Chuyên mục
Nga tăng ảnh hưởng với đại bản doanh mới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tăng ảnh hưởng với đại bản doanh mới

Thứ sáu 27/05/2016 13:41 GMT + 7
Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga đã bắt tay vào xây dựng một căn cứ mới cho Hạm đội Thái Bình Dương trên đảo Matua, trong quần đảo Kuril.

Thông tin này được đích thân Tư lệnh Quân khu miền Đông, Đại tướng Sergei Surovikin thông báo hôm 27/5. Hiện quân đội Nga và Hiệp hội Địa lý nước này hiện đang tiến hành một cuộc thám hiểm chung ở quần đảo Kuril. Cuộc thám hiểm này có sự tham gia của 6 tàu và hơn 200 người.

"Mục đích chính của cuộc thám hiểm là nghiên cứu xem liệu khu vực này có đủ khả năng để đặt căn cứ mới cho Hạm đội Thái Bình Dương tại đây", ông Surovikin cho biết tại một cuộc họp với các các lãnh đạo cấp cao của quân khu.

Chiến hạm của Hạm đội Thái bình Dương, Nga.

Được biết đây là lần thứ 2 kể từ đầu năm 2016 Nga công khai việc di chuyển đại bản doanh của Hạm đội Thái bình Dương. Hồi đầu tháng 4/2016, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố rằng, Moskva sẽ mở rộng ảnh hưởng tại Viễn Đông bằng việc chuyển trụ sở của Hạm đội Thái Bình Dương đến quần đảo Kuril.

Theo lời ông, trong tháng Tư các chuyên viên của Hạm đội Thái Bình Dương bắt đầu nghiên cứu khu vực, bao gồm cả quần đảo Kuril, theo hướng bố trí căn cứ hải quân Nga tại đó.

"Hiện giờ đang thực thi kế hoạch tái trang bị cho các đơn vị hỗn hợp và nhóm quân tại quần đảo Kuril. Trong năm nay ở đây sẽ bố trí các tổ hợp tên lửa bờ biển Bal, Bastion cũng như các máy bay không người lái thế hệ mới Eleron-3...", ông Sergei Shoigu tuyên bố.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng chắc hẳn không thể không gây chú ý với cả Nhật Bản và Mỹ. Điều khiến Nhật Bản lo lắng hơn cả, là chủ thể quân sự mới liệu có triển khai ở Nam Kuril hay không. Còn Mỹ vẫn xem châu Á-Thái Bình Dương là khu vực chiến lược quan trọng, hẳn sẽ tiếp nhận tin tạo lập căn cứ hải quân Nga tại Kuril như là một thách đố.

Theo ông Leonid Ivashov Chủ tịch Học viện các vấn đề địa chính trị, kế hoạch tăng cường khả năng quốc phòng ở Kuril là gắn với đà phát triển khả năng quân sự của Nhật Bản. "Nếu loại trừ vũ khí hạt nhân, thì người Nhật sẽ vượt trội về khả năng tác chiến so với nhóm quân của chúng ta ở Quân khu Viễn Đông và Hạm đội Thái Bình Dương.

Có dữ liệu cho thấy rằng người Nhật đang làm việc không chỉ về công nghệ tên lửa, kể cả chương trình không gian, mà còn suy tính về chương trình hạt nhân. Tôi nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục phát triển các loại hình vũ khí tiên tiến. Có thể trong đó có hạt nhân, mặc dù họ sẽ làm trong bí mật".

Mong muốn củng cố khả năng phòng thủ của quần đảo Kuril gắn với thực tế là trong quan hệ với Nhật-Nga không đủ sự tin cậy, ông Alexey Podberezkin Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quân sự-chính trị thuộc trường MGIMO nhận định.

"Các nước thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương những năm gần đây đều tăng nhanh mức chi tiêu quân sự. Qua hơn 10 năm họ đã tăng gấp đôi khoản kinh phí này. Và một số nước xúc tiến mạnh việc xây dựng lực lượng hải quân.

Không rõ họ sẽ hành xử như thế nào trong trường hợp bùng phát căng thẳng về tham vọng chủ quyền, mà những mâu thuẫn như vậy thì ở khu vực này đang sẵn có.

Tôi không nghĩ rằng sự việc sẽ dẫn đến xung đột quân sự công khai, nhưng trong dư luận đang nói tới viễn cảnh đó. Còn về căn cứ Hải quân Nga tại Kuril, thì trước hết, Moskva chưa thể đưa ra câu trả lời cụ thể hơn…" - chuyên viên Podberezkin nhận xét.

Cuối cùng, chuyên viên Podberezkin khẳng định, việc Nga chuyển đại bản doanh của Hạm đội Thái Bình Dương từ Vladivostok đến quần đảo Kuril không nằm ngoài mục đích mở rộng ảnh hưởng của Moskva tại khu vực này trước Mỹ và sự trỗi dậy của Nhật Bản cùng một số nước mới nổi.

Tuấn Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.