Chuyên mục
Nga quyết xây cầu nối Crimea, bỏ qua Ukraine
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga quyết xây cầu nối Crimea, bỏ qua Ukraine

Thứ tư 25/05/2016 09:05 GMT + 7
Nga quyết tâm xây dựng cây cầu dài 19km qua eo biển Kerch để kết nối Crimea về “đất mẹ” dù đây là cây cầu khó về kỹ thuật và tiêu tốn nhiều tiền của.


Nga buộc phải lùi hạn xây cầu Kerch nối quần đảo Crimea với đất liền

“Cầu Putin”

Theo các chuyên gia, cây cầu Kerch sẽ giúp Crimea bùng nổ kinh tế nhờ phục hồi được dòng khách du lịch từ “đất mẹ Nga” đổ về. Chủ tịch Hội đồng Cộng hòa Crimea Vladimir Konstantinov cho biết: “Với cơ sở hạ tầng này, Crimea dự kiến sẽ đón ít nhất 8-10 triệu người” gấp 2 -2,5 lần lượng khách mùa hè năm 2015. Hơn nữa, cây cầu này cũng mở ra triển vọng hoàn toàn mới trong khu vực như giúp đảm bảo lượng lưu lượng lớn tàu thuyền, hành khách, tàu chở hàng, qua đó giúp giải quyết các vấn đề kinh tế trên bán đảo này.

Dự kiến, khi đi vào hoạt động cầu Kerch sẽ giúp vận chuyển 14 triệu hành khách và 13 tấn hàng hóa mỗi năm. Nó còn giúp đảm bảo an ninh lương thực cho Crimea bởi cải thiện vấn đề giao thông sẽ giúp giảm giá hàng hóa từ đất liền ra Crimea. Thậm chí, chi phí tàu thuyền tại các cảng ở khu vực này cũng sẽ giảm nhờ có phương tiện vận chuyển đã được đa dạng hóa. Hiện nay, phí cầu cảng ở đây đắt hơn so với phí cầu cảng tại Nga.

Sau khi cuộc khủng hoảng tại Crimea bùng nổ năm 2014, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ký quyết định thành lập công ty chi nhánh thuộc Công ty Đường cao tốc Nga (Avtodor) để xây dựng cây cầu dọc eo biển Kerch nối quần đảo Crimea với đất liền Nga. Song lúc đó địa điểm chính xác và thời gian dự kiến không được công bố. Kể từ khi Crimea ly khai Ukraine và sáp nhập về Nga, người ta quan tâm hơn việc Nga xây cầu Kerch nhằm kết nối Crimea về “đất mẹ” mà không phải đi qua lãnh thổ Ukraine. Chỉ một ngày sau khi Crimea và Nga chính thức sáp nhập, Tổng thống Nga Vladimir Putin thúc giục tăng tốc dự án xây cầu. Theo tầm nhìn của ông Putin, cây cầu sẽ tạo kết nối cả về đường bộ và đường sắt giữa Crimea và Krasnodar Krai. Vì sự quyết liệt này, nhiều người dân Nga gọi cầu Kerch là “cầu Putin”.

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, việc xây dựng cây cầu nối eo biển Kerch với Crimea là “nhiệm vụ lịch sử” đã không thể hoàn thành trong suốt 1 thế kỷ trước. “Những người đi trước vốn hiểu rõ tầm quan trọng của cây cầu nối giữa Crimea - Krasnodar Krai và nhiều lần nỗ lực biến dự án đó thành hiện thực song chưa thành công. Hãy hy vọng chúng ta có thể hoàn thành được nhiệm vụ lịch sử này”, ông Putin nói.

Bài toán khó

Song kỹ thuật để xây dựng cầu Kerch với Nga vẫn là “bài toán khó”. Đây được coi là cây cầu hỗn hợp (cả đường bộ và đường sắt) lớn nhất tại châu Âu dài 30km, trị giá 3,2 tỉ USD. Cầu có thể phục vụ 40.000 ô tô và 47 chuyến tàu/ngày. Ông Maxim Sokolov, Bộ trưởng Giao thông Nga khẳng định: “Hơn 270 nghìn tấn kim loại, gần nửa triệu m3 bê tông, số lượng lớn các đường ống sẽ được đóng làm trụ cầu. Vì vậy, đây thực sự là một trong những kết cấu kỹ thuật phức tạp nhất từ trước tới nay trong hiện thực kỹ thuật của chúng ta”.

Mới đây, nhà thầu chính Stroygazmontazh trình lên Tổng thống yêu cầu lùi hạn hoàn thành xây cầu thêm một năm do vấn đề kỹ thuật phức tạp. Như vậy, hạn hoàn thành cầu sẽ được lùi tới cuối năm 2019, thay vì cuối năm 2018 như trước đó.

Theo Reuters, việc xây dựng phải lùi thời hạn vì nhiều thách thức chính trị, tài chính và hậu cần “khổng lồ” trong bối cảnh kinh tế eo hẹp và không thể thuê các chuyên gia phương Tây vì Nga bị phương Tây trừng phạt. Hiện Crimea đang gặp nhiều khó khăn vì bị cô lập do chỉ kết nối với Ukraine chứ không có đường bộ kết nối với Nga.

Đại diện Stroygazmontazh cho biết, hạn định ban đầu chỉ là “sơ bộ”. Trong quá trình thực hiện, các chuyên gia của Chính phủ đã xem xét lại dự án xây dựng chi tiết, kỹ lưỡng hơn”. Theo đại diện này, việc xây dựng một cây cầu đường sắt tầm cỡ lớn nhất châu Âu tiêu tốn thời gian và phức tạp về mặt kỹ thuật hơn việc xây cầu bình thường rất nhiều.

Trang Trần
Nguồn: baogiaothong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.