Chuyên mục
Nga sợ IS phản đòn ngay tại trái tim Moscow vì Syria
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga sợ IS phản đòn ngay tại trái tim Moscow vì Syria

Thứ tư 07/10/2015 03:06 GMT + 7
Các cuộc không kích ở Syria có thể kích động các hành động trả thù đẫm máu nhằm vào chính trái tim Moscow.

Đánh chặn

Theo tờ Thời báo Moscow, một hành động khủng bố cần các yếu tố chủ chốt như sau: mục tiêu, người hành động và động cơ.

Việc Kremlin quyết định tiến hành không kích ở Syria có thể làm gia tăng nguy cơ khủng bố trên đất Nga bởi hành động này làm tăng động cơ trả đũa của những kẻ ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) có liên hệ với Nga.

Bằng chứng được dẫn ra là khi các lực lượng Nga tiến hành chiến dịch chiến đấu ở Bắc Caucasus trong suốt 2 thập kỷ qua, Nga đã trở thành mục tiêu khủng bố rất nhiều lần.

Chuyên gia về khủng bố Sergei Goncharov, cựu thành viên lực lượng đặc nhiệm Alpha của Nga cho rằng: “IS, các nhóm thánh chiến và Hồi giáo cực đoan đều không hài lòng với sự can thiệp của Nga ở Syria và họ sẽ chuẩn bị để đáp trả những gì đang xảy ra bằng cách nào đó”.

Nga làm rúng động thế giới với quyết định không kích ở Syria

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga liên tiếp đưa ra những thống kê về hàng chục cuộc không kích mỗi ngày nhằm vào nhiều mục tiêu của IS ở Syria.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết kể từ khi Nga bắt đầu không kích ở Syria tới nay đã có 14 tay súng, trong đó phần lớn thuộc IS, bị tiêu diệt.

Thực tế thì mối đe dọa bị “trả thù” không phải là điều mới mẻ đối với nước Nga bởi ngay cả trước khi Nga bắt đầu tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria, IS đã liệt Nga vào danh sách kẻ thù của tổ chức cực đoan này.

Hồi tháng 9/2014, sau khi tuyên bố chiếm giữ được một máy bay MiG do Nga sản xuất tại một căn cứ quân sự ở tỉnh Raqqa của Syria, IS đã lần đầu tiên tuyên chiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong một đoạn video đăng tải trên YouTube khi đó, IS cho biết: “Đây là thông điệp gửi tới ngài Vladimir Putin. Đây là những máy bay mà ngài đã gửi tới cho Tổng thống Syria Bashar Al-Assad và chúng tôi sẽ gửi lại cho ngài. Hãy nhớ lấy!”.

Giới chuyên gia cho rằng việc Nga tiến hành không kích ở Syria có thể sẽ biến lời nói này thành hành động.

Mối đe dọa rình rập

Theo thống kê, hiện có khoảng 2.400 công dân Nga, chủ yếu xuất thân từ khu vực miền Nam Chechnya và Dagestan có đa số dân theo đạo Hồi, đang tham gia chiến đấu trong hàng ngũ IS ở Syria, ông Sergei Smirnov, Phó Giám đốc thứ nhất Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), cho biết.

Phần lớn các vụ tấn công khủng bố ở ngay thủ đô Moscow, từ vụ bắt cóc con tin ở Bắc Ost năm 2002 cho tới vụ đánh bom kép nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm năm 2010 đều do các nhân vật có xuất thân từ các khu vực này thực hiện.

Các vụ đánh bom tàu điện ngầm ở Moscow năm 2010 khiến khoảng 40 người thiệt mạng

Chuyên gia Simon Saradzhyan thuộc Trung tâm Belfer về khoa học và các vấn đề quốc tế của Đại học Harvard cho rằng khi những tay súng này chiến đấu ở Trung Đông thì nước Nga càng trở nên an toàn. Ông nói: “Khi mà họ ở Syria thì mối đe dọa khủng bố với Nga càng giảm xuống. Nga càng tiêu diệt được nhiều tay súng ở Syria thì số người trở lại Nga càng ít”.

Tuy nhiên, ông Alexei Malashenko, chuyên gia của Trung tâm Carnegie Moskva, lại cho rằng con số thực tế các tay súng từ Nga và Trung Á đang tham gia IS vào khoảng 7.000 người và hàng trăm người đã quay trở lại đất Nga.

Chính phủ Nga cũng đã có những bước phòng ngừa khi tăng cường các biện pháp an ninh kể từ khi bắt đầu không kích IS tại Syria.

Người phát ngôn tổng thống, ông Dmitry Peskov cho biết Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga, lực lượng đặc nhiệm an ninh và FSB đã được báo động. RIA Novosti dẫn lời ông Peskov nói: “Họ đã tiến hành các biện pháp ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố”.
Nguồn: Báo đất việt
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.