Chuyên mục
Ông Putin ra chiêu 'ân – uy song hành' thu phục Trung Đông
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Putin ra chiêu 'ân – uy song hành' thu phục Trung Đông

Thứ ba 21/04/2015 09:41 GMT + 7
Mối quan hệ giữa Nga và Iran được nâng một tầm cao mới sau khi ông Putin dỡ bỏ lệnh cấm, cho phép chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Iran. Tưởng chừng Ả Rập Saudi sẽ không nhìn mặt Nga sau vụ này nhưng hóa ra không phải.


Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa gọi điện gửi lời mời tới Vua Ả Rập Saudi Salman Bin Abdulaziz sang thăm Nga. Trong cuộc điện đàm, họ cũng đã thảo luận cuộc xung đột tại Yemen.

Quan hệ giữa Nga với Mỹ cũng như Ả Rập Saudi, hai nhà xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới, trở nên căng thẳng kể từ khi họ có quan điểm trái ngược trong cuộc nội chiến ở Syria hồi năm 2011. Ả Rập Saudi và Mỹ muốn lật đổ chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad trong khi Iran và Nga lại ủng hộ chính quyền này.

Quan chức Nga và Iran cho rằng Mỹ và Ả Rập Saudi bắt tay nhau dìm giá dầu xuống để làm hại nền kinh tế Nga cũng như. Tiếp sau, hai bên lại có va chạm trong vấn đề nội chiến tại Yemen.

Chính phủ ông Putin đã chỉ trích các cuộc không kích do Ả Rập Saudi tiến hành nhằm đánh bật phiến quân Houthi ở Yemen, thậm chí có thông tin cho rằng Ả Rập Saudi đã dùng vũ khí hóa học tại Yemen. Trong khi đó, Saudi và các đồng minh là các nước Ả Rập có đông đảo người Sunni cáo buộc Iran (gồm đa số người theo dòng Shiite) đã gửi vũ khí cho quân nổi dậy tại Yemen.

Quan chức Iran đã từ chối cáo buộc này nhưng không làm giảm nghi ngờ từ Ả Rập. Cũng vì hoài nghi giữa Ả Rập Saudi và Iran nên Saudi cũng không vui khi Nga cung cấp vũ khí hiện đại cho Iran.

Tuy nhiên, ông Putin sau khi lên án Ả Rập Saudi trong vấn đề không kích Yemen, lại ra ân cho Ả Rập khi không bỏ phiếu chống trong việc LHQ áp đặt lệnh cấm vận vũ khi với phiến quân Houthi. Trong cuộc điện đàm với ông Putin vừa qua, vua Salman đã gửi lời biết ơn về quyết định của Nga.

Giới phân tích cho rằng Nga đang dùng chính sách ra uy rồi ra ân để ‘mua chuộc’ Ả Rập Saudi - nước dẫn dắt khối Ả Rập, nhằm thâu tóm ảnh hưởng tại Trung Đông.

Việc bán hệ thống tên lửa S-300 cho Iran là cách Nga ra uy gửi thông điệp sẵn sàng ủng hộ Iran mà không thèm đếm xỉa đến phản ứng từ Mỹ. Do vậy, nếu Ả Rập không muốn Nga trang bị quân sự hiện đại cho Tehran thì cần phải “biết điều” với Moscow.

Và sau đó, Nga ra ơn cho Ả Rập Saudi thông qua phán quyết có lợi cho Saudi tại LHQ. Cuối cùng chìa tay mời vua Ả Rập Saudi đến thăm Moscow lần đầu kể từ 2007.

Khi người Mỹ có dấu hiệu muốn rút chân ra khỏi châu Âu thì việc Nga tăng cường hoạt động tại khu vực này là một nước đi phù hợp. Với một Trung Đông không thù địch, Nga có thể dễ thở hơn trên thị trường khí đốt.

Anh Tú
Nguồn: motthegioi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.