Chuyên mục
Nga tung clip hỏi cung gián điệp Ukraine
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tung clip hỏi cung gián điệp Ukraine

Thứ tư 14/11/2018 11:51 GMT + 7
Gián điệp Ukraine thừa nhận trong video hỏi cung về khả năng tổ chức tấn công khủng bố ở Crimea.

Kênh truyền hình Nga Rossya 24 vừa công bố một đoạn video cuộc hỏi cung một Trung tá về hưu Ukraine về khả năng tiến hành vụ tấn công khủng bố trên bán đảo Crimea.

Cựu Trung tá Ukraine Georgy Abdillaev theo đó đã khai nhận danh tính hàng loạt quan chức Ukraine đã lên kế hoạch tổ chức các vụ tấn công khủng bố ở bán đảo Crimea hồi tháng 8/2016.

Cựu Trung tá Ukraine Georgy Abdillaev

Cựu Trung tá đã nghỉ hưu nói trên thuộc Cục Dự trữ đặc biệt của Tổng Cục tình báo Ukraine. Ông bị bắt tại biên giới vùng Bryansk khi chống lại cảnh sát.

Các vụ khủng bố mà Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) đã kịp thời ngăn chặn trên bán đảo Crimea đều do các nhân viên thuộc Cục Dự trữ đặc biệt thuộc Tổng Cục Tình báo Ukraine lên kế hoạch thực hiện.

Theo lời khai của cựu Trung tá này, lãnh đạo Phòng tình báo đặc biệt Ukraine, ông Alexander Gromov, và người đứng đầu Cục Dự trữ đặc biệt Ukraine, ông Maxim Shapoval, là những người chủ mưu tổ chức khủng bố. Nhân viên Phòng tình báo đặc biệt, ông Kirill Budanov là một trong số những người sẽ thực hiện các vụ khủng bố.

Bản tin, video thẩm vấn Cựu Trung tá Ukraine được phát đi sau khi ông này được FSB thả ra hôm 13/11.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga khẳng định, ông Abdillaev không tham gia vào bất kỳ hành động khủng bố nào.

Hồi tháng 8/2016, FSB cho biết đã ngăn chặn thành công các cuộc khủng bố tại Bán đảo Crimea do Tổng Cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine chuẩn bị nhằm vào các công trình hạ tầng trọng điểm, cũng như các công trình quan trọng đảm bảo cuộc sống người dân trên bán đảo.

Ít nhất 2 vụ đụng độ vũ trang đã xảy ra ở biên giới Ukraine và Crimea hồi cuối tuần qua khiến một nhân viên FSB và một binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong đụng độ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khi đó cho rằng, âm mưu này thể hiện Chính phủ Ukraine đã lựa chọn “khủng bố” thay vì “hòa bình”, là biểu hiện của “ngốc nghếch” và là “tội ác”, đồng thời khẳng định sẽ không có kế hoạch tổ chức đàm phán về tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine.

Số vũ khí bị tịch thu trong một kế hoạch tấn công khủng bố tại Crimea.

Ở thời điểm đó, Chính phủ Ukraine bác bỏ cáo buộc này của Moscow. Người phát ngôn của đơn vị tình báo quân sự Ukraine gọi các thông tin mà FSB công bố là “giả mạo”.

Bộ Quốc phòng Ukraine thì cho rằng, thông báo của FSB chỉ là nỗ lực để củng cố cho “các hành động xâm lược” và việc Nga triển khai quân đội đến Crimea.

“Các cơ quan Nga muốn đánh lạc hướng sự quan tâm của người dân địa phương và cộng đồng quốc tế khỏi hành động biến một bán đảo thành căn cứ quân sự tách biệt của họ” - thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định Kiev “lên án khủng bố dưới mọi hình thức” cũng như phủ nhận cáo buộc quân đội Ukraine lên kế hoạch tổ chức các cuộc tấn công vào Crimea.

Việc Ukraine cố gắng can thiệp vào tình hình trên bán đảo Crimea bằng hoạt động gián điệp không phải ít.

Hồi tháng 11/2016, Tòa án của vùng lãnh thổ Crimea thuộc Nga vừa ra phán quyết phạt tù 2 tháng đối với 2 tội phạm gián điệp được cho là nhân viên phục vụ trong lực lượng tình báo quân đội của Ukraine.

Hai gián điệp Ukraine là Alexei Stogniy và Gleb Shabliy từng phục vụ trong lực lượng Hải quân Ukraine đã thừa nhận tội làm gián điệp của mình. Theo lời thú tội được công bố, nhiệm vụ của hai gián điệp này là thu thập thông tin về hạm đội Biển Đen của Nga, cũng như một số cá nhân đặc biệt trong quân đội Nga.

 
Clip hỏi cung gián điệp cựu Trung tá Ukraine định tấn công khủng bố Crimea

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.