Chuyên mục
Ông Putin: Lẽ ra chúng tôi không phải mang S-400 đến Syria
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Putin: Lẽ ra chúng tôi không phải mang S-400 đến Syria

Thứ sáu 27/11/2015 02:35 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladmir Putin nhấn mạnh, Nga buộc phải điều hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 sang Syria vì không ngờ máy bay Su-24 bị bắn hạ.

Theo Sputnik News, tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Nga đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 26/11 để bàn về nỗ lực chung của hai bên trong việc chống khủng bố.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh Sputnik


Tổng thống Pháp Hollande cho biết, cuộc gặp với ông Putin ở Moscow là đầy tính xây dựng và tập trung chủ yếu vào việc điều phối các lực lượng quốc tế để chống IS.


Vụ cường kích Su-24 bị bắn hạ

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, trước đây, Nga không có ý định điều hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đến Syria bởi không ai có thể ngờ rằng máy bay Nga có thể gặp nạn tại đây.

“Hệ thống S-400 là một hệ thống phòng thủ mà đáng nhẽ ra chúng tôi không cần mang sang Syria bởi chúng tôi cho rằng, máy bay của chúng tôi bay ở độ cao mà vũ khí của những kẻ khủng bố không thể bắn hạ được. Những kẻ khủng bố không được trang bị vũ khí để có thể tấn công các máy bay bay ở độ cao từ 3-4km”, ông Putin nói.


Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Ảnh Reuters


Tổng thống Nga Putin cũng bác bỏ quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ rằng nước này không nhận ra máy bay mà họ bắn hạ là máy bay của Nga.

“Liên quan đến việc máy bay của chúng tôi bị Thổ Nhĩ Kỳ cho là không thể nhận dạng được, tôi cho rằng điều này là cực kỳ vô lý và không thể xảy ra. Máy bay Nga được trang bị toàn bộ các thiết bị phát tín hiệu và các dấu hiệu để nhận biết cực kỳ rõ ràng”, ông Putin nói.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu và hoàn toàn biết rằng máy bay của Nga đang tiến hành các đợt không kích tại địa điểm đó, ông Putin nói.

“Những lời lẽ đó hoàn toàn mang tính bao biện và không thể coi là lời giải thích phù hợp, tuy nhiên, đây là sự lựa chọn của phía Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng cho biết, nước này đã tiến hành hàng loạt các cuộc tham vấn với Mỹ về việc trao đổi thông tin liên quan đến chiến dịch chống khủng bố ở Syria sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ.

“Mỹ là nước đứng đầu liên quân trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ tham gia không kích IS ở Syria và Iraq, và họ biết rõ thông tin về thời gian và địa điểm hoạt động của các máy bay Nga trong không phận Syria cũng như thời điểm máy bay Nga bị bắn hạ.

Câu hỏi ở đây là, tại sao chúng tôi phải chia sẻ thông tin với phía Mỹ? Liệu họ có thể điều phối được hoạt động của các đồng minh của mình hay không và liệu những thông tin mà chúng tôi chia sẻ cho họ có được cung cấp cho các đồng minh của họ hay không?”, ông Putin nêu nghi vấn.


Nỗ lực chống IS và tương lai của Syria

Nga và Pháp đã trở thành mục tiêu của những vụ khủng bố mà IS lên tiếng nhận trách nhiệm, trong đó bao gồm vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập ngày 31/10 và vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Paris đêm 13/11.

“Những kẻ áp đặt tiêu chuẩn kép trong cuộc chiến chống khủng bố đã lợi dụng việc này để đạt được mục tiêu chính trị của mình. Tuy nhiên, hợp tác với khủng bố chả khác gì đùa với lửa”, ông Putin nhấn mạnh.

Trong khi đó,  Tổng thống Pháp Hollande khẳng định, Pháp và Nga đã quyết định chia sẻ thông tin tình báo trong cuộc chiến chống IS.


