Chuyên mục
Thất vọng với EU, Nga nghiêm khắc cảnh báo
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thất vọng với EU, Nga nghiêm khắc cảnh báo

Thứ năm 31/07/2014 15:10 GMT + 7
Moscow hôm qua (30/7) đã bày tỏ sự thất vọng trước việc Liên minh Châu Âu (EU) bị Mỹ điều khiển, giật dây trong cuộc đối đầu với Nga. Moscow cảnh báo, những đòn trừng phạt mới nhất mà EU vừa tung ra sẽ hậu quả “gậy ông đập lưng ông” với chính liên minh này.
 

Lãnh đạo các nước hàng đầu của EU

Moscow rất thất vọng trước việc EU không có khả năng hành động độc lập trước sự điều khiển của Washington trên trường quốc tế, Bộ Ngoại giao Nga cho biết khi phản ứng về gói biện pháp trừng phạt mới mà EU vừa áp đặt đối với Nga.
 
“Chúng tôi cảm thấy xấu hổ cho Liên minh Châu Âu bởi sau khi họ mất một thời gian dài tìm kiếm một tiếng nói chung thống nhất thì họ lại đang nói chung tiếng nói với Washington, chấp nhận từ bỏ trên thực tế những giá trị Châu Âu, bao gồm cả sự trong sáng của liên minh này”, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích gay gắt trong tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (29/7), một ngày sau khi EU thông qua gói lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Việc EU thực thi những đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga hôm 29/7 đã chứng tỏ sự thiếu ý chí chính trị của liên minh này nói chung cũng như sự thiếu quyết tâm trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
 
Liên minh gồm 28 thành viên tiếp tục “nhắm mắt làm ngơ” trước những lý do đằng sau diễn biến thảm kịch ở khu vực miền đông nam Ukraine – nơi hàng chục dân thường đang thiệt mạng mỗi ngày do chiến dịch quân sự mạnh tay của chính quyền Kiev và cũng là nơi mà hàng trăm ngàn người đã phải tháo chạy khỏi đất nước, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích.
 
“Cả một khu vực rộng lớn đang trên bờ vực của một thảm hoạ nhân đạo toàn diện”, Moscow cho hay, nói thêm rằng các diễn biến hiện nay phần lớn là kết quả của những quyết định do EU đưa ra. Liên minh này đang hậu thuẫn cho chính phủ hiện tại ở Kiev.
 
Theo quan điểm của Nga, EU đang cho Kiev toàn quyền hành động ở miền đông Ukraine và trên thực tế đã cho phép Kiev miêu tả về chiến dịch trừng phạt nhằm vào dân thường của nước này như là “một cách tiếp cận hợp lý trong chiến dịch khôi phục luật pháp và trật tư”.
 
Nga nghiêm khắc cảnh báo
 
Nga hôm qua (30/7) cảnh báo những biện pháp trừng phạt mới nhất mà EU tung vào Nga đi ngược lại với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và sẽ gây hậu quả ngược lại với chính các nước EU.
 
"Các biện pháp trừng phạt trong lĩnh vực tài chính sẽ có hậu quả tiêu cực đến hoạt động của các ngân hàng của các nước thành viên EU ở Nga”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.
 
EU hồi giữa tuần đã nhất trí thông qua một gói lệnh trừng phạt mới nhằm vào các ngành tài chính, quốc phòng và năng lượng của Nga. Đây là những biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất mà EU áp dụng với Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Vòng trừng phạt mới này sẽ hạn chế khả năng tiếp cận của các thể chế tài chính nhà nước của Nga đối với các thị trường tài chính của EU, áp đặt lệnh cấm vận vũ khí, cấm xuất khẩu những mặt hàng có thể sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân sự cũng như hạn chế khả năng tiếp cận của Nga đối với các công nghệ nhạy cảm, đặc biệt trong lĩnh vực dầu mỏ.
 
Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc EU bị Washington thao túng, điều khiển. “Dường như EU đã sẵn sàng hứng chịu những tổn thất kinh tế nghiêm trọng chỉ để thực hiện các kế hoạch địa chính trị đáng ngờ mà trên thực tế lại không phải kế hoạch của họ” và không phục vụ cho lợi ích của họ. 
 
"EU đã tự tạo ra những cản trở đối với việc tăng cường sự hợp tác thêm nữa với Nga trong một lĩnh vực then chốt như năng lượng. Đó là một bước đi bất cẩn và vô trách nhiệm. Chính thị trường năng lượng của Châu Âu sẽ phải trả giá”, Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố như vậy.
 
Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định, nước này sẽ vượt qua những khó khăn về kinh tế gây ra từ các biện pháp trừng phạt mới và rằng tính hiệu quả cũng như sự tự cung tự cấp của nền kinh tế Nga sẽ tăng lên.
 
Nền kinh tế EU sẽ phải chịu đựng những ảnh hưởng tiêu cực không kém gì đối với Nga, Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.
 
Theo Moscow, nền kinh tế của Nga và EU giống như “cái bình thông nhau” và các biện pháp trừng phạt mới của EU sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến chính liên minh này.
 
Nga cũng chỉ ra rằng, “những biện pháp nhằm vào các lĩnh vực” của nền kinh tế Nga đi ngược lai với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới. 
 
Moscow cũng cho biết họ cảm thấy khó hiểu trước quyết định cấm giao dịch vũ khí và thiết bị quân sự với Nga của EU trong khi liên minh này lại dỡ bỏ lệnh cấm vận này đối với Ukraine. “Không giống với Kiev... Nga không tham gia vào cuộc xung đột quân sự nào ở Ukraine”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.
 
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine chứng kiến cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh đến giờ. Mỹ và phương Tây liên tục đổ lỗi cho cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine cũng như tình hình bất ổn ở miền đông Ukraine hiện giờ. Bất chấp những lời bác bỏ mạnh mẽ của Nga, phương Tây do Mỹ dẫn đầu vẫn tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.
 
Trong những lần trước, Mỹ và EU chủ yếu tung ra những đòn trừng phạt như cấm cấp visa và phong tỏa tài sản của một số cá nhân, công ty của Nga. Đây chủ yếu là những biện pháp trừng phạt mang tính hình thức, không có mấy ảnh hưởng đến Nga. Tuy nhiên, trong lần mới nhất gần đây, Mỹ và EU đã cùng tung ra những đòn trừng phạt cứng rắn nhất khi nhằm vào các lĩnh vực kinh tế then chốt của Nga.
 
Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ hậu thuẫn cho “cuộc đảo chính” ở Ukraine và đẩy Ukraine vào “những cuộc trả đũa đẫm máu và tàn bạo nhằm vào cộng đồng người nói tiếng Nga”. "Washington phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho tình trạng đổ máu hiện nay ở Ukraine. Chính quyền Mỹ không nên đổ lỗi cho bất kỳ ai".


Kiệt Linh - (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.