Chuyên mục
Người Nga chờ đợi tháng 3 gọi tên ông Putin?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Nga chờ đợi tháng 3 gọi tên ông Putin?

Chủ nhật 21/01/2018 08:47 GMT + 7
Số người ủng hộ nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin gấp 5 lần so với mức quy định cần có và 81,1% người nói sẽ ủng hộ Putin.

Ông Sergei Kogogin, đồng Chủ tịch nhóm tranh cử của Tổng thống Vladimir Putin, phát biểu với báo giới ngày 19/1 cho biết, nhóm này đã thu thập được hơn 1,5 triệu chữ ký ủng hộ Tổng thống Putin tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ tới.

Việc thu thập số chữ ký là cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn của luật pháp Nga. Nếu ông Putin là một ứng cử viên tranh cử độc lập, ông chắc chắn phải được ít nhất 300.000 người ủng hộ việc này.

Tổng thống Putin được ủng hộ nhiệt liệt.

Tuy nhiên, con số chính xác cho đến hôm 19/1 mà ông Kogogin tiết lộ đã lên tới con số 1.503.781 chữ ký. Nhóm tranh cử của Tổng thống Putin đã bắt đầu tiếp nhận chữ ký từ ngày 5-15/1 ở 76 vùng trên nước Nga.

40% trong số trên đã được kiểm duyệt bởi  Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) sẽ kiểm tra trong số 60.000 chữ ký ủng hộ.

Người phát ngôn CEC Maya Grishina cho biết các ứng viên độc lập không được nộp ít hơn 300.000 chữ ký, song cũng không cần nhiều hơn 315.000 chữ ký. Sau đó, CEC sẽ kiểm tra 60.000 chữ ký của các ứng viên đăng ký.

Một số nguồn tin từ đội ngũ tranh cử của Tổng thống Putin cho biết dù nhà lãnh đạo Nga đã thu đủ số chữ ký cần thiết, song việc tiếp nhận chữ ký sẽ vẫn tiếp tục để “người Nga có cơ hội bày tỏ quan điểm của họ với ông Putin”.

"Mọi người vẫn đang tích cực đóng góp chữ ký của họ, có khi cả gia đình cùng đến ủng hộ” - ông Kogogin cho biết thêm với TASS.

Khảo sát do Trung tâm nghiên cứu VTSIOM thuộc Chính phủ Nga công bố ngày 15/1, khoảng 67% người dân Nga dự kiến sẽ đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử tổng thống sắp tới.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 81,1% số người được hỏi nói rằng họ ủng hộ đương kim Tổng thống Vladimir Putin.

Tỷ lệ này giúp ông Putin bỏ xa các đối thủ còn lại, những người được dự đoán có tỷ lệ ủng hộ không vượt quá hai con số, trong cuộc đua vào Điện Kremlin.

Đơn cử trong số đó có ứng viên của Đảng Cộng sản Liên bang Nga Pavel Grudinin có được 7,6% phiếu ủng hộ. Trong khi, đại diện của Đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky giành 4,2% số phiếu. Một số ứng cử viên Tổng thống khác chỉ giành chưa tới 1% phiếu bầu.

Cuộc điều tra được tiến hành tuần trước cho thấy 67% người dân Nga được hỏi đều khẳng định sẽ tham gia bỏ phiếu bầu Tổng thống. 15% vẫn còn lưỡng lự và chỉ có 3% tuyên bố không đi bầu cử.

Ông Putin có nhiều khả năng tái đắc cử hơn bất cứ ứng viên nào

Đảng Cộng sản Liên bang Nga và Đảng Dân chủ Tự do thể hiện không đồng tình với kết quả thăm dò này, đồng thời cho biết, các cuộc thăm dò dư luận do các đảng này tự tiến hành đáng tin cậy hơn.

Trong đó, cuộc khảo sát qua điện thoại do Đảng Cộng sản Liên bang Nga thực hiện cho thấy 10% người dân Nga được hỏi trả lời rằng họ sẽ bỏ phiếu cho ứng viên của đảng này ông Pavel Grudinin- người lần đầu tham gia tranh cử Tổng thống.

Đảng Dân chủ Tự do Nga thậm chí còn nhiều niềm tin hơn vào đại diện của mình dù rằng ông Vladimir Zhirinovsky đã 5 lần tham gia cuộc đua vào Điện Kremlin, song chưa lần nào ông này nhận được quá 10% phiếu ủng hộ.
 
Hiện đã có 60 hồ sơ đăng ký tranh cử Tổng thống Nga.

Ngày 18/12, chiến dịch tranh cử tổng thống Nga đã chính thức bắt đầu. Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga thông qua thời gian tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 18/3/2018- trùng với mốc thời gian Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014.

Các nguồn tin ngoại giao không dám chắc việc Nga có thể mở các hòm phiếu tại Ukraine vì những lý do an ninh.

Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã khuyến cáo công dân nước này đang ở Ukraine trở về nước trước cuộc bầu cử. Cơ quan này cho rằng “không ai có thể đảm bảo được an ninh cho công dân Nga”.

Lịch sử đã ghi nhận tại cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) hồi tháng 9/2016 đã chứng kiến sự phản đối mạnh mẽ và biểu tình bạo lực tại Ukraine.

Chính phủ Ukraine đã gửi công hàm tới Nga, khẳng định không thể tiến hành bầu cử Duma Quốc gia tại Crimea.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.