Chuyên mục
Nga đối phó với các cuộc tấn công mạng ồ ạt
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đối phó với các cuộc tấn công mạng ồ ạt

Thứ sáu 17/03/2017 16:40 GMT + 7
Theo số liệu của báo điện tử Gazeta.ru, số lượng cuộc tấn công của tin tặc vào các cơ quan Chính phủ Liên bang Nga đã tăng gấp 3 lần so với năm trước. Nga đã làm gì để đối phó?

Thư ký Hội đồng an ninh Liên bang Nga Nikolai Batrushev cho biết, số lượng các đợt tấn công mạng vào cơ quan chính quyền của Nga trong năm 2016 đã tăng gấp 3 lần so với năm 2015.

“Trong năm 2016, Nga đã phát hiện và kiểm soát được hơn 52,5 triệu cuộc tấn công mạng, so với 14,4 triệu cuộc của năm 2015” – ông Batrushev đưa ra số liệu cụ thể.

Ông Nikolai Batrushev đã chỉ ra rằng số lượng tội phạm thông tin tăng nhanh là minh chứng cho những lỗ hổng của hệ thống an ninh mạng quốc gia. Theo ông, nguồn dữ liệu của các cơ quan quốc gia bị những thế lực bên ngoài phá hoại là do tin tặc đang cố tình gây bất ổn cho hệ thống mạng Nga và lấy được những thông tin trong giới hạn truy cập.

Liên kết lực lượng


Vào tháng 10/ 2016, một số ngân hàng lớn của Nga như Sverbank, Rosbank, Alfa-Bank, Bank of Moscow và những ngân hàng khác đã phải chịu các cuộc tấn công DDoS quy mô lớn. Khi đó, đại diện của Ngân hàng Sverbank cho rằng các cuộc tấn công đã được thực hiện từ hệ thống máy chủ bao gồm hàng chục ngàn máy tính nằm ở các nước khác nhau.

Nga thành lập nhiều cơ quan để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh mạng với tin tặc.

Phó giám đốc Hội đồng an ninh Liên bang – Dmitri Salskov- thông báo, tất cả các cuộc tấn công mạng đã được chuyên gia an ninh của các tổ chức tài chính trên hợp tác với Hội đồng an ninh Liên bang phát hiện và vô hiệu hóa. Phân tích đã chỉ ra rằng, số lượng cuộc tấn công nhằm vào nguồn thông tin chính thức của Nga đã liên tục tăng, lên tới 70 triệu vụ trong năm 2016.

Liên quan đến những sự kiện tấn công trên, Trung tâm giám sát và ứng phó với những đợt tấn công mạng trong lĩnh vực tín dụng và tài chính của Ngân hàng Trung ương đã gửi cho các tổ chức tài chính Nga những khuyến nghị nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công mạng có thể xảy ra.

Ngoài ra, Hội đồng an ninh liên bang còn hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông Nga nhằm đấu tranh chống lại các hoạt động tin tặc trong lĩnh vực tài chính. Các chuyên gia an ninh mạng được cử tới để hướng dẫn các biện pháp khẩn cấp, ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy.

Biện pháp đấu tranh

Tháng 11/2016 Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho Hội đồng an ninh gấp rút hoàn thiện cơ chế đấu tranh chống lại các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng tài chính của Liên bang Nga.

Về vấn đề này, Giám đốc điều hành InfoWatch – công ty con của Hãng bảo mật Kaspersky-Natalya Kasperskaia đã đề xuất tạo ra một Trung tâm an ninh mạng thống nhất để liên kết các tổ chức nhỏ hơn và bị rời rạc để cùng nhau chống lại tin tặc.

Ngoài ra, bà cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của nền tảng pháp lý trong vấn đề này: "Chúng ta phải bắt đầu từ việc tạo ra một nền tảng pháp lý, bởi khái niệm "mối đe dọa tin tặc" chưa được ghi nhận trong các văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta".

Ảnh minh họa.

Học thuyết an ninh mạng chính thức có hiệu lực vào ngày 5/12/2016. Cố vấn Tổng thống về an ninh mạng German Klimenko chia sẻ Học thuyết đã đưa ra những thách thức mà chính phủ đang gặp phải cũng như cách thức giải quyết vấn đề phát sinh.

Theo Học thuyết, nhiệm vụ chính trong đảm bảo an ninh thông tin của Nga là giữ vững và ngăn ngừa xung đột quân sự có thể phát sinh trên nền tảng của việc sử dụng công nghệ, cũng như chống lại chiến tranh thông tin nhằm mục đích phá hoại truyền thống yêu nước của đất nước.

Nga sau đó đã đưa Học thuyết này vào trong dự thảo luật, trong đó cụ thể hóa hình phạt cho tội thành lập và phổ biến các phần mềm độc hại.

Các Bộ dự thảo luật nhằm bảo đảm sự an toàn cho cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của Nga đã được thông qua trong phiên họp của Duma Quốc gia ngày 27 tháng 1 năm 2017. Hiện nay, tin tặc có thể đối mặt với 10 năm tù giam vì những hoạt động mang tính chất phá hoại.

Kim Oanh (theo GR)
Nguồn: khoahocphattrien.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.