Chuyên mục
Phi công Su-24 nói Thổ Nhĩ Kỳ không báo trước khi bắn
QC TU 1
BÌNH LUẬN
ong Putin đáp một đòn thật đau cho TNK biết

Phi công Su-24 nói Thổ Nhĩ Kỳ không báo trước khi bắn

Thứ tư 25/11/2015 21:23 GMT + 7
Viên phi công Nga sống sót sau khi Su-24 rơi hôm 24/11 khẳng định máy bay hoạt động trong không phận Syria và anh không nhận cảnh báo nào từ Thổ Nhĩ Kỳ.


Phi công Nga nhảy dù sau khi Su-24 trúng tên lửa. Ảnh: Getty

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin, Konstantin Murakhtin, cơ phó trên phi cơ Su-24 mà Thổ Nhĩ Kỳ bắn, nói rằng anh và đồng đội không nhận cảnh báo bằng hành động hoặc qua radio từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Viên phi công 39 tuổi sống sót ​sau chiến dịch giải cứu đặc biệt kéo dài 12 tiếng của lực lượng đặc nhiệm Nga và Syria.​

Murakhtin cũng khẳng định Su-24 đã bay trong không phận Syria ở độ cao 6.000 m và việc họ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ không thể xảy ra vì thời tiết lúc ấy rất đẹp.

“Hai phi cơ Thổ Nhĩ Kỳ không phát tín hiệu cảnh báo nào bằng radio hoặc hành động. Họ không hề liên lạc với chúng tôi. Đó là lý do chúng tôi không điều chỉnh đường bay. Bạn cần hiểu về sự khác biệt giữa tốc độ máy bay ném bom chiến lược như Su-24 và máy bay chiến đấu F-16. Nếu muốn cảnh báo chúng tôi, họ cần để chúng tôi thấy họ bằng cách di chuyển song song”, anh giải thích.

Song, theo Murakhtin, hai máy bay Thổ Nhĩ Kỳ không hành động như vậy.

"Đột nhiên tên lửa lao trúng đuôi máy bay của chúng tôi. Thậm chí chúng tôi còn không kịp tránh", anh nói.

Murakhtin khẳng định hai phi công trên máy bay Su-24 nắm rõ khu vực hoạt động "như lòng bàn tay”.

"Chúng tôi đã thực hiện nhiều phi vụ ném bom và trở về căn cứ theo lộ trình đã định trước. Là một hoa tiêu, tôi biết mọi độ cao. Tôi có thể hướng dẫn máy bay di chuyển dù bịt mắt”, Sputniks dẫn lời Murakhtin.


Phi công Konstantin Murakhtin, người may mắn thoát chết sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn phi cơ Su-24 hôm 24/11. Ảnh: Guardian

Giới chức Nga xác nhận Sergey Rumyantsev, cơ trưởng trên phi cơ Su-24, đã hy sinh sau khi nhảy dù từ máy bay xuống lãnh thổ Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định phong danh hiệu Anh hùng của Nga cho ​anh. Lực lượng nổi dậy người Turkmen tuyên bố họ bắn Rumyantsev khi anh đang nhảy dù. 

Từng đoạt giải "Hoa tiêu giỏi nhất" trong cuộc thi lớn nhất của Không quân Nga vào năm ngoái, Murakhtin khẳng định anh sẽ trở lại tiền tuyến sau khi bình phục.

"Tôi phải trả món nợ cho cơ trưởng của tôi", anh cam kết.

Ngày 24/11, chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn máy bay Su-24 của Nga với cáo buộc "xâm phạm không phận". Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria có trụ sở tại London cho biết, máy bay bốc cháy và rơi xuống khu vực đồi núi phía bắc tỉnh Latakia, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Moscow cung cấp bản đồ dữ liệu cho thấy chiếc Su-24 trúng tên lửa khi đang hoạt động gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng giữa Nga và NATO đang leo thang. Moscow đã cắt đứt liên lạc quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ, Liên minh châu Âu EU và Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh.


Murakhtin trả lời phóng viên tại căn cứ không quân Khmeimim tại tỉnh Latakia, Syria hôm 25/12. Ảnh: RT

Tổng thống Putin gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga là “cú đâm sau lưng” đồng thời cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan, lên tiếng bảo vệ hành động của không quân nước này. Ông nói "tất cả mọi người phải tôn trọng quyền bảo vệ biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ", nhưng nhấn mạnh ông không muốn tình hình thêm căng thẳng.​

Hải Anh
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.