Chuyên mục
Nga đòi Mỹ công bố dữ liệu vệ tinh vụ bắn hạ MH-17
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đòi Mỹ công bố dữ liệu vệ tinh vụ bắn hạ MH-17

Thứ tư 10/02/2016 02:15 GMT + 7
Mỹ phải công bố những dữ liệu vệ tinh có thể làm sáng tỏ các tình tiết của thảm họa máy bay Malaysia Boeing ở Donbass, Phó Giám đốc Cơ quan Hàng không Rossaviasia Oleg Storchevoy tuyên bố.

Đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng về thảm họa MH-17 của Malaysia

Ông Storchevoy đã viết như vậy để trả lời bức thư của thân nhân những người thiệt mạng trong vụ tai nạn gửi đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

"Phía Mỹ, tất nhiên, có nghĩa vụ phải công bố những hình ảnh vệ tinh, mà theo tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, họ có trong tay từ thời điểm xảy ra tai nạn và có thể làm sáng tỏ các tình tiết của thảm họa máy bay. Phía Ukraine, về phần mình, cũng nhất định phải chuyển giao những dữ liệu radar sơ cấp hoặc đưa ra bằng chứng đáng tin cậy về việc chúng không hiện diện trên thực tế", bức thư viết.

Như ông Storchevoy nhấn mạnh trong thư, ngay từ những ngày đầu tiên sau vụ tai nạn, Nga đã công bố tất cả mọi dữ liệu đã có từ các vệ tinh.

Theo lời Phó Giám đốc Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang, Moscow đã chuyển giao thông tin này đến Hội đồng An ninh Hà Lan, thế nhưng những dữ liệu đó đã không được tính đến trong công việc của Hội đồng và "thậm chí không có trong bản báo cáo cuối cùng về cuộc điều tra vụ thảm họa".

Hội đồng An ninh Hà Lan hôm 13/10/2015 đã báo cáo kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia trong khi thực hiện chuyến bay MH17 từ Hà Lan. Trong báo cáo có nêu rằng nguyên nhân tai nạn là do một vụ nổ ở bên thân trái máy bay một đầu đạn loại 9N314M, được gắn trên tên lửa seri 9M38, phóng đi từ hệ thống tên lửa Buk do Nga sản xuất.

Bề ngoài của mảnh vỡ phần thân khoang thứ ba của quả tên lửa được cho là đã bắn hạ máy bay Boeing của Malaysia không trùng hợp với hình dạng những mảnh vỡ của tên lửa seri 9M38, điều này được nêu trong thư của Giám đốc Cơ quan Hàng không Nga Rosaviasia Oleg Storchevyi gửi ông Tjibbe Youstra, Chủ tịch Ủy ban phụ trách điều tra vụ thảm họa của Hội đồng An ninh Hà Lan.

Ngoài ra, trong phần bình luận những nhận xét của Nga cũng nêu rõ là ở đây có thể nói cả về tên lửa 9M38, vốn được nêu trong các kết luận của tập đoàn Almaz-Altey (nhà sản xuất hệ thống Buk) về vụ tai nạn MH17, cũng như về một biến thể hiện đại hơn là 9M38M1.

Một thực tế quan trọng mới là vẻ bề ngoài của mảnh vỡ thân khoang thứ ba được phát hiện ở hiện trường vụ tai nạn máy bay không trùng hợp với hình dạng mảnh vỡ đã hình thành khi nổ phần đầu đạn của tên lửa xê ri 9M38 (9M38M1).

An Công
Nguồn: viettimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.