Chuyên mục
Sergei Lavrov: Một năm
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sergei Lavrov: Một năm "bất bình thường" của ngoại giao Nga

Thứ ba 26/01/2016 15:25 GMT + 7
Hôm nay (26/1), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có buổi họp báo đánh dấu những thành tích mà ngành ngoại giao Nga đã đạt được trong năm 2015 cũng như điểm qua các chính sách ngoại giao lớn mà Moscow đã thực hiện thời gian qua.

2015 đánh dấu một năm Nga trở thành “đầu tàu” trong rất nhiều sự kiến chính của thế giới, bao gồm chiến dịch không kích chống khủng bố ở Syria, tổ chức các cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria và các thành viên đối lập, cũng như giúp đỡ Iran đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân dẫn đến việc Mỹ và phương Tây dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Iran trong tháng 1/2016.

Về chiến dịch chống khủng bố ở Syria, Ngoại trưởng Lavrov cho biết: “Là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và là một trong những quốc gia lớn nhất thế giới, Nga có quyền tham gia vào cuộc xung đột ở Syria”. Tuy nhiên, Ngoại trưởng cũng nói thêm rằng không thể chỉ dùng biện pháp quân sự để chống lại chủ nghĩa khủng bố mà cần phải chiến đấu trên cả phương diện chính trị.


Ngoại trưởng Nga họp báo công bố một năm ngoại giao Nga. Nguồn: Bộ Ngoại giao Nga

Ông Lavrov tái khẳng định luật pháp quốc tế là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột ở Syria, song chiến dịch không kích của Nga cũng mang tính chất quyết định trong việc thay đổi tình thế ở quốc gia này. “Chiến dịch của Lực lượng Không quân Nga được thực hiện theo yêu cầu của chính phủ Syria đã giúp đất nước này thay đổi được tình thế khó khăn cũng như giúp quân đội chính phủ giành lại được các khu vực do tổ chức khủng bố kiểm soát thời gian quá”, ông Lavrov phát biểu tại buổi họp báo thường niên.

Theo ông Lavrov, những gì đang diễn ra tại Syria đã trở nên rõ ràng, lực lượng nào hỗ trợ và giúp đỡ khủng bố, những ai đang chiến đấu chống lại tổ chức này cũng như thế lực nào đang lợi dụng cuộc xung đột ở Syria vì mục đích cá nhân.

Về đối tác quốc tế, Ngoại trưởng Nga khẳng định Moscow luôn chủ động, tích cực trong việc hợp tác với các đối tác trong Cộng đồng Kinh tế Á Âu, Cộng đồng kinh tế ASEAN và các nước trong nhóm BRICS.

Đối với các cuộc đàm phán chương trình hạt nhân Iran, Nga hoan nghênh mọi bước trong tiến trình bình thường hóa vấn đề hạt nhân Iran và luôn chủ động trong việc theo đuổi các cuộc đàm phán về vấn đề này.

Về mối quan hệ với Ukraine và thỏa thuận Minsk, ông Lavrov cho biết Nga rất cởi mở trong việc đàm phán về vấn đề này, tái khẳng định Moscow không can thiệp vào chuyện nội bộ của quốc gia khác và luôn tuân thủ thỏa thuận Minsk.

Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng Mỹ, châu Âu vẫn tiếp tục duy trì chính sách thiếu xây dựng và nguy hiểm đối với Moscow, gồm cả việc mở rộng và củng cố NATO.

Về chính sách ngoại giao và những thách thức của Nga, ông Lavrov cho biết trong số những thách thức quốc tế chính của Moscow phải kể đến việc hình thành một hệ thống quốc tế công bằng và dân chủ. Tuy nhiên, Nga không thể tự mình đạt được điều đó mà cần phải dựa vào các đối tác trên thế giới.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.