Chuyên mục
Nga lại bị láng giềng khiêu khích chưa từng có
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga lại bị láng giềng khiêu khích chưa từng có

Thứ năm 07/05/2015 07:38 GMT + 7
Chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Ba Lan khiến Nga nổi xung bằng một phát biểu đầy khiêu khích, đến lượt Lithuania lại tung ra một “đòn” thách thức Nga chưa từng có. Hai nước này còn kết hợp với Ukraine để lập mặt trận chung chống Nga.


Ảnh minh họa


Lithuania hôm qua (6/5) đã khởi động một cuộc tập trận mới dựa trên kịch bản trực tiếp là một “cuộc xâm lược Crimea tưởng tượng” của phương Tây. Cuộc tập trận này nhằm phô trương sức mạnh của Vilnius trước Nga, Tổng thống Lithuanian đã không ngại ngần tuyên bố công khai như vậy.
 
Cuộc tập trận của Lithuania nằm trong một loạt cuộc diễn tập quân sự rầm rộ và đầy khiêu khích mà các quốc gia Baltic tổ chức liên tiếp trong thời gian vừa qua, nhằm thách thức nước láng giềng khổng lồ là Nga.
 
"Chúng tôi sẽ không cho phép đất nước mình bị lấy đi một cách dễ dàng như vậy. Chúng tôi cố gắng rút ra bài học từ tình hình Ukraine và Crimea... Chúng tôi không sợ bất kỳ ai”, nữ Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite hôm qua đã nói như vậy, ám chỉ đến những lời cáo buộc về việc vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga là kết quả của một cuộc xâm chiếm bằng quân sự.
 
Crimea và Sevastopol đã chính thức trở thành một phần của nước Nga, sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh hoàn tất tiến trình sáp nhập hồi tháng 3 năm ngoái. Việc Crimea sáp nhập vào Nga được tiến hành sau một cuộc trưng cầu dân ý với kết quả là có hơn 96% người dân trên bán đảo Crimea lựa chọn ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga. Sự kiện Nga sáp nhập bán đảo nhận được sự ủng hộ rộng khắp của người dân xứ sở Bạch Dương nhưng lại bị Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) ra sức phản đối. Mỹ và EU đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì việc này.
 
Và với định hình trong đầu rằng “Nga là một nước khiêu khích quân sự, đáng sợ và có tư tưởng xâm lấn”, gần 3.000 quân Lithuanian sẽ tham gia vào một cuộc tập trận mang tên Lightning Strike (Cuộc đột kích) trong tuần này.
 
Cuộc tập trận Lightning Strike được khai hỏa sáng ngày hôm qua. Các binh lính được giao nhiệm vụ đối phó với “lực lượng biểu tình” sau khi xảy ra một vụ nổ đường ống khí đốt giả định trên giàn khoan. Cuộc tập trận cũng sẽ có bài tập dựa trên giả định về việc các tòa nhà chính phủ, sân bay và kho vũ khí bị chiếm giữ bởi binh lính có vũ trang.
 
"Cuộc tập trận sẽ liên quan đến việc đối phó với cái thường được gọi là “những người lính xanh”, phát ngôn viên của Bộ Tổng Tham mưu quân đội Lithuania - ông Donatas Suchockis cho biết. Cụm từ “những người lính xanh” thường được các nước Châu Âu dùng để ám chỉ đến các sĩ quan Nga. Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, cụm từ trên được sử dụng rất nhiều và phương Tây tin rằng chính “những người lính xanh” đã xâm lược bán đảo Crimea.
 
Cuộc tập trận Lightning Strike là hành động leo thang căng thẳng mới nhất mà nữ Tổng thống Grybauskaite tung ra nhằm vào Nga. Bà này được cho là người đứng đầu trong phong trào chống Nga ở các nước Baltic. Trước đó, Tổng thống Grybauskaite từng miêu tả Nga là một nước khủng bố. Bà này cũng tiến hành sửa đổi lại chiến lược quân sự của Lithuania, dựa trên nỗi sợ về “một cuộc xâm lược” từ Nga. Thậm chí, chính phủ Lithuanian được cho là còn bắt đầu dạy người dân cách làm gì trong trường hợp có chiến tranh.
 
"Sự cần thiết của việc NATO tăng cường hiện diện ở các nước Baltic trên quy mô ngày một lớn hơn là điều ngày càng cần thiết", bà Grybauskaite đã phát biểu như vậy.
 
Hồi đầu tuần, các nước láng giềng của Nga tiến xa hơn một bước nữa trong việc chống lại Nga khi thông qua việc thành lập một lữ đoàn chung giữa Lithuania, Ba Lan và Ukraine. Nếu được hoàn tất, lữ đoàn trên sẽ được cho là nhằm để đối phó với Nga.
 
Trước đó, Tổng thống Ba Lan cũng đưa ra phát biểu khiêu khích Nga khi nói rằng lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng sắp tới ở Moscow là "biểu tượng của thế giới bất ổn".

Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát, giới chức phương Tây và các đồng minh Baltic cùng một số nước láng giềng khác của Nga luôn rêu rao nói về khả năng Nga sẽ tiếp tục tấn công, xâm lược và chiếm đóng các nước láng giềng xung quanh.
 
Nga và phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Trong thời gian qua, Mỹ cùng với phương Tây bị cáo buộc là đang tìm cách thổi phồng về mối đe dọa của Nga đối với các nước láng giềng. Điều đó khiến cho các nước láng giềng xung quanh cuống cuồng kêu gọi NATO đưa quân và vũ khí vào nước họ. Những nước này đồng thời cũng tăng chi tiêu quân sự để đối phó với cái mà họ gọi là mối đe dọa Nga. Một số nước láng giềng xung quanh Nga thậm chí còn coi Nga là thách thức lớn nhất đối với an ninh Châu Âu.
 
Và dựa trên cái cớ về mối đe doạ mang tên Nga, NATO đang ra sức đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan và các nước Baltic gồm Latvia, Lithuania và Estonia. NATO còn tăng cường tiến hành các cuộc tập trận quân sự và đang đối phó với Nga bằng cách tăng cường phòng thủ ở sườn phía đông của Châu Âu với một đội quân mũi nhọn gồm 5.000 binh lính với các trung tâm chỉ huy được lập lên ở các nước Baltic, Bulgari, Ba Lan và Rumani.

Kiệt Linh 
Nguồn: vnmedia
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.