Chuyên mục
Nga tập trận hoành tráng ở Crimea, trấn an Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tập trận hoành tráng ở Crimea, trấn an Mỹ

Chủ nhật 28/08/2016 16:03 GMT + 7
Ngày 27/8, Hạm đội Biển Đen mở cuộc diễn tập đổ bộ đánh chiếm bờ biển ở bán đảo Crimea, với sự hỗ trợ của tàu chiến và tàu ngầm Kilo 636.3.

Theo RIA, nơi đổ bộ là bãi biển vùng Opuk. Tàu đổ bộ của Hạm đội Biển Đen đã đưa lính thuỷ đánh bộ cùng xe tăng, xe thiết giáp tiếp cận đổ bộ đất liền. Trước đó các xuồng cao tốc chở đặc nhiệm vào chiếm giữ bãi biển, và dọn mìn khu vực đổ bộ trước khi tàu đổ bộ tiến vào.

Bảo vệ nhóm tàu đổ bộ có 2 tàu ngầm lớp Kilo 636.3 của Hạm đội Biển Đen, mới nhận về từ năm 2015.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/8 cho hay cuộc đổ bộ diễn ra dưới hoả lực mạnh mẽ của “đối phương”. Các tàu tham gia diễn tập đổ bộ đã hoạt động suốt đêm ngoài biển và được tiếp tế đầy đủ, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga.


Các tàu thuộc hạm đội Biển Đen của Nga. Ảnh: Presstv

Cuộc diễn tập này nằm trong khuôn khổ cuộc thanh sát đột xuất về tình trạng sẵn sàng chiến đấu của Bộ Quốc phòng Nga từ ngày 25 - 31/8 đối với các quân khu miền Nam, miền Tây, Trung tâm, các hạm đội phương Bắc, Biển Đen và Caspi, và lực lượng không quân.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga và Ukraine đang căng thẳng. Moscow tố cáo Kiev đứng đằng sau một hành động khủng bố tại Crimea vào đầu tháng 8, sau đó Nga đã đưa hệ thống S-400 đến bán đảo này.

Phản ứng về cuộc tập trận của Nga, phía Mỹ và Ukraine đã cho rằng đây là một “âm mưu” để sẵn sàng tấn công xâm lược Ukraine. Trước đó, Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng ra lệnh tăng cường lực lượng tới khu vực giáp biên giới với Nga, cũng như chuẩn bị tinh thần chiến đấu cao.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Michel Baldansa nói rằng họ hy vọng Moscow sẽ thực hiện đầy đủ cam kết trước các nước láng giềng trong bối cảnh Nga tập trận quy mô hoành tráng.

Đáp lại, Nga đã lên tiếng kêu gọi Mỹ không phải quá lo lắng và làm phức tạp vấn đề.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, cuộc tập trận trên là nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang Nga, và Mỹ không cần phải quá lo lắng.

"Moscow tiếp tục bị gán cho những ý định viển vông và không có thực đối với Ukraine. Còn Mỹ nỗ lực tạo ra vấn đề từ cuộc kiểm tra bất ngờ khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga diễn ra trong bối cảnh tất cả các hành vi của Kiev đang gây nhiều lo ngại", thông cáo Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Moscow đề nghị Washington tập trung “thuyết phục” Kiev để thực hiện nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Trong 2 năm qua, Nga tăng tần suất các cuộc tập trận ở khu vực biên giới phía Tây nhằm phản ứng các mối đe dọa từ láng giềng. Tháng tới, Moscow cũng tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn Kavkaz 2016 gần biên giới Ukraine.

Trong khi nhiều chuyên gia cho rằng, cuộc tập trận của cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga sắp tới sẽ là đợt tập dượt lần cuối trước khi Nga và Ukraine lao vào chiến tranh, các chuyên gia tại Úc lại đánh giá, hòa bình là điều cả 2 quốc gia này đang muốn giữ vững.

Giáo sư Paul Dibb tại Đại học Quốc gia Australia cho rằng, dù Nga (bị coi) là một trong những "mối đe dọa lớn nhất đối với trật tự thế giới" hiện nay, việc nước này lao vào cuộc chiến với Ukraine hay với cả NATO là điều không thể.

Nga có một thế mạnh áp đảo đối với bất kỳ nước láng giềng nào về quân sự nếu quốc gia đó nhận sự hỗ trợ của phương Tây. Các yếu tố chính trị, quân sự là điều quan trọng nhất với vai trò là tổng thống của ông Vladimir Putin, người đã xác định tái thiết lập vị trí của Nga và phục hồi vị thế địa chính trị Á-Âu.

Nhưng Nga không phải thực hiện các mong ước chiến tranh để giành lấy vị thế. Khi đối mặt các cáo buộc đến từ phương Tây, Moscow luôn xem xét sự thay đổi của các yếu tố tới từ các căn cứ quân sự Mỹ/NATO tại các nước láng giềng Nga. Điều này cho thấy nhận thức về an ninh luôn được Nga đặt ra hàng đầu trước những sự thay đổi chính sách tiếp cận của Mỹ.

Do vậy, quan trọng đối với Nga hiện nay chỉ là việc NATO chấp nhận Ukraine gia nhập tổ chức này. Đây được coi là "lằn ranh đỏ" của Putin và việc này sẽ coi như là một lời kêu gọi chiến tranh đối với Moscow.

Đó là thời điểm mà buộc Nga sẽ phải đẩy cuộc chiến tranh tới sự bắt đầu và không thể không có khả năng Nga sẽ sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình.

"Động thái như vậy sẽ thuyết phục Putin rằng, Nga sẽ phải ra ngõ gặp ngay Mỹ và NATO. Song Putin hiện chỉ đang duy trì các mối đe dọa và nhiều khả năng hòa bình vẫn tiếp diễn dưới bầu trời NATO, Ukraine", GS. Paul Dibb nói.

An Nhiên (Tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.