dọa mà phương Tây thường xuyên lo sợ. Nga theo đuổi chính sách đối ngoại hòa bình, ông Putin nói. 

"Nga có tiềm năng to lớn để bảo đảm an ninh của mình, nhưng quân đội không phải là phương thuốc chữa bách bệnh. Và chúng tôi sẽ không đem lưỡi dao cạo đi khắp thế giới", ông Putin nói. 

Tuy nhiên, điều này không phủ nhận việc Nga luôn luôn sẵn sàng đối phó với bất cứ mọi thách thức. Tổng Giám đốc Trung tâm Phân tích Chính trị Pavel Danilin bình luận: “Chúng ta chỉ còn cách cuộc chiến với Ukraine một lằn ranh rất nhỏ. Không ai biết được ngày mai các chính trị gia và chính quyền quân sự điên khùng ở Kiev sẽ nghĩ thêm trò gì. Hiện tại, không thể mong đợi họ có những hành vi thích hợp. Do đó, chúng ta cần phải có một lực lượng mạnh mẽ để ngăn chặn khả năng khủng hoảng ở Ukraina biến thành cuộc chiến tranh toàn diện. Và quan điểm của Tổng thống Putin là xoa dịu lợi ích các nhóm khác nhau ở Nga. Ai cũng biết rằng ở đất nước chúng ta có phái diều hâu và phái bồ câu”.

Những người có quan điểm chủ chiến nhất ở Nga hiện nay là phe đối lập. Tại cuộc họp ở Crimea, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội "Nước Nga công bằng" Sergei Mironov kêu gọi tổng thống Vladimir Putin cứng rắn hơn để đối phó với vụ các nhân viên thi hành luật pháp Ukraine nã súng vào lãnh thổ Nga. 

"Đây là hành động xâm lược, người dân Nga bị thương, tài sản của họ bị phá hủy. Kẻ xâm lược phải bị tiêu diệt bằng cách trả lửa", ông Mironov trình bày quan điểm của cánh lề trái. Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky đề nghị đưa quân đến biên giới phía Tây của Liên bang Nga và quân sự hóa nền kinh tế nhiều hơn nữa.

"Nhưng tổng thống Nga đã thể hiện sự kiềm chế mềm mỏng", Tiếng nói nước Nga đưa tin.

Bác bỏ khuyến nghị của những người nóng nảy muốn tiến hành các biện pháp đáp trả chống các nước trừng phạt chống Nga, cũng như một loạt công dân và công ty của Nga, ông Putin đề nghị tạo cơ hội cho các chuyên gia xem xét lại các động thái của Nga. 

Vì thế có thể cảm nhận được rằng giải pháp đáp trả của Nga là nặng ký và bất ngờ: đầu tháng Tám Nga cấm nhập khẩu thực phẩm từ các quốc gia ủng hộ biện pháp trừng phạt chống Nga. Chưa đầy một tuần, những người nông dân châu Âu mất thị trường và các nhà sản xuất khác đã yêu cầu Brussels trở lại quan hệ bình thường với Nga. Nhà phân tích chính trị Pavel Danilin cho biết:

“Trong bối cảnh này, chúng ta thấy rằng việc bảo vệ lợi ích quốc gia một cách hòa bình là có lợi và hiệu quả nhất. Tôi không nghĩ rằng EU có thể hiểu được câu chuyện hơn là khi bị giáng một đòn mạnh mẽ vào túi tiền cá nhân của mình.”

Trong bối cảnh này, Phần Lan đã từ bỏ gói biện pháp trừng phạt chống Nga. Các nước châu Âu khác cũng đang suy tính về động thái tương tự. Thế nhưng Ukraine thì ngược lại, thứ sáu ngày 15 tháng 8 đã thông qua đạo luật cho phép đơn phương cắt đứt bất kỳ mối quan hệ nào với Nga. Có vẻ là Kiev chưa biết rút ra bài học từ kinh nghiệm của châu Âu là ngay cả sự kiên nhẫn của Nga cũng có giới hạn, Tiếng nói nước Nga cảnh báo.

Thúy Hà
Nguồn: bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.