Chuyên mục
Nga sẽ nói gì về “Bạn và Thù” tại Hội nghị an ninh quốc tế Moscow?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga sẽ nói gì về “Bạn và Thù” tại Hội nghị an ninh quốc tế Moscow?

Thứ sáu 17/04/2015 10:52 GMT + 7
Bộ Quốc phòng Nga đã mời các đại diện đến từ 80 quốc gia, trong đó có tất cả các nước NATO, dự Hội nghị An ninh Quốc tế diễn ra vào tháng 4 tới tại Moscow.

Bộ Quốc phòng Nga sẽ tổ chức Hội nghị An ninh Quốc tế lần thứ tư tại thủ đô Moscow vào tháng 4 tới. Trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến vấn đề Ukraine chưa dứt, Nga đã không mời đại diện nước này tham dự hội nghị để “tránh làm trầm trọng thêm tình hình”. Tuy nhiên, bất chấp những căng thẳng gần đây liên quan đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây, đại diện tất cả các nước NATO vẫn nằm trong danh sách khách mời.

Những nỗi e ngại nào sẽ được Nga đưa ra bàn thảo tại hội nghị lần này?

Nga không sợ NATO nhưng “ngán” IS


Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông Anatoly Antonov, cho biết tại Hội nghị An ninh Quốc tế lần thứ tư, các quan chức cấp cao dự kiến ​​sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh toàn cầu - thách thức và triển vọng.

Bộ Quốc phòng Nga đã mời các đại diện đến từ 80 quốc gia, trong đó có tất cả các nước NATO, dự hội nghị này cho dù hiện nay quan hệ Nga-phương Tây đang xấu đi.

"Chúng tôi quyết định trao cơ hội cho tất cả các đồng nghiệp và các đối thủ phát biểu tại hội nghị này, để họ giải thích lý do tại sao quan điểm của họ là đúng", ông Antonov nhấn mạnh.

Ông Antonov cho biết một số nước NATO đã đồng ý tham gia hội nghị. Tuy nhiên, ông không nói cụ thể nước nào đã nhận lời mời. Năm ngoái tất cả các nước NATO đều đến Moscow dự hội nghị lần thứ ba, nhưng đại diện của Mỹ đã từ chối tham dự.

Trong khi đó, đại diện Ukraine không nằm trong danh sách được mời.

“Tại Hội nghị chắc chắn sẽ không có sự tham gia của Ukraine. Ông Antonov giải thích rằng Bộ Quốc phòng quyết định "không làm trầm trọng thêm tình hình" tại các diễn đàn quốc tế.

Tại hội nghị lần thứ ba, diễn ra vào 23-24/5/2014, Nga đã tổ chức một cuộc thảo luận về vấn đề khủng hoảng Ukraine.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho rằng hiện nay NATO sử dụng tình hình ở Ukraine chỉ như là một cái cớ để áp sát biên giới của Nga. NATO xem Nga là kẻ thù và họ đã quyết định thiết lập các căn cứ quân sự ở các nước vùng Baltic.

Tuy nhiên, hoạt động của các đồng nghiệp phương Tây không khiến Moscow lo lắng.

"Chúng tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa nghiêm trọng nào đến an ninh của Liên bang Nga từ các hoạt động của NATO. Lực lượng vũ trang Nga hiện tại là đủ mạnh để Nga có thể sống yên bình", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông  Anatoly Antonov, khẳng định.

Điều lo ngại của Nga hiện nay là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Các chiến binh đã xuất hiện ở Afghanistan - có nghĩa là gần biên giới phía Nam của các đồng minh Nga tại Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).

Những kẻ Hồi giáo cực đoan "đang bắt đầu gặt hái" trên biên giới Tajikistan, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga lo ngại.

Về phần mình, Nga đã có những nỗ lực để tăng cường các căn cứ quân sự tại Tajikistan và Kyrgyzstan.

Ông Antonov cho rằng an ninh ở châu Âu đang tổn hại vì tình hình ở Ukraine. Tuy nhiên, Moscow sẽ tiếp tục đối thoại với các đối tác châu Âu, sẵn sàng để thảo luận về an ninh của châu lục này tại Hội nghị An ninh vào tháng 4 tới.

Theo ông Antonov, các mối quan hệ tiềm năng với Mỹ được minh chứng bằng việc thực hiện thành công hiệp ước START.

Kết bạn với ai?


Ông Antonov thừa nhận rằng trong thập kỷ gần đây, quan hệ với Mỹ vẫn là "phức tạp nhất". Mối quan hệ với châu Âu không được mặn mà lắm, nhưng dù sao cũng dễ chịu hơn. Chính Thứ trưởng Antonov gần đây cũng nằm trong danh sách trừng phạt của EU.

Thứ trưởng Antonov đặc biệt nhấn mạnh quan hệ hữu nghị với Trung Quốc và Ai Cập. Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã đến thăm một trong số các nước này.

Theo ông Antonov, quan hệ Nga-Trung Quốc trong lĩnh vực quốc phòng đang trải qua sự tăng trưởng chưa từng có và có lẽ đã đạt đến “đỉnh điểm của sự phát triển trong những năm gần đây". Và "đây chưa phải là giới hạn", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Quan hệ Nga-Trung Quốc không chỉ ở mức độ các hợp đồng cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự mà còn ở các vấn đề an ninh khu vực.  “Chúng tôi muốn để hợp tác Nga-Trung có thể ảnh hưởng đến tình hình quốc tế", ông  Antonov cho biết.

Đối với Ai Cập, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Sidky Subhi hiện đang ở thăm Nga, đã ký Nghị định thư về hợp tác quân sự song phương với Nga và tham dự cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hợp tác Kỹ thuật Quân sự.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ai Cập trong việc xây dựng lực lượng vũ trang hiệu quả", ông Antonov nhấn mạnh.


Đào Cảnh
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.