Chuyên mục
Nga xoá nợ 11 tỷ USD cho Bắc Triều Tiên
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga xoá nợ 11 tỷ USD cho Bắc Triều Tiên

Thứ tư 19/09/2012 14:08 GMT + 7
Thứ trưởng Bộ Tài chính Sergei Storchak cho biết: Bình Nhưỡng và Matxcơva vừa ký thỏa thuận về việc giải quyết khoản tín dụng 11 tỷ USD mà Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên nợ Liên bang Nga. 


Ảnh minh họa.

Nội dung thỏa thuận được ký mới đây tại Matxcơva liên quan đến khoản nợ trị giá 11 tỷ USD mà Liên Xô (cũ) cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vay. Ông Storchak lý giải là Nga sẽ xoá 90% tổng số nợ, phần còn lại (10%) sẽ được sử dụng theo công thức ''nợ đổi ra viện trợ'', nghĩa là dùng để thực hiện các dự án liên doanh Nga-Bắc Triều Tiên.

"Thỏa thuận về việc điều chỉnh nợ sẽ mở đường cho sự phát triển hợp tác kinh tế giữa hai nước", - hãng Yonhap dẫn lời cơ quan báo chí Bắc Triều Tiên KCNA.

Được biết, dự định sẽ nối liền tuyến đường sắt giữa thành phố biển Hasan của Nga với cảng Radjin của Bắc Triều Tiên. Theo ước tính của các chuyên gia, khả năng thông vận của tuyến đường này lên tới 100 nghìn container/năm.

"Đây là chương trình đầu tư chiến lược nhằm phát triển hệ thống giao thông của Nga", - Chủ tịch Liên đoàn khí đốt Nga Sergey Chizhov nhận định.

Ngoài ra còn một dự án hợp tác lớn nữa giữa hai nước là xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt sang Hàn Quốc đi qua Bắc Triều Tiên. Các chuyên gia của tờ "Báo Nga" đánh giá việc đặt đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga này là có nhiều ''triển vọng tốt'', tuy nhiên cũng cảnh báo rằng, tương lai sẽ phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ giữa hai miền Nam-Bắc Triều Tiên.

Chuyên gia thẩm định về kinh tế đối ngoại Ilya Prilepsky cho rằng việc "xoá 90% nợ là thực tiễn thường xẩy ra trong quan hệ của các nước đang phát triển''.

Theo ông, trước đây Nga cũng từng xoá các khoản nợ tương tự cho Iraq, Afghanistan, Mông Cổ và Zambia. Đây là một thông lệ quốc tế phổ biến, cho phép đồng thời giảm gánh nặng nợ nần cho các nước này và hoàn lại cho nước Nga một khoản tiền nào đó. Dù sao thì họ cũng không thể hoàn trả toàn bộ số nợ vì kinh tế yếu kém, ông Prilepsky bày tỏ.

(Nguồn: http://www.rg.ru)
Nguồn: hoidoanhnghiep.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.