Chuyên mục
Nga tuyên bố đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tuyên bố đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây

Thứ sáu 12/09/2014 10:27 GMT + 7


Người Nga sẵn sàng cho một cuộc chiến kinh tế mới với phương Tây. (Ảnh: RIA Novosti)

Các biện pháp gia tăng trừng phạt của Mỹ và EU đã nhận phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Nga, và nước này cho biết sẽ có biện pháp đáp trả.

28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã quyết định nâng cấp độ trừng phạt Nga bằng các biện pháp cấm vận kinh tế được áp dụng từ 0h đêm qua. Ba tập đoàn dầu lửa Rosneft, Transneft, và Gazprom Neft và toàn bộ các công ty thuộc sở hữu của Chính phủ Nga có doanh số tức là trên 20 tỷ euro, sẽ bị cấm huy động vốn trên các thị trường tài chính châu Âu. Liên minh châu Âu cũng cấm bán cho Nga thiết bị và công nghệ trong lĩnh vực năng lượng và quốc phòng. Một biện pháp nữa là đưa thêm 24 người Nga thân cận với Tổng thống và người Ukraine thân Nga vào danh sách bị rút visa vào châu Âu, bị phong toả tài sản trên lãnh thổ châu Âu, kể cả tài sản trong các ngân hàng.

Cấp độ trừng phạt này đánh thẳng vào các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của Nga. Liên minh châu Âu coi đây là sức ép để Nga phải có những bước đi góp phần giảm căng thẳng tại Ukraine mặc dù lệnh ngừng bắn đang có dấu hiệu khả quan tại khu vực đông nam nước này.

Ngoại trưởng Nga, ông Sergey Lavrov đã bày tỏ lấy làm tiếc vì các đối tác châu Âu đã làm đứt đoạn quan hệ hữu nghị và lưu ý với các đồng nghiệp phương Tây rằng, thế giới hiện đã không còn là đơn cực nữa.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevic đã tuyên bố, các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu là một chính sách hoàn toàn thù địch đối với Nga, đi ngược lại lợi ích của chính EU.

Ông Alexander Lukashevic, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Tại nhiều diễn đàn khác nhau, Ban lãnh đạo Nga ở các cấp đã tuyên bố rõ ràng rằng, sẽ áp dụng những biện pháp thích hợp và tương xứng với những thiệt hại mà các biện pháp của EU gây ra đối với nền kinh tế Nga”.

Bên cạnh đó, ông Lukashevic khẳng định Moscow phản đối mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt Mỹ dự định áp dụng đối với Nga, coi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế vì chỉ có Hội đồng Bảo an mới có thẩm quyền đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Trong một diễn biến liên quan, trợ lý Tổng thống Nga, ông Andrey Belousov thông báo, Nga sẵn sàng áp dụng các biện pháp đáp trả bằng cách hạn chế nhập khẩu ô tô và sản phẩm may mặc từ EU. Theo ông Belousov, hơn 1/3 số lượng ô tô bán tại Nga được nhập khẩu từ châu Âu. Trong khi đó Bộ Phát triển kinh tế Nga tuyên bố đang chuẩn bị danh mục hàng loạt mặt hàng cấm nhập vào Nga vừa để đáp trả phương Tây vừa nhằm mục đích khuyến khích sản xuất trong nước.

Mặc dù các nhà ngoại giao EU cho biết, lệnh trừng phạt này sẽ được hủy bỏ nếu tình hình ở miền Đông Ukraine được cải thiện, nhưng dư luận Nga cho rằng, hành động này của phương Tây có thể sẽ đẩy Kiev đến việc phá vỡ lệnh ngừng bắn vốn đã rất mong manh.

Duy Nghĩa
Nguồn: vtv.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.