Chuyên mục
Nhận hối lộ từ tập đoàn dầu khí, cựu bộ trưởng Nga bị tù 8 năm
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhận hối lộ từ tập đoàn dầu khí, cựu bộ trưởng Nga bị tù 8 năm

Thứ bảy 16/12/2017 02:05 GMT + 7
Tòa án ở Nga ngày 15/12 tuyên án 8 năm tù giam và nộp phạt hơn 2,2 triệu USD đối với cựu bộ trưởng Kinh tế Alexei Ulyukayev vì hành vi nhận hối lộ từ một tập đoàn dầu khí.

Tòa án quận Zamoskvoretsky ở Moscow ra phán quyết trên vào sáng 15/12. Nữ thẩm phán Larissa Semionova cáo buộc ông Ulyukayev "đã nhận hối lộ khi đang nắm giữ chức trách chính thức".

Tòa án cũng cấm ông Ulyukayev giữ các chức vụ trong cơ quan nhà nước trong vòng 8 năm sau khi mãn hạn tù. Theo AP, ông là quan chức cấp cao nhất của Nga bị bắt trong vòng hơn 2 thập kỷ.

Ông Ulyukayev được bổ nhiệm làm bộ trưởng Kinh tế Nga vào năm 2013. Trước đó, ông từng giữ chức phó thống đốc Ngân hàng trung ương trong 10 năm.

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Alexei Ulyukayev . Ảnh: Reuters.

Ulyukayev bị bắt giữ hồi tháng 11/2016 với cáo buộc nhận hối lộ 2 triệu USD từ giám đốc điều hành công ty dầu khí Rosneft, ông Igor Sechin, đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin. Vụ hối lộ nhằm đổi lấy việc Rosneft được phê chuẩn thương vụ mua công ty dầu khí do nhà nước quản lý Bashneft.

Cáo buộc được đưa ra dựa vào lời khai của ông Igor Sechin. Người này từ chối điều trần tại tòa, thay vào đó khai nhận bằng văn bản.

Ông Ulyukayev đến nay vẫn bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định mình vô tội. Nhóm luật sư bào chữa của ông xác nhận sẽ kháng cáo phán quyết của tòa. 

Bị cáo 61 tuổi nhiều lần cho rằng đây là vụ việc mang tính gài bẫy, nói rằng người dàn dựng là Igor Setchin, người căm tức ông ngăn cản vụ mua công ty hóa dầu Bachneft.  

Vụ án nóng hổi tại Nga được xem là một phần trong cuộc đấu đá trong nội bộ Điện Kremlin. Ông Ulyukayev là thành viên chủ chốt của nhóm các nhà kỹ trị có tư tưởng tự do trong nội các Nga, trong khi Igor Sechin là người đứng đầu một phe theo trường phái bảo thủ có ảnh hưởng lớn bên trong Điện Kremlin. Sechin lãnh đạo tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Nga, được cho là người quyền lực thứ nhì ở Nga, chỉ sau Tổng thống Putin.

Khi được hỏi về sự vắng mặt của Sechin trong các phiên xử, trong cuộc họp báo marathon cuối năm ngày 14/12, Tổng thống Putin nói ông Sechin "không có gì gọi là vi phạm" trong tình huống này.

Ngụy An
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.