Chuyên mục
Nga luôn coi người dân Ukraine như những người anh em
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga luôn coi người dân Ukraine như những người anh em

Thứ bảy 22/12/2018 03:21 GMT + 7
Bất chấp chính sách thù địch của chính quyền Ukraine đối với Nga, người dân Ukraine vẫn là anh em với Nga nhưng chính quyền Ukraine không hành xử như vậy.

Thông tấn TASS hôm 21/12 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, nhiều công dân Ukraine vẫn giữ mối quan hệ anh em sâu sắc với người Nga và không liên quan gì đến chính sách của chính quyền Nga đang theo đuổi với chính quyền Ukraine hiện tại.

Nhiều người dân Ukraine vẫn là anh em với người Nga nhưng một bộ phận khác lại không cho như vậy.

Ông Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin "rất nhất quán trong chính sách phân biệt giữa chính quyền người Nga gốc Nga và người dân Ukraine". Những bộ phận lớn người Ukraine có tình cảm anh em với người Nga.

Khi được hỏi về cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, người phát ngôn của Kremlin đã bảo đảm rằng Nga "sẽ phải hỗ trợ người dân Donbass, những người bị chính đất nước họ từ chối, bằng mọi cách".

Ông Peskov nhớ lại rằng Kiev đã từ chối trả lương hưu và trợ cấp phúc lợi cho cư dân Donbass, cung cấp thuốc men... Vị phát ngôn Điện Kremlin cho biết, Nga đã thấy những điều này và sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ cho người dân ở Donbass.

Quan điểm của Nga đối với người dân Ukraine cũng được Tổng thống Putin đề cập tới trong cuộc họp báo thường niên lần thứ 14 diễn ra vào chiều ngày 20/12 (giờ Moscow).

Theo đó, Tổng thống Putin cho biết, Nga vừa thông qua một đạo luật nhằm đơn giản hóa các thủ tục đăng ký quốc tịch Nga, mà trước hết là dành cho người Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Moscow làm như vậy để cho thấy không có sự chia rẽ giữa nhân dân Nga và Ukraine.

Tổng thống Putin còn cho biết, "Ukraine vẫn là đối tác thương mại quan trọng của Nga. Kim ngạch thương mại đã tăng trong năm nay".

Nga cũng quan tâm đến sự thịnh vượng của Ukraine nhưng "khi những phần tử bài Nga vẫn nắm quyền ở Kiev thì tình hình bất thường sẽ tiếp diễn"

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố chính sách thù địch Nga của chính quyền Ukraine hiện tại đã tự "giết" họ. Và Nga sẽ tiếp tục giúp đỡ Donbass.

"Ai đã lập vòng vây phong tỏa giữa Donbass và phần còn lại của Ukraine? Chính quyền Ukraine đã làm điều đó. Họ bắn vào dân thường, mỗi ngày đều có người thiệt mạng" - Tổng thống Putin nhắc nhở.

Lời tuyên bố của Tổng thống Nga và người phát ngôn Điện Kremlin là không sai. Một bộ phận người dân Ukraine có gốc Nga và họ vẫn hướng về gốc gác của mình và vẫn duy trì giao thương.

Các chính sách trừng phạt đáp trả mà Moscow dành cho Ukraine không nhằm vào bộ phận dân cư này nhưng có sẵn sàng gây tiêu cực đối với chính quyền Tổng thống Poroshenko.

Tuy vậy, những bộ phận dân cư Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc, quyết tâm hướng tới giá trị phương Tây lại rất chờ đợi cơ hội tách rời khỏi sự phụ thuộc vào Nga. 

Nghị sĩ Ukraine Vitaly Kupriy - người đã rời khỏi Đảng của Tổng thống Poroshenko hồi tháng 5 vừa qua - mới đây đã đề xuất một bản Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) đối với chính quyền Tổng thống Petro Poroshenko, đề nghị tuyên bố chiến tranh với Nga, cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao và chấm dứt liên lạc giao thông với Nga.

Phản ứng đầy tính tiêu cực này cũng tương tự như cách chính quyền Ukraine tìm cách lôi kéo NATO và phương Tây lên tàu chiến Ukraine để "diễn lại" vụ việc căng thẳng với Nga trên biển Azov.


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko dự định leo thang căng thẳng ở biển Azov hòng đạt mục đích tăng ủng hộ của những người dân Ukraine có quan điểm thân phương Tây.

Tổng thống Putin cho rằng, việc cố tình gây leo thang ở biển Azov là cái cớ để ông Poroshenko tìm cách thoát khỏi cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới mà ông khó vượt qua với số tín nhiệm cực thấp.

Ông Igor Korotchenko, thành viên Hội đồng Xã hội của Bộ quốc phòng Liên bang Nga nói với Sputnik rằng, ông Poroshenko đã tạo nên sự khiêu khích trên biển Azov để lấy lòng các cử tri Ukraine thân phương Tây trước kỳ bầu cử tới.

"Ông Poroshenko thích phát biểu trước các cử tri, chỉ trích Nga và thoải mái điều động triển khai quân lính... Tất cả chỉ là sự khoa trương quân sự nhằm kiếm thêm lá phiếu cử tri" - ông Korotchenko nhận xét.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.