Chuyên mục
Nga vào guồng chống khủng hoảng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga vào guồng chống khủng hoảng

Thứ năm 29/01/2015 04:01 GMT + 7
Với lượng vũ khí trị giá hơn 15 tỉ USD bán được trong năm 2014, Nga xem đây là một trong những giải pháp chính để vực dậy nền kinh tế.

Hôm 28-1, Mỹ ký thỏa thuận cung cấp khoản vay trị giá 2 tỉ USD cho Ukraine đồng thời tuyên bố đang cùng Liên minh châu Âu chuẩn bị gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga nếu cần thiết. “Chúng tôi đang xem xét các lĩnh vực mà Nga cần chúng tôi nhất, bao gồm năng lượng công nghệ cao, thương mại quốc phòng và ngân hàng” - Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland nói.

 
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ký kế hoạch chống khủng hoảng. Ảnh: ITAR-TASS
 
Cùng ngày, chính phủ Nga công bố kế hoạch chống khủng hoảng mà Thủ tướng Dmitry Medvedev đã ký hôm 27-1 nhằm ổn định tình hình kinh tế trong nước và đưa ngân sách trở lại thặng dư vào năm 2017. Trong đó, trừ chi tiêu cho quốc phòng và xã hội được giữ nguyên, các khoản chi còn lại trong ngân sách liên bang năm 2015 đều giảm 10%. Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết Moscow có ý định chi ít nhất 2.340 tỉ rúp (35 tỉ USD) để giúp nền kinh tế đương đầu với các biện pháp trừng phạt của phương Tây và sự sụt giảm của giá dầu.

7 lĩnh vực chủ chốt sẽ được Nga tập trung triển khai các biện pháp đương đầu với khủng hoảng, trong đó có hỗ trợ thay thế nhập khẩu và xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cao trọng điểm. Phát biểu tại cuộc gặp với Ủy ban Hợp tác Công nghệ quân sự Nga hôm 27-1, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh việc xuất khẩu các sản phẩm quân sự đóng vai trò quan trọng đối với Nga, đặc biệt trong bối cảnh địa chính trị phức tạp hiện nay. Ông cũng cho biết Moscow bán được lượng vũ khí trị giá hơn 15 tỉ USD trong năm 2014 và các đơn đặt hàng mới ký ở mức gần 14 tỉ USD.

Theo Itar-Tass, bộ trưởng Tài chính và bộ trưởng Phát triển kinh tế của Nga có thời gian tới ngày 30-1 để thông báo chính phủ danh sách “nợ xấu”. Đây là một trong những biện pháp ưu tiên nhằm cải thiện sự bền vững của hệ thống ngân hàng.  Thủ tướng Medvedev hôm 28-1 cảnh báo Nga sẽ “không hạn chế” các biện pháp đối phó - cả trong kinh tế lẫn các lĩnh vực khác - nếu phương Tây tìm cách loại nước này khỏi hệ thống giao dịch tài chính toàn cầu. Giải pháp này được Nga đề nghị hồi tháng 8-2014 song Hiệp hội Viễn thông liên ngân hàng và Tài chính quốc tế (SWIFT) không chấp nhận. Hồi tháng 12-2014, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện phiên bản trong nước của hệ thống giao dịch nói trên nhằm thoát khỏi sự thống trị tài chính của phương Tây.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố ngày 27-1 của Đại sứ Iran tại Nga Mehdi Sanai cho biết Moscow và Tehran sẽ tạo tài khoản hoặc ngân hàng chung để thanh toán bằng đồng rial và rúp.

Thu Hằng
Nguồn: nld.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.