Chuyên mục
Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga "hồi sinh" tuần dương hạm mạnh nhất thời Liên Xô

Thứ hai 20/10/2014 05:19 GMT + 7
Hải quân Nga sẽ nhận vào trang bị tuần dương hạm hạt nhân Đô đốc Nakhimov vào năm 2018.

Tuần dương hạm hạt nhân Đô đốc Nakhimov sẽ trở thành chiến hạm mạnh nhất của Hải quân Nga sau năm 2018.

Tàu tuần dương năng lượng hạt nhân mang tên Đô đốc Nakhimov của Hải quân Nga đang trải qua chương trình sửa chữa và đại tu, nâng cấp lớn về vũ khí và trang bị. Con tàu dự kiến sẽ trở lại hoạt động vào năm 2018 và trở thành tàu chiến mạnh nhất của Hải quân Nga, Thiết kế trưởng Viện đóng tàu phương Bắc Vladimir Spiridopulo cho biết với hãng tin ITAR-TASS hôm 16/10.

Được biết, tuần dương hạm hạt nhân Đô đốc Nakhimov bắt đầu hoạt động trong Hải quân Liên Xô từ năm 1988, sau đó nó bị loại khỏi hoạt động và bỏ lại ở nhà máy đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk từ năm 1999. Sau nhiều năm trì hoãn liên tục, Hải quân Nga đã bắt đầu tiến hành đại tu con tàu từ tháng 2/2014 nhằm tiếp tục duy trì hoạt động thêm 30 - 40 năm nữa.

"Con tàu này sẽ được đại tu và nâng cấp với toàn các thiết bị, vũ khí mới. Nó có lớp khung vỏ rất tốt. Nhưng mọi thức khác, ngoại trừ phần thân và lò phản ứng hạt nhân, sẽ được thay mới hoàn toàn", ông Spiridopulo cho biết.

Đô đốc Nakhimov là một trong hai tàu chiến còn lại trong lớp tàu tuần dương hạm hạt nhân Kirov của Liên Xô, đồng thời cũng là hai tàu chiến mặt nước lớn nhất trên thế giới, chỉ sau tàu sân bay.

Tuần dương hạm hạt nhân lớp Kirov được thiết kế để phá hủy các tàu chiến mặt nước cỡ lớn, cũng như các tàu sân bay của đối phương. Tuy nhiên, những tiến bộ trong chiến thuật và công nghệ hải quân tiên tiến đã làm các tàu chiến này không còn phù hợp kể từ sau thời Chiến Tranh Lạnh. Chính vì vậy, Hải quân Nga đã quyết định sửa chữa và đại tu, nâng cấp toàn diện cho tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov.

Hai chiếc tuần dương hạm Kirov khác đã nằm ở cảng chờ đợi được tái trang bị trong nhiều năm qua. Một trong số đó là tàu Đô đốc Ushakov nằm bên bờ biển Trắng và được xem là một mối đe dọa phóng xạ lớn đối với môi trường và người dân địa phương nơi đây.

Tuần dương hạm Đô Đốc Ushakov được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân, và nhiên liệu hạt nhân trên khoang tàu đã không được loại bỏ kể từ khi bắt đầu hoạt động từ năm 1980.

Bất chấp tính khả thi trong việc đưa các tàu Kirov trở lại phục vụ. Các quan chức Hải quân Nga đang bàn về khả năng phục hồi sức mạnh chiến đầu cho tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov.

Hãng tin RIA Novosti từng cho biết trong năm 2011 rằng, việc sửa chữa con tàu này sẽ mất khoảng 1,2 tỷ USD, tương đương với mức giá của 2 tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral mà Nga đặt mua của Pháp.

"Nó sẽ trở thành một con tàu có sức mạnh khủng khiếp nhất, vượt qua khả năng chiến đầu của tuần dương hạm Peter Đại Đế", ông Spiridupolo tuyên bố.
Nguồn: soha.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.