Chuyên mục
Nga và Interpol hợp lực bắt thủ lĩnh “Khu vực cánh hữu” Dmitry Yarosh
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga và Interpol hợp lực bắt thủ lĩnh “Khu vực cánh hữu” Dmitry Yarosh

Thứ bảy 26/07/2014 15:24 GMT + 7
Sau khi bị Nga ra lệnh bắt giữ, thủ lĩnh của tổ chức cực đoan Ukraine “Khu vực cánh hữu” Dmitry Yarosh tiếp tục bị truy nã quốc tế theo danh sách của Interpol.

Thông tin xuất hiện vào hôm 26-5 trên trang web của tổ chức cảnh sát quốc tế. Yarosh bị buộc tội công khai kích động khủng bố và kêu gọi các hoạt động cực đoan trên truyền thông.

Lệnh truy nã đã được phát theo yêu cầu của Moscow. Tổng Công tố viên Nga đã chuyển cho Interpol các tài liệu để truy lùng quốc tế Dmitry Yarosh.

Moscow từng nhiều lần thúc giục Kiev giải giáp các nhóm vũ trang bất hợp pháp, trong đó chiến binh của “Khu vực cánh hữu” (Pravyi Sektor). Những phần tử cực đoan trong phái này là những trợ thủ đắc lực cho hành động bị coi là “cướp chính quyền bằng bạo lực, dựng dân chủ trên đầu mũi súng” tại Ukraine vừa qua.

Trong suốt thời gian nổ ra cuộc chính biến Ukraine, thủ lĩnh phái dân tộc chủ nghĩa cực đoan này đã có những phát ngôn và hành động cực đoan, biểu thị thái độ chống Nga một cách rõ rệt.

Thông qua tuyên bố trên trang của Pravyi Sektor trên mạng xã hội Nga Vkontakte, Yarosh đã kêu gọi lãnh đạo khủng bố Chechnya Doku Umarov hỗ trợ. Người đứng đầu tổ chức dân tộc quá khích Ukraine này đã công khai kêu gọi các lực lượng chống Nga thực hiện hành động cực đoan và khủng bố.

Ông ta cũng đòi chính quyền Kiev trao vũ khí và thiết bị quân sự cho các đội quân của mình để trấn áp “các cuộc tuần hành chống Maidan”, do các lực lượng vũ trang của nước này đã chứng minh không đáp ứng yêu cầu khả năng sẵn sàng chiến đấu và có tinh thần thấp. 

Thủ lĩnh phái dân tộc chủ nghĩa cực đoan Ukraine "Pravyi Sektor" - Dmitry Yarosh

Táo tợn hơn, các phần tử cực đoan này còn bao vây Verkhovnaya Rada Ukraine vào đêm rạng sáng ngày 28-3, đòi chính phủ Kiev phải lập tức hình thành bộ tư lệnh tối cao, công bố lệnh tổng động viên cư dân, đưa vũ khí vào trong nước, đảm bảo việc cung cấp trang bị từ các quốc gia thành viên NATO.

Sau đó, “Pravyi Sektor” (trong thành phần lực lượng an ninh hỗn hợp Ukraine) còn tham gia tích cực vào cuộc đàn áp các tay súng nổi dậy phía đông Ukraine và bị tố cáo phạm hàng loạt tội ác như giết hại thường dân vô tội, bao vây và châm lửa đốt chết hàng trăm người biểu tình ở tỉnh miền tây Odessa.

Yarosh còn tuyên bố rằng trong trường hợp xảy ra cuộc xung đột tiềm năng với Nga, tổ chức của ông ta có thể phá hủy đường ống dẫn năng lượng cung cấp từ Nga sang châu Âu, chạy qua lãnh thổ Ukraine, nhằm lấy đi của Nga nguồn lợi nhuận từ việc xuất khẩu mặt hàng này.

Vì thế, Dmitry Yarosh và các thành viên của “Pravyi Sektor” còn bị nghi ngờ có liên quan đến vụ nổ đường ống dẫn khí đốt “Brotherhood” (Urengoy-Pomary-Uzhgorod) của Nga chạy qua vùng Poltava, trung tâm Ukraine vào ngày 17-6 vừa qua.

Các thẩm phán Moscow đã chấp thuận các cơ sở pháp lý của các nhà điều tra Nga, được trình bày trong khuôn khổ vụ án về xúi giục khủng bố. Trên cơ sở đó, cơ quan điều tra Nga và tòa án Moscow đã công bố lệnh truy nã quốc tế và lệnh bắt giữ vắng mặt đối với Dmitry Yarosh.

Đức Thắng
Tổng hợp
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.