Chuyên mục
Nga sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên?

Thứ hai 29/08/2016 09:58 GMT + 7
Thời gian qua, Tổng thống Putin liên tục sa thải một số quan chức thân cận cấp cao, trong đó đáng kể nhất là Sergei Ivanov, Chánh văn phòng điện Kremlin, người từng được xem là ứng cử viên sáng giá nhất thay thế ông Putin vào năm 2018. Tính đến thời điểm này, nước Nga có bao nhiêu ứng viên tiềm năng sẽ kế nhiệm ông Putin?


Natalia Poklonskaya sẽ thay thế ông Putin và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Nga?

Ngày 28/8, báo Anh The Daily Mirror trong một bài viết nói rằng Trưởng công tố Crimea Natalia Poklonskaya có thể trở thành "người kế tiếp Putin" và tranh cử Tổng thống Nga vào năm 2018. Bình luận của tờ báo Anh được đưa ra sau khi bà này tuyên bố sẽ tranh cử vào Duma Quốc gia với tư cách là thành viên đảng Nước Nga thống nhất.

Trước đó Natalia Poklonskaya có tên trong danh sách "những chính trị gia đầy hứa hẹn" do tạp chí kinh tế uy tín Forbes lập ra.

Poklonskaya trở thành trưởng công tố viên Crimea sau khi bán đảo này được sáp nhập vào Liên bang Nga năm 2014. Trưởng công tố Crimea nổi tiếng là người ủng hộ ý tưởng về nền độc lập của bán đảo, cũng như về những lời chỉ trích gay gắt nhắm vào chính quyền Kiev. Có lần Poklonskaya đã gọi ban lãnh đạo hiện nay của Ukraina là "lũ quỷ từ đống tro tàn". Bà đã từng là mục tiêu của các nhà dân tộc chủ nghĩa của Ukraina và bị đe doạ bắt giữ.

Ngoài Poklonskaya, một ứng viên khác cũng có khả năng thay thế ông Putin vào năm 2018 và đã được báo chí Nga nói đến từ lâu, đó là Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Hiện ông Sergei Shoigu là công bộc duy nhất phục vụ các chính quyền khác nhau từ sau khi Liên Xô tan rã và được đánh giá là người thân cận nhất của Tổng thống Putin hiện nay.

Sau khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng vào cuối năm 2012, Quân đội Nga dưới sự lãnh đạo của ông Shoigu đã trở thành cánh tay phải đắc lực trong chính sách đối ngoại của ông Putin. Từ dọc biên giới các nước NATO cho tới trên không phận Syria, sức mạnh quân sự Nga đã đạt đến những tầm cao mới.

Tuy nhiên, “Chính trường Nga giống như một hộp đen”. Đó là bình luận của Gleb Pavlovsky, cựu cố vấn Điện Kremlin khi nói về các ứng viên thay thế Tổng thống Putin. Mới đây hôm 12/8, Tổng thống Putin đã sa thải Sergei Ivanov, Chánh văn phòng Điện Kremlin và là đồng minh thân cận của ông trong suốt 17 năm.

Sergei Ivanov từng là cựu bộ trưởng quốc phòng và là ứng viên tổng thống sáng giá nhất thay ông Putin tính đến trước ngày 12/8.

Như vậy có thể thấy, người sẽ kế nhiệm ông Putin sau cuộc bầu cử năm 2018 vẫn có quá bí ẩn và không có gì là chắc chắn.

Th.Long (Theo:AP, AFP, Reuters)
Nguồn: petrotimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.