Chuyên mục
Thể thức và quy trình bầu cử Tổng thống Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thể thức và quy trình bầu cử Tổng thống Nga

Chủ nhật 21/01/2018 04:49 GMT + 7
Ngày 18-12-2017, Hội đồng Liên bang Nga đã ấn định ngày bầu cử Tổng thống Nga là 18-3-2018 và các chiến dịch vận động tranh cử được phép bắt đầu.

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Le Figaro của Pháp gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ bảo đảm quy trình bầu cử Tổng thống Nga 2018 theo đúng pháp luật và Hiến pháp Nga. Vậy quy trình bầu cử Tổng thống Nga như thế nào?

Hiến pháp Nga dù không giới hạn số lần giữ chức vụ tổng thống nhưng quy định không được quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Trước đây, một nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 4 năm. Tuy nhiên, theo Hiến pháp sửa đổi năm 2011, nhiệm kỳ tổng thống Nga được kéo dài từ 4 năm lên 6 năm.

Tổng thống đương nhiệm V.Putin được người dân Nga tín nhiệm cao. Ảnh: Sputnik.

Giống như ở nhiều nước trên thế giới, tại Nga, mọi công dân từ 18 tuổi trở lên đều có quyền bỏ phiếu bầu tổng thống, miễn là công dân đó không bị tòa án tuyên bố không có khả năng bầu cử hay họ đang bị tù giam vào thời điểm bầu cử. Kết quả bầu cử phụ thuộc vào sự ủng hộ của cử tri. Nếu không có ứng viên nào nhận được đa số trên 50% phiếu bầu, vòng 2 sẽ được tiến hành giữa hai ứng viên có số phiếu bầu cao nhất.  

Theo Học viện Công nghệ Georgia, Mỹ, Tổng thống Nga được bầu thông qua phiếu bầu trực tiếp. Nga không có phó tổng thống, Tổng thống Nga sẽ chỉ định nội các với một thủ tướng.

Thư ký Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) Maya Grishina cho biết, Nga hiện có hơn 60 đảng chính trị chính thức, mỗi đảng có thể đề cử ứng viên đại diện tham gia cuộc bầu cử sắp tới. Hãng tin Reuters thông tin thêm, yêu cầu đối với các ứng viên có ý định tham gia tranh cử năm nay đã ít khắt khe hơn. Cụ thể, một ứng viên độc lập sẽ cần 300.000 chữ ký của người ủng hộ, trong khi ứng viên đại diện của một đảng chỉ cần 100.000 chữ ký. Trước đây, những con số này dao động từ 1 đến 2 triệu chữ ký.

Sau khi được đề cử và mở tài khoản đặc biệt tại Ngân hàng tiết kiệm Liên bang Nga Sberbank, các ứng cử viên được phép bắt đầu chiến dịch vận động. Họ có thể tổ chức các sự kiện như gặp mặt cử tri, phát tờ rơi, lịch... với giá trị không quá 100 ruble một sản phẩm. Các mẫu quảng bá vận động cần được nộp lên CEC.

Trong cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào ngày 18-3 tới, ngoài đương kim Tổng thống V.Putin ứng cử với tư cách ứng cử viên độc lập, còn có các ứng cử viên như: Vladimir Zirinovsky, Chủ tịch đảng Dân chủ-Tự do Nga; Grigori Yavlinsky, Chủ tịch đảng Quả táo; Pavel Grudinin, đại diện cho Đảng Cộng sản Nga…

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018 sẽ là lần tranh cử thứ 4 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin. Ông đã làm Tổng thống Nga trong hai nhiệm kỳ từ năm 2000 đến 2008 và giữ chức vụ Thủ tướng từ năm 2008 đến năm 2012. Sau đó, ông Putin đã có nhiệm kỳ tổng thống thứ ba sau khi chiến thắng tại cuộc bầu cử năm 2012.

Theo kết quả cuộc khảo sát ngày 15-1 do Trung tâm nghiên cứu quan điểm công chúng Nga tiến hành, ông Putin nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sắp tới. Theo đó, có khoảng 67% người dân Nga sẽ đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử 18-3 tới và trong số đó có tới 81,1% sẽ lựa chọn ông Putin. Con số này đưa tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin vượt xa các đối thủ khác, hiện có tỷ lệ dự báo đều không vượt quá 10%.

BÌNH NGUYÊN
Nguồn: qdnd.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.