Tổng thống Phap Hollande (trái) và Tổng thống Nga Putin trao đổi về việc điều phối cuộc chiến chống IS. Ảnh Reuters


Ông Hollande cho biết, hai nước sẽ điều phối hoạt động không kích chống IS để tăng cường hiệu quả của các cuộc không kích này và nhấn mạnh, cả châu Âu cũng đang huy động lực lượng của mình để tham gia cuộc chiến này.

“Anh sẽ tham gia vào cuộc chiến này. Tôi đã trao đổi việc này với Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Angela Merkel”, ông Hollande nói.

Ông Hollande cũng nhấn mạnh, Nga đang đóng vai trò quan trọng nhất trong tiến trình hướng tới hòa bình tại Syria.

“Kể từ năm 2011, tình hình bất ổn đã nổ ra ở Syria và dẫn tới làn sóng người di cư từ nước này sang châu Âu. Giờ chúng ta cần phải tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng này.

Tuy nhiên, sẽ có những điều kiện để đạt được điều này mà chúng ta phải tuân thủ. Đầu tiên là việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp để tiến hành việc hình thành một Hiến pháp mới và tổ chức một cuộc tổng tuyển cử có sự tham gia của mọi đảng phái chính trị tại Syria”, ông Hollande nói.

Ông Hollande nói thêm rằng: “Điều kiện quan trọng nhất vẫn là ông Assad không được đóng vai trò gì trong tương lai ở Syria”.

Cũng liên quan đến vấn đề IS, Tổng thống Nga Putin đã bày tỏ hoài nghi liệu giới chức Thổ Nhĩ Kỳ có biết việc IS vận chuyển dầu mỏ từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ trên quy mô lớn hay không?

“Chúng ta đang nói đến việc cung cấp dầu với số lượng lớn từ những mỏ dầu mà IS chiếm tại Syria và từ trên không, chúng ta có thể thấy rất rõ đoàn xe vận chuyển số dầu này hướng về đâu. Đoàn xe này ùn ùn kéo sang Thổ Nhĩ Kỳ cả ngày lẫn đêm.

Nếu cho rằng, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ không hề biết gì về chuyện này thì thật khó tin nhưng điều này vẫn có thể xảy ra”.


Một chiếc cường kích Su-24 của Nga. Ảnh Sputnik


Về phần mình, ông Hollande tuyên bố sẽ tìm cách cắt đứt nguồn tài chính của IS: “Chúng ta cần phải tấn công vào các trại huấn luyện của IS, nhưng cũng không được quên nhiệm vụ chính là đánh vào nguồn cung cấp tài chính cho chúng mà ở đây chủ yếu là dầu mỏ. Đây là nguồn thu chính của IS.

Những kẻ nào mua dầu của IS cũng chính là đang cung cấp cho chúng một khoản tiền khổng lồ. Chúng ta cần đánh vào đoàn xe chở dầu và các nhà máy lọc dầu của IS”.


Vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập

Tổng thống Pháp Hollande đã đề nghị hỗ trợ Nga điều tra vụ việc này: “Một lần nữa, với tư cách cá nhân, tôi nói với ông Putin rằng ông ấy có thể tin vào sự hỗ trợ của tôi trong việc điều tra vụ rơi máy bay của Nga khiến hơn 220 người thiệt mạng”.

Tổng thống Pháp đã cam kết ủng hộ Nga điều tra vụ máy bay Nga bị rơi sau khi IS tuyên bố nhận trách nhiệm vụ này cũng như vụ tấn công kinh hoàng tại Paris khiến 130 người thiệt mạng và hơn 360 người bị thương.


Tình hình Ukraine


Tổng thống Pháp Hollande cho biết, ông đã đồng ý trao đổi thông tin với Tổng thống Nga Putin về tình hình miền Đông Ukraine.

“Chúng tôi nhất trí với ông Putin rằng, chúng tôi sẽ trao đổi thông tin về những vấn đề quan trọng khác, bao gồm những gì đang diễn ra tại miền Đông Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đối thoại trong khuôn khổ Bộ tứ Normandy”, ông Hollande nói.

Tổng thống Pháp cũng nhấn mạnh việc “phải tuân thủ đầy đủ mọi điều khoản” trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk mà các bên đã đạt được./.

Trần Khánh/VOV.VN
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.