Chuyên mục
Ông Putin lường trước Cách mạng sắc màu sẽ xảy ra?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Putin lường trước Cách mạng sắc màu sẽ xảy ra?

Chủ nhật 21/12/2014 04:49 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin hiểu việc sự sụp đổ của nền kinh tế có thể dẫn đến nhiều tác hại, bao gồm cả cuộc cách mạng sắc màu.

Theo CNN, trong khi đồng ruble sụt giá khiến cho nguồn vốn chính phủ bị suy giảm, thêm cả việc Moscow phải giữ ngân sách quốc phòng ở mức cao để đề phòng NATO và cuộc khủng hoảng tại Ukraine, những người chịu thiệt thòi nhất chính là người dân Nga.

Những người bình thường ở Nga đang phải chịu sức ép. Lạm phát giá tiêu dùng được dự báo sẽ đạt mức 10% vào cuối năm 2014, một phần vì sự trượt giá của đồng Rub, nhưng cũng một phần vì lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa từ phương Tây. Đây là hành động đáp trả những lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu đặt ra vì cho rằng Nga can thiệp vào Ukraine. Ngay cả giá bánh mì cũng đang tăng.


Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định trong trường hợp xấu nhất, kinh tế Nga có thể phải mất 2 năm mới có thể khởi sắc. 

Tàn phá nền kinh tế Nga và làm cho hàng triệu người dân nước này nghèo đi sẽ là những bước đầu để tạo nên một cuộc cách mạng sắc màu tại đây.

Nhà phân tích địa chính trị Steven MacMillan của The Analyst Report từng nhận định: “Nếu biểu tình nổ ra trong một vài tháng hay năm tới ở Nga, khởi nguồn và bản chất của các tổ chức phi chính phủ trong khu vực sẽ phải được điều tra kĩ lưỡng để đề phòng những tổ chức trong quá khứ như NED”.

NED, viết tắt của Quĩ Quốc gia vì Hòa bình, thường được biết tới với mục tiêu là gây rối loạn tại các nước đối đầu các cường quốc trên thế giới. Ông Allen Weinstein, người đã giúp soạn thảo văn bản luật hình thành NED, nói vào năm 1991: “Nhiều thứ chúng tôi làm hiện nay đã được CIA thực hiện 25 năm trước”.

Nga hoàn toàn hiểu được những mối đe dọa gây ra bởi NED và các tổ chức phi chính phủ quốc tế khác. Hồi tháng 5/2014, Hội nghị Moscow về An ninh thế giới, được Bộ Quốc phòng Nga tài trợ, đã tập trung vào mối đe dọa từ cuộc cách mạng sắc màu.

Tổng thống Vladimir Putin từng phát biểu tại cuộc họp Hội đồng An ninh Nga hồi tháng 11 cho biết: “Chúng ta hiểu được những hậu quả tai họa của các gọi là cách mạng màu sắc và những thử thách mà người dân phải đối mặt. Đấy là bài học và lời cảnh báo chúng ta không được để điều đó xảy ra với nhân dân Nga”.

Năm 2012, chính phủ Nga bắt đầu đóng cửa các tổ chức phi chính phủ. Viện Cộng hòa Quốc tế và Cơ quan Phát triển Thế giới của Mỹ đã bị dừng hoạt động sau khi ông Putin cáo buộc các tổ chức này can thiệp vào tình hình nội vụ của quốc gia.

Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland, nói: “Mỹ gần đây đã nhận được quyết định của chính phủ Nga dừng các hoạt động của USAID tại Nga". 

Cần lưu ý, bà Nuland từng bị cáo buộc là cũng là người đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng sắc màu dẫn đến vụ lật đổ Tổng thống Yanukovych ở Ukraine.

USAID, giống như NED, là một cơ quan của CIA, ông John Gilligan, cựu giám đốc tổ chức này, nói: “Nhiều văn phòng đại diện của USAID đều được các nhân viên CIA quản lý từ cấp cao đến cấp thấp”.

Còn Viện Cộng hòa Quốc tế là một chi nhánh của NED và được bộ ngoại giao Mỹ tài trợ, nó đã đóng vai trò quan trọng trong các nỗ lực lật đổ ở Haiti, Venezuela, Ai Cập và nhiều nơi khác.

Phong Đức
Nguồn: kienthuc.net.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.