Chuyên mục
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

"Nga không chạy đua vũ trang với phương Tây"

Thứ ba 13/10/2015 02:04 GMT + 7
Nga sẽ không triển khai lực lượng bộ binh ở Xy-ri cũng như không tham gia cuộc chạy đua vũ trang với phương Tây. Tuyên bố trên được Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-tin (Vladimir Pu-tin) đưa ra nhằm phản bác thông tin trước đó của Kênh truyền hình CNN (Mỹ) nói rằng Nga có thể triển khai lực lượng và vũ khí để tiến hành chiến dịch trên bộ tại Xy-ri.

Tổng thống Nga V.Pu-tin trong buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossya-1. Ảnh: Sputnik

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossya-1 của Nga ngày 11-10, giờ địa phương, trong đó chủ yếu đề cập đến chiến dịch không kích của Nga chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Xy-ri, Tổng thống Pu-tin nêu rõ, nhiệm vụ của Nga trong chiến dịch chống IS tại Xy-ri là ổn định chính quyền hợp pháp tại Xy-ri và tạo điều kiện tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia này. “Khi IS còn tồn tại ở Xy-ri thì Đa-mát chưa thể bắt đầu tiến trình chính trị được. Nếu quân đội Xy-ri chứng tỏ được khả năng chống khủng bố thì khả năng cho một giải pháp chính trị sẽ tăng cao”, nhà lãnh đạo Nga nêu rõ. Ông Pu-tin cũng cho biết, chiến dịch chống IS tại Xy-ri đã được lên kế hoạch từ trước, đồng thời tái khẳng định Nga sẽ không tiến hành chiến dịch trên bộ tại Xy-ri.

Đề cập những loại vũ khí mới được Nga sử dụng trong chiến dịch chống IS tại Xy-ri, trong đó có các tên lửa hành trình mà Nga bắn từ biển Ca-xpi vào các mục tiêu ở khoảng cách 1.500km, Tổng thống Pu-tin cho biết, các vũ khí mới này đã chứng tỏ hiệu quả và Mát-xcơ-va sẽ trang bị cho quân đội các loại vũ khí công nghệ cao. Tuy nhiên, ông khẳng định, việc Nga sử dụng vũ khí mới tại Xy-ri không dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang. "Đây không phải là chạy đua vũ trang. Thực tế, các loại vũ khí hiện đại đang ngày càng cải tiến và thay đổi. Ở các nước khác, điều này diễn ra còn nhanh hơn ở đây", Tổng thống Pu-tin nhấn mạnh.

Nhân vụ đánh bom kép làm hàng trăm người thương vong ở thủ đô An-ca-ra của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10-10, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, cách duy nhất để chống lại những hành động khủng bố như vậy là nỗ lực đoàn kết của thế giới. Theo ông Pu-tin, Nga kêu gọi các đối tác trong liên minh do Mỹ đứng đầu hợp tác chống lại IS, chia sẻ thông tin về những căn cứ của tổ chức này tại Xy-ri, tuy nhiên các đối tác này đã từ chối hợp tác. “Nếu họ (liên minh do Mỹ đứng đầu) thực sự biết rõ hơn và muốn chống khủng bố, hãy để họ nói với chúng tôi các địa điểm cụ thể nơi mà những kẻ khủng bố đang ẩn náu, nơi đặt căn cứ chính và nhà kho chứa vũ khí của các nhóm khủng bố. Hãy cho chúng tôi các mục tiêu. Còn điều gì dễ dàng hơn thế? Hiện nay, chúng tôi chưa đạt được mức độ hợp tác chung. Nhưng tôi nhắc lại rằng, hai bên đã đạt được những bước đầu tiên trong việc xây dựng các cuộc tiếp xúc ở cấp độ quân sự”, Tổng thống Nga phát biểu trên kênh truyền hình Rossya-1.

Về chính sách đối ngoại của Nga, ông Pu-tin nêu rõ: "Chính sách đối ngoại của Nga là yêu chuộng hòa bình, điều này không hề phóng đại. Nếu bạn nhìn vào bản đồ chính trị thế giới không khó để thấy những gì Nga đưa ra, và rõ ràng Nga không cần bất cứ lãnh thổ xa lạ cũng như tài nguyên thiên nhiên của ai khác. Nga có đủ những thứ này. Chúng tôi không cần chiến tranh hay xung đột với ai đó". Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Chúng ta cần bảo vệ nền độc lập và chủ quyền của mình. Điều mà chúng ta, đương nhiên đã, đang và sẽ làm".

Việc Nga tiến hành không kích IS trên lãnh thổ Xy-ri đang đặt xứ sở Bạch Dương vào nguy cơ đối mặt với các hành động khủng bố. Trang tin quân sự The Daily Beast ngày 12-10 đưa tin, Phong trào Giải phóng Hôm-xơ thuộc Quân đội Xy-ri Tự do, vốn thân cận với al-Qaeda, đang lên kế hoạch xâm nhập vào quân đội Chính phủ Xy-ri để tìm dấu vết của lực lượng Nga nhằm mở chiến dịch đánh bom tự sát. “Đầu tiên, chúng tôi sẽ tiếp tục chịu trận các cuộc oanh tạc, sau đó chúng tôi sẽ chuyển sang giai đoạn làm tiêu hao sinh lực Nga bằng mọi cách, ví dụ như chiêu mộ chỉ điểm trong hàng ngũ quân đội Xy-ri, những người sẽ cung cấp thông tin cho chúng tôi về các hoạt động của Nga cũng như chính quyền Tổng thống Xy-ri Ba-xa An Át-xát”, nguồn tin The Daily Beast dẫn lời Đại úy Ra-sít An Hu-ra-ni (Rashid al-Hourani) thuộc Phong trào Giải phóng Hôm-xơ cho hay.

Trước đó, Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga (NAK) cho biết, ngày 11-10, cơ quan này đã bắt giữ một nhóm người đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công khủng bố ở thủ đô Mát-xcơ-va. Tuy nhiên, NAK không khẳng định vụ việc này có liên quan với lời đe dọa của Phong trào Giải phóng Hôm-xơ.
 
BÌNH NGUYÊN
Nguồn: qdnd.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